Người phụ nữ ung thư hiến giác mạc mang lại ánh sáng cho 2 bệnh nhân nghèo

Chí Tâm| 26/10/2020 20:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước khi mất, bà T. (63 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) đã đăng ký hiến giác mạc. Nhờ đó, hai chàng trai thoát cảnh mù lòa sau nhiều năm sống trong bóng tối.

Ngày 26/10, Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP.HCM) cho biết, đã ghép giác mạc miễn phí thành công cho 2 trường hợp bệnh nhân khó khăn từ nguồn giác mạc của một bệnh nhân ung thư hiến tặng.

Người hiến giác mạc giúp 2 thanh niên tìm lại được ánh sáng là bà H.T.T. (63 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM). Bà T. bị ung thư ngực vài năm nay và đã đăng ký hiến giác mạc tại Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Sáng 19/10, người phụ nữ nguy kịch và mất tại nhà riêng. Nhận tin báo, nhân viên Ngân hàng Mắt của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM đã đến lấy 2 giác mạc của người mất.

giacmac-1.jpg
Bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Trãi ghép giác mạc cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Đến ngày 23/10, 2 bệnh nhân được thực hiện ghép giác mạc nhân đạo.

Trường hợp thứ nhất là anh L.Đ.K. (27 tuổi, ngụ Tây Ninh). Cách đây 3 năm, anh K. bị tai nạn lao động khiến giác mạc phải bị sẹo và loét. Mắt của anh không thể nhìn mọi vật rõ ràng nên công việc bảo trì máy móc và các sinh hoạt hàng ngày gặp nhiều khó khăn.

Vì không có điều kiện để chữa trị, anh tìm cơ may bằng cách đăng ký ghép giác mạc nhân đạo tại Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM cách đây vài tháng. Qua quá trình sàng lọc, anh K. phù hợp với giác mạc và đủ điều kiện để được ghép.

Trường hợp thứ 2 là anh P.V.C. (33 tuổi, ngụ An Giang). Anh C. bị sẹo giác mạc từ lúc hơn 2 tuổi vì hạt lúa bay vào mắt phải. 29 năm sống với ánh sáng của mắt trái nên anh C. gặp rào cản khi xin việc. Ngoài thu nhập từ phụ hồ, anh không có khoản nào khác. Sau nhiều năm đăng ký ghép giác mạc đến nay anh mới tìm được nguồn hiến tặng.

Mỗi ca phẫu thuật ghép giác mạc thực hiện trong 45 phút và diễn ra thuận lợi. Ngay sau ghép giác mạc, 2 bệnh nhân đều tỉnh táo và tiếp tục được theo dõi, chăm sóc sức khỏe tại khoa Mắt.

Ngày 26/10, các bác sĩ đã tiến hành tháo băng mắt và thực hiện các thủ tục để hai bệnh nhân xuất viện.

giacmac.jpg
Hiện thị lực của 2 bệnh nhân đã cải thiện nhiều, dự kiến sẽ sớm được xuất viện về nhà.

Theo bác sĩ Trần Thanh Danh - Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Nguyễn Trãi, dự kiến sau thời gian chăm sóc, theo dõi khoảng 1 tháng, các bệnh nhân có thể sinh hoạt trở lại như bình thường. Đây là 2 ca ghép giác mạc nhân đạo thứ 48 và 49 mà Bệnh viện Nguyễn Trãi và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM phối hợp thực hiện.

Hoạt động này giúp tìm lại ánh sáng đã mất cho nhiều trường hợp nghèo khổ, bất hạnh. Ngoài nguồn giác mạc có người hiến tặng, chi phí ghép giác mạc của bệnh nhân sẽ do Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM chi trả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ ung thư hiến giác mạc mang lại ánh sáng cho 2 bệnh nhân nghèo