Ngoại trưởng Triều Tiên đến Iran sau lời đe dọa của Tổng thống Trump

Hà Kim (Theo CNN)| 08/08/2018 15:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif vừa đón tiếp người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho tại Tehran chỉ vài giờ sau khi Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên nước này.

Cơ quan thông tấn nhà nước Iran IRNA ngày 7/8 cho biết, ngoại trưởng hai bên đã gặp và bày tỏ sự hài lòng với mối quan hệ song phương hiện tại, đồng thời kêu gọi mở rộng hợp tác. Cả hai cũng bàn luận về những diễn biến mới nhất trong khu vực và trên thế giới, cũng như về nhiều vấn đề hai nước cùng quan tâm.

Đây là lần đầu tiên một quan chức Triều Tiên đến thăm Iran trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Hassan Rouhani và chuyến đi được thực hiện với yêu cầu từ Ngoại trưởng Triều Tiên.

Ngoại trưởng Triều Tiên đến Iran sau lời đe dọa của Tổng thống Trump

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho

Chuyến thăm Tehran của Ngoại trưởng Ri cũng trùng với thời điểm Mỹ cho khôi phục trừng phạt với quốc gia Trung Đông, sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015.

Tổng thống Donald Trump thông báo trên Twitter ngày 7/8 rằng, trừng phạt Iran chính thức có hiệu lực. Đây là những trừng phạt khắc nghiệt nhất từ trước đến nay, và còn tăng lên một cấp độ khác vào tháng 11 tới. Bất cứ ai làm ăn với Iran thì không được làm ăn với Mỹ.

Sự trừng phạt vừa được khôi phục lại của Washington bao gồm ngăn chặn Iran thu mua USD, cấm các hoạt động xuất nhập khẩu kim loại, than, các phần mềm liên quan tới công nghiệp và ngành sản xuất ô tô. Ngoại trưởng Zarif đã lên tiếng chỉ trích dòng tweet của ông Trump cũng như động thái đơn phương mà phía Mỹ thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Triều Tiên đến Iran sau lời đe dọa của Tổng thống Trump