Người đàn ông bị biến dạng chân, phải bò vì khối u nặng hơn 40kg

Thảo Nguyên| 04/05/2018 11:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân mang khối u ở vùng lưng, đùi, gối nặng hơn 40 kg đã nhiều năm, nên mỗi khi di chuyển phải bò.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Đức cho biết, kíp phẫu thuật gồm 20 bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện này vừa thực hiện một ca phẫu thuật căng thẳng để cắt bỏ bớt 23kg khối u (trong tổng số khối u nặng khoảng 40kg-45kg) ra khỏi cơ thể của bệnh nhân Nguyễn Văn S. (34 tuổi, quê ở Nghệ An).

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức cho hay, bệnh nhân vào viện trong tình trạng nhợt nhạt suy kiệt, thiếu máu do mất máu mạn tính. Khối u chiếm toàn bộ phần lưng, mông và gần như toàn bộ đùi và cẳng chân bên trái, đến mức bệnh nhân không thể đi lại mà luôn phải cúi gập người về phía trước, gần như phải bò ra để khối u không kéo bệnh nhân ngã ngửa ra sau.

Người đàn ông bị biến dạng chân, phải bò vì khối u nặng hơn 40kg

Khối u của anh S.

Bệnh nhân được chẩn đoán bị u xơ thần kinh. Bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm cận lâm sàng, chụp chiếu chẩn đoán hình ảnh, song khối u to đến mức các kỹ thuật viên không thể đưa bệnh nhân vào lồng chụp cộng hưởng từ được. Vì thế, các bác sĩ không phân biệt được đâu là khối u và đâu là dây thần kinh, nguy cơ cắt bỏ dây thần kinh hông khoeo to ở vùng mông dẫn đến liệt hoàn toàn chi dưới bệnh nhân.

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân ít nhất hai lần. Nếu như bệnh nhân bình phục được sau lần mổ thứ nhất sẽ phẫu thuật lần tiếp theo.

Ca phẫu thuật kéo dài 8 tiếng đã cắt gần hết khối u lưng và mông nặng 23 kg cho bệnh nhân. Tổng lượng máu phải truyền hơn 5 lít.

"Hiện bệnh nhân đã qua giai đoạn hồi sức tích cực nhưng vẫn còn trong tình trạng phải theo dõi sát chức năng tim phổi, thận, gan có thể hồi phục như thế nào sau một ca mổ kéo dài và rất lớn này. Bệnh nhân cũng cần điều trị kháng sinh tốt để chống nhiễm trùng; tiếp tục được truyền máu, truyền đạm nâng cao thể trạng và thúc đẩy quá trình liền vết thương", PGS Hà nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông bị biến dạng chân, phải bò vì khối u nặng hơn 40kg