Người Sài Gòn đầu tiên tử vong do cúm A/H1N1

08/06/2018 23:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, tối nay (8/6), một người phụ nữ 26 tuổi vừa tử vong do cúm A/H1N1. Đây là người Sài Gòn đầu tiên tử vong do cúm A/H1N1 trong năm nay.

Theo đó, một nữ bệnh nhân 26 tuổi (ngụ tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức vào sáng 30/5 trong tình trạng nguy kịch vì viêm phổi nặng, suy hô hấp trên nền thể trạng béo phì. Đến chiều 30/5, chị H. được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và sau đó tử vong. Kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM xác định chị H. nhiễm virus cúm A/H1N1.

Cũng trong ngày 8/6, bác sĩ Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới và Đơn vị chống độc, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, đơn vị này đang điều trị cho một bệnh nhân bị nhiễm cúm A/H1N1 trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân là ông H.Đ.H. (SN 1969, ngụ tỉnh Bình Thuận) được chuyển đến từ Bệnh viện quận Thủ Đức TP.HCM) vào ngày 5/6 trong tình trạng suy hô hấp, viêm phổi nặng. Sau các xét nghiệm, bệnh nhân được xác nhận đã nhiễm cúm A/H1N1 và đang diễn tiến theo chiều hướng nặng, được cách ly.

Người Sài Gòn đầu tiên tử vong do cúm A/H1N1

Bệnh nhân nam bị nhiễm cúm A/H1N1 đang trong tình trạng nguy kịch

Theo lời kể của người nhà, trước đó ít ngày, bệnh nhân hành nghề lái xe đã chở một đoàn khách du lịch đi Đà Nẵng. Trên chuyến xe đó có một hành khách bị cảm cúm. Sau khi về nhà, bệnh nhân bị sốt cao, đau nhức cơ thể và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, diễn tiến bệnh ngày càng nặng, khó thở nên được chuyển vào Bệnh viện Quận Thủ Đức. Tại đây, bệnh nhân tiếp tục có các triệu chứng đi kèm như sốt, ho, khó thở, suy hô hấp, viêm phổi nặng.

Kết quả xét nghiệm sinh học phân tử (PCR) cho thấy bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1, đang diễn tiến theo chiều hướng nặng và được cách ly điều trị, thở máy.

“Sau 3 ngày thở máy, bệnh nhân vẫn chưa có dấu hiệu khá hơn, tiên lượng dè dặt và có thể sẽ phải thực hiện chạy tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO)”, bác sĩ Hùng cho biết thêm.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM Nguyễn Trí Dũng, kết quả bước đầu ghi nhận đây là hai bệnh nhân cúm H1N1 trên nền nguy cơ diễn tiến nặng là béo phì, tiểu đường. Cả hai không có mối liên hệ dịch tễ với nhau. Nguồn lây của bệnh nhân là từ cộng đồng, không phải từ bệnh viện.

Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM đã phối hợp với Viện Pasteur điều tra dịch tễ và triển khai các biện pháp giám sát lây nhiễm tại bệnh viện cũng như cộng đồng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Sài Gòn đầu tiên tử vong do cúm A/H1N1