Nguy cơ mắc 11 loại bệnh ung thư do béo phì

Huyền Anh (Theo The Guardian)| 04/03/2017 13:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghiên cứu mới tìm thấy bằng chứng về mối liên hệ giữa chất béo trong cơ thể và 11 bệnh ung thư.

Sau khi xem xét hơn 200 nghiên cứu về sự liên quan giữa béo phì và ung thư, các nhà khảo sát nhận thấy thừa cân béo phì có khả năng làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Trong khi đó, những số liệu thống kê từ những tổ chức từ thiện hàng đầu, gần 3/4 số người dự kiến có nguy cơ thừa cân vào năm 2035, với 700.000 trường hợp mắc bệnh ung thư có liên quan đến béo phì dự kiến trong vòng 20 năm tới ở Anh

Nguy cơ mắc 11 loại bệnh ung thư do béo phì

Người thừa cân có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao

Dựa trên phân tích các nghiên cứu này, các nhà khoa học nhận thấy khi chỉ số BMI (chỉ số đo cân nặng của một người) tăng lên thì nguy cơ phát triển bệnh ung thư cũng tăng lên. Đối với nam giới, cứ mỗi 5kg/m2 BMI tăng lên thì nguy cơ phát triển bệnh ung thư trực tràng tăng 9%, trong khi ở phụ nữ tăng nguy cơ phát triển ung thư vú lên 11%. Nguy cơ này đáng báo động nhất với bệnh ung thư đường mật, với nguy cơ tăng 56% cho mỗi 5kg/m2 tăng thêm trong chỉ số BMI.

Với phát hiện mới này, nhóm nghiên cứu quốc tế đã cảnh báo bằng chứng mạnh mẽ về sự liên hệ giữa béo phì và 11 loại bệnh ung thư: đại tràng, trực tràng, nội mạc tử cung, ung thư vú, buồng trứng, thận, tụy, dạ dày, hệ thống đường mật, thực quản và xương tủy.

Tiến sĩ Rachel Orritt, Viện nghiên cứu Ung thư Anh, cho biết: “Nghiên cứu này sử dụng tiêu chuẩn đánh giá rất nghiêm ngặt và xác nhận rằng béo phì làm tăng khả năng ung thư”. Thừa cân, chỉ đứng sau hút thuốc lá, là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ung thư. “Bất kỳ những thay đổi nhỏ nào, cho dù chỉ đơn giản là đi cầu thang hoặc hạn chế sử dụng đường, cũng có thể giúp bạn duy trì trọng lượng vừa phải và giảm nguy cơ ung thư”, cô nói.

Tiến sĩ Alison Tedstone, Trưởng khoa dinh dưỡng thuộc tổ chức Y tế cộng đồng Anh, cho biết thêm rằng nhận thức chính là chiếc chìa khóa quan trọng giúp hạn chế tình trạng này. “Chưa đến 1 nửa dân số hiểu rằng béo phì làm tăng rủi ro mắc ung thư lên rất cao và với gần 2/3 người trưởng thành thừa cân thực sự là điều đáng lo ngại”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ mắc 11 loại bệnh ung thư do béo phì