Nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng MHB không thừa nhận hành vi

Trung Hiếu| 03/07/2018 20:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguyên chủ tịch HĐQT cho rằng Hội đồng ALCO không có nội dung nào cho phép ngân hàng MHB chuyển vốn cho công ty MHBS.

Tất cả những cơ sở để Sở giao dịch thực hiện việc chuyển tiền cho MHBS hoàn toàn căn cứ vào văn bản chỉ đạo của Tổng Giám đốc, không theo bất cứ một văn bản nào của Hội đồng ALCO.

Sau khi đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đọc xong bản cáo trạng, HĐXX công bố chuyển qua phần xét hỏi.

Bị cáo Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng MHB kiêm Chủ tịch HĐQT công ty MHBS khai, trước khi phát hành trái phiếu của MHBS, ngân hàng MHB chuyển xuống 4.000 tỷ đồng tương ứng với 4.000 tỷ trái phiếu của công ty MHBS. Sau đó, ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã mua lại số trái phiếu này với sự bảo lãnh của ngân hàng MHB.

Nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng MHB không thừa nhận hành vi

Các bị cáo tại phiên tòa

Năm 2011, công ty MHBS sử dụng 190 tỷ đồng để mua lại trái phiếu. Cuối năm 2012, công ty MHBS thanh toán thực tế là 220 tỷ đồng mua trái phiếu ngân hàng MHB. Sau đó, toàn bộ khối cấp trình trái phiếu phát hành cho ACB đã được công ty MHBS mua lại bằng số tiền MHB mà Sở giao dịch gửi tại công ty MHBS.

Bị cáo Dũng không biết lý do ngân hàng MHB bỏ tiền ra mua lại số trái phiếu của công ty MHBS vì không được báo cáo. Bị cáo Dũng cũng cho rằng cáo trạng truy tố hành vi của mình không đúng với thực tế.

Việc bị cáo Dũng thông qua Hội đồng ALCO để thất thoát 3.375 tỷ đồng về việc cho phép Sở giao dịch ngân hàng MHB chuyển vốn vào công ty MHBS là không đúng. Vì thực chất không có văn bản nào cho phép Sở giao dịch chuyển tiền. Theo như cáo trạng, Sở giao dịch ngân hàng MHB chuyển vốn vào công ty MHBS để chờ đầu tư trái phiếu Chính phủ nhưng thực chất là chuyển vốn cho công ty MHBS để gửi có kỳ hạn tại  các chi nhánh ngân hàng MHB hưởng chênh lệch lãi suất và mua, bán trái phiếu Chính phủ do ngân hàng MHB quản lý.

Hội đồng ALCO hoàn toàn không có nội dung nào cho phép chuyển vốn cho công ty MHBS từ ngân hàng MHB. Tất cả những cơ sở để Sở giao dịch thực hiện việc chuyển tiền cho MHBS hoàn toàn căn cứ vào văn bản chỉ đạo của Tổng Giám đốc, không theo bất cứ một văn bản nào của Hội đồng ALCO, ông Dũng trình bày.

Nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng MHB không thừa nhận hành vi

Xét hỏi bị cáo Lữ Thị Thanh Bình

Bị cáo Lữ Thị Thanh Bình, nguyên Tổng Giám đốc công ty MHBS cho rằng còn một số chi tiết trong cáo trạng chưa được nắm rõ và có một số tình tiết chưa đúng.

Việc mở 3 tài khoản cá nhân có phải là trách nhiệm hình sự hay không? Trong cáo trạng có nêu, khoản tiền 272 tỷ đồng công ty MHBS vay nhưng thực chất số tiền này không phải vay. Ngoài ra, bị cáo Bình lý giải rằng mình được HĐQT công ty MHBS bổ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc chứ không phải được công ty MHBS bổ nhiệm làm Tổng giám đốc công ty MHBS theo quyết định của HĐQT ngân hàng MHB là chưa chính xác và bị cáo cho rằng mình không rút tiền để tư lợi cá nhân.

Đối với việc mua trái phiếu của công ty MHBS, bị cáo Bình khai, khoảng tháng 3/2011, Huỳnh Nam Dũng chỉ đạo cho công ty MHBS phải mua lại trái phiếu của ngân hàng MHB. Trong quá trình mua trái phiếu, nếu số tiền còn dư phải gửi lại các chi nhánh của ngân hàng MHB. Dũng chỉ đạo Bình liên lạc với Nguyễn Hữu Dũng để thực hiện việc mua bán.

Sau khi nhận được chỉ đạo, bị cáo Bình đã họp ban Tổng Giám đốc công ty MHBS và phân công cho Nguyễn Phương Duy, nguyên Trưởng phòng đầu tư công ty MHBS phối hợp cùng Nguyễn Hữu Dũng thực hiện việc mua bán.

Xét hỏi bị cáo Nguyễn Phước Hòa, nguyên Tổng Giám đốc ngân hàng MHB khai, lúc mua 400 tỷ trái phiếu công ty MHBS, ngân hàng ACB lúc đó vốn điều lệ chỉ có 170 tỷ đồng. Tháng 2/2010, Huỳnh Nam Dũng chủ trì cuộc họp HĐQT tại công ty MHBS, lên kế hoạch là đầu tư 400 tỷ đồng và thanh toán nguồn vốn bằng phát hành trái phiếu MHBS. Cùng ngày, Dũng chủ trì cuộc họp ALCO, nói rõ MHB gửi 400 tỷ tại ngân hàng ACB để ACB mua trái phiếu của công ty MHBS kèm theo bảo lãnh của MHB. Nguồn tiền mà ACB mua trái phiếu công ty MHBS chính là tiền của ngân hàng MHB. Bởi, trong bối cảnh kinh tế vốn điều lệ ACB chỉ có 170 tỷ đồng không thể nào ai dám mua 400 tỷ đồng trái phiếu.

Khi xảy ra vụ án do Huyền Như gây ra tại ngân hàng ACB, để tránh dính líu, Dũng chỉ đạo mua lại trái phiếu công ty MHBS, nguồn tiền từ ngân hàng MHB chuyển sang.

Quyền bán tài sản của ngân hàng MHB thuộc trách nhiệm của HĐQT chứ không thuộc trách nhiệm ban giám đốc ngân hàng, bị cáo Hòa Khai.

Cuối cùng, bị cáo Hòa nhận lỗi của mình, ông cũng cho rằng “Việc chuyển gần 5.000 tỷ đồng sang một công ty chứng khoán mà không mua được một đồng trái phiếu nào thì đó là cái sai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng MHB không thừa nhận hành vi