Người Việt tại Singapore cùng nhau gói bánh chưng thiện nguyện mùa Covid

Minh Khang| 01/02/2021 15:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cô giáo dạy tiếng anh miễn phí Tina Yuan cùng nhóm tình nguyện viên người Việt đã gói bánh chưng tặng sinh viên và lao động Việt Nam tại Singapore không có dịp về quê ăn tết. Được biết đây là hoạt động nhằm chia sẻ đến cộng đồng làm vơi đi nỗi nhớ quê nhà.

Vừa qua, Tina Yuan (tên thật: Nguyễn Thị Thương) cùng các tình nguyện viên người Việt Nam đã gói bánh chưng để dành tặng người lao động Việt và những sinh viên tại Singapore không có cơ hội về quê ăn tết. Đây là hoạt động có ý nghĩa sẻ chia chút tình quê trong những ngày tháng khó khăn của dịch bệnh Covid19. Singapore có những quy định chặt chẽ nhằm kiểm soát dịch bệnh và hạn chế sự lây lan trong cộng đồng, vì lẽ đó theo chính phủ Singapore hạn chế tối đa sự tụ tập đông người.

Những chiếc bánh chưng vuông vắn được gói trọn tình yêu thương từ những người con đất Việt xa xứ gửi một chút tết quê nhà đến những lao động Việt và các bạn sinh viên tại Singapore không có cơ hội về quê đón tết Nguyên đán

Tina Yuan cho biết, trong dịp thực hiện hoạt động gói bánh chưng từ thiện nhóm của cô chỉ cho phép tối đa 8 người có mặt tại căn hộ của cô nhằm đảm bảo quy định giãn cách của chính phủ. Tina Yuan chia sẻ: “Năm nay là một năm đặc biệt nhất từ trước đến giờ. Những người con đất Việt xa gia đình chỉ mong muốn được về đoàn tụ vào dịp Tết nhưng năm nay vì dịch bệnh Covid-19 nên đường bay thương mại chưa được mở lại. Đặc biệt là những anh, chị, em mới qua còn bỡ ngỡ. Nhóm VCS chúng mình muốn an ủi họ phần nào bằng chương trình gói bánh chưng, gói những yêu thương mừng Xuân để nói lên tình đoàn kết và sự sẻ chia của kiều bào Việt Nam tại Singapore. Thực ra thì ở Singapore vào dịp tết không khí sẽ không giống như Việt Nam, nên mọi người thường chỉ tập chung ở 1-2 nhà ăn nhậu rồi tám chuyện. Tuy nhiên năm nay chắc là khó hơn, vì quy định mỗi nhà chỉ được tiếp 8 khách nếu vượt quá thì hậu quả rất khó lường. Nên chắc mọi người sẽ lên kế hoạch chia thời gian gặp mỗi người một chút.”

Hoạt động gói bánh chưng từ thiện của Tina Yuan và nhóm tình nguyện viên người Việt mang lại những ý nghĩa tích cực, nhóm phóng viên đài truyền hình VTV thường trú tại Singapore đã ghi lại hoạt động ý nghĩa này

Không khí gói bánh chưng tại Singapore mang đến cảm giác gần gũi như tại quê nhà

- Người thân của Tina có bao giờ than phiền về việc bạn bỏ quá nhiều công sức và thời gian cho các sự kiện cộng đồng không?

Thật lòng mà nói, Tina làm chủ chính mình, làm chủ quyết định và thời gian của mình. Hầu như người thân của trong gia đình Tina chưa từng than phiền về những hoạt cộng đồng của mình. Bởi hiện tại Tina cân bằng cuộc một cách khá tốt, có thể nói khi chúng ta có đủ đam mê thì ngọn lửa nhiệt huyết sẽ luôn cháy bỏng trong sự khát khao cùng cộng đồng thân yêu của mình làm một cái gì đó thật nhỏ thật nhỏ nhưng bản thân lại rất là hạnh phúc.

Những tình nguyện viên tích cực chuẩn bị cho công tác gói bánh chưng, việc rửa lá dong gói bánh chưng khiến họ nhớ ngày tết quê hương da diết

Những tình nguyện viên Việt Nam hăng hái chuẩn bị những công đoạn gói bánh chưng. Theo chia sẻ 6 tình nguyện viên rửa từ 12h trưa đến 4h chiều mới xong 400 chiếc lá dong gói bánh chưng

- Được biết Tina là người rất mê nấu ăn và thường xuyên nấu món ăn Việt cho bạn bè quốc tế, dịp tết này với bạn có gì đặc biệt?

Dịp tết này là một dịp tết đặc biệt, thường thì tình nguyện viên Việt Nam trong nhóm dạy tiếng Anh của Tina sẽ về Việt Nam ăn tết. Năm nay thì mọi người đều bị kẹt lại, nên Tina sẽ mời các bạn và tình nguyện viên quốc tế đến nhà cùng nhau nấu các món truyền thống ngày Tết của Việt Nam và cùng trải nghiệm văn hoá Việt Nam tại nhà Tina.

- Bạn nhớ nhất hương vị quê nhà là món ăn gì trong dịp tết?

Có lẽ là người Bắc nên Tina rất nhớ món giò tai của cô út làm, thịt nấu đông của bà nội, bánh tày nữa. Ôi thèm quá không kể tiếp được nữa.!

Những chiếc lá dong to bằng cả thân người được Tina Yuan cùng các tình nguyện viên trong nhóm xin của những người dân sống trong khu chung cư, tại Singapore họ trồng loại cây này để làm cảnh

- Kinh phí để dành cho hoạt động này các bạn lấy từ đâu?

Nhóm nhận được ủng hộ của các mạnh thường quân và nhiều anh chị em khác đang sinh sống tại Singapore.

Tina Yuan được biết đến là cô gái mang hai dòng máu Việt – Trung, cô có thể thành thạo 4 ngoại ngữ, với tấm lòng hướng về cộng đồng, Tina Yuan đã sáng lập lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các cô dâu Việt và cộng đồng người lao động Việt Nam tại Singapore

- Có nhiều người quan niệm đây là những việc làm “vác tù và hàng tổng” bạn nghĩ sao về điều này?

Ồ không đâu, tụi mình đang làm những công việc mình yêu thích. Đơn giản là đang tìm kiếm niềm vui cho chính mình đặc biệt các thành viên trong nhóm chưa bao giờ nghĩ việc tổ chức sự kiện cùng cộng đồng được gọi là giúp đỡ cả. Bởi tất cả tình nguyện viên của VCS đến với nhau đều cùng chung một giá trị duy nhất đó là xây dựng cộng đồng coi trọng tất cả kiều bào mình tại Singapore, chia sẻ tình đồng hương nơi xứ người. Đây cũng là thông điệp tích cực, dù ở trong hoàn cảnh nào, công việc nào, nhóm VCS luôn luôn mong muốn giới thiệu văn hoá phong tục người Việt Nam đến bạn bè thế giới. Chúng mình tự hào rằng mình là người Việt.

Những món quà tết ấm áp

Có thể thấy, không khí tết đang về khắp muôn nơi với sự sẻ chia, những ấm áp những con người Việt Nam dù ở đâu trên thế giới này cũng luôn mong muốn mang cái tết Nguyên đán đậm tình quê đến mọi nhà. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Việt tại Singapore cùng nhau gói bánh chưng thiện nguyện mùa Covid