Nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố "muốn bắn rơi thêm máy bay Nga": Chỉ là trò đùa!

Minh Thi| 20/05/2016 19:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi bị chỉ trích vì phát ngôn khiêu khích, mới đây, một nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã khẳng định, tuyên bố “muốn bắn rơi thêm máy bay Nga” của ông chỉ là… một trò đùa!

Nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố

Hình ảnh vụ máy bay Nga bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hồi năm ngoái

Theo Sputnik, ông Samil Tayyar, hôm 16/5, nghị sĩ Đảng Công lý và Phát triển (AKP) - đảng cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra đề xuất nói trên để “trả đũa” chiến thắng của đội tuyển bóng rổ CSKA trước đội Fenerbahce của Thổ Nhĩ Kỳ trong trận chung kết Giải vô địch Liên đoàn châu Âu Euroleague.

Đánh bại Fenerbahce với tỷ số 101: 96, đây là lần đầu tiên các vận động viên của quân đội Nga đạt được thành tích cao nhất trong 8 năm qua tại giải đấu bóng rổ uy tín nhất châu Âu.

“Tôi  muốn bắn hạ máy bay Nga một lần nữa”, ông Tayyar viết trên Twitter.

Phát ngôn của nghị sĩ Tayyar làm dấy nên làn sóng phẫn nộ trên các phương tiện truyền thông Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều người lên án mạnh mẽ tuyên bố của ông. Một số netinzen (cư dân mạng) lại đặt ra câu hỏi về sức khỏe tâm thần của vị chính khách Thổ Nhĩ Kỳ này.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại căng thẳng Moscow - Ankara - từ sau vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ  bắn hạ  máy bay ném bom Su-24 của Nga hồi năm ngoái - có thể leo thang nghiêm trọng vì những lời nói “thiếu trách nhiệm” của nghị sĩ đảng AKP, Sputnik cho biết.

Có vẻ như nhận thức được tình hình nghiêm trọng hơn so với tưởng tượng, ông Tayyar đã nhanh chóng biện minh cho phát ngôn của mình, cho đó là một trò đùa không hơn không kém.

Trong khi đó, dòng trạng thái của Tayyar có đến 11.000 người nhấn nút like, và khoảng 9.000 người dùng thêm tài khoản Tweet này vào danh sách follow.

Trả lời phỏng vấn Sputnik, cựu lãnh đạo Học viện Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ, Tướng Türker Ertürk chỉ trích mạnh mẽ tuyên bố của nghị sĩ AKP, gọi đó là hành động “vô trách nhiệm”.

Tướng Türker Ertürk nói: “Một nghị sĩ có lòng tự trọng và là công dân có trách nhiệm sẽ không bao giờ cho phép mình nói một câu như thế”. Bởi, theo ông, trong bối cảnh hiện nay, đáng lẽ Ankara cần phải đẩy nhanh hành động để tái thiết lập quan hệ giữa hai nước đã xấu đi từ sau vụ máy bay Nga bị bắn rơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố "muốn bắn rơi thêm máy bay Nga": Chỉ là trò đùa!