Ngành TAND tỉnh Bình Phước: Gắn kết chặt chẽ công tác thi đua, khen thưởng với công tác chuyên môn

23/11/2013 11:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nằm ở miền Đông Nam bộ, có 240 km đường biên giới với 3 tỉnh của Vương quốc Campuchia, Bình Phước là cửa ngõ đồng thời là cầu nối của vùng với Tây Nguyên và Campuchia, vì vậy tình hình tội phạm diễn biến phức tạp...

Tranh chấp hành chính, dân sự cũng ngày càng gia tăng.

 

Nhân buổi làm việc giữa lãnh đạo Báo Công lý và ngành TAND tỉnh về phối hợp tuyên truyền gương người tốt, việc tốt ngành TAND, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Trí - Chánh án TAND tỉnh về vấn đề này.

 

PV: Thưa ông, năm 2013 ngành TAND tỉnh Bình Phước có những biện pháp, giải pháp gì để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 37/NQ-QH13 và Chỉ thị 01/CT-TATC của Chánh án TANDTC đề ra?

 

Chánh án Nguyễn Hữu Trí: Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã có kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 37/NQ-QH13 và Chỉ thị 01 của ngành, ban hành kế hoạch và phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, nhiệm vụ xét xử năm 2013. Qua kết quả thực hiện, chúng tôi nhận thấy rằng, với khối lượng công việc lớn và tăng so cùng kỳ năm 2012, nhưng ngành TAND tỉnh Bình Phước đã rất chú trọng đến các mặt công tác, cơ bản hoàn thành chỉ tiêu mà nghị quyết Quốc hội đã đề ra. Đó là sự quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước và cán bộ, Thẩm phán toàn ngành với nhiều biện pháp hữu hiệu, cùng với việc phát động các phong trào thi đua... 

 

PV: Thưa ông, toàn ngành đã có những chuyển biến tích cực gì khi thực hiện giải pháp trọng tâm là nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa hình sự?

 

Ngành TAND tỉnh Bình Phước: Gắn kết chặt chẽ công tác thi đua, khen thưởng với công tác chuyên môn

Lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước làm việc với Báo Công lý

 

Chánh án Nguyễn Hữu Trí: Chúng tôi đã quán triệt nghiêm túc Chỉ thị 01 của Chánh án TANDTC để thực hiện có hiệu quả 3 giải pháp trọng tâm đó là nâng cao chất lượng tranh tụng, đổi mới công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính tư pháp. Trước hết tại các phiên tòa hình sự, chúng tôi chỉ đạo các Thẩm phán phải làm tốt các chức năng cơ bản của tố tụng được bảo đảm thực hiện một cách rõ nét, công khai, dân chủ và bình đẳng. Hội đồng xét xử thực hiện chức năng của mình bằng việc đưa ra những phán quyết khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Vì vậy, trong năm 2013, toàn ngành TAND tỉnh Bình Phước không để xảy ra án oan, sai.

 

PV: Thưa ông, tình trạng thiếu nhiều biên chế có ảnh hưởng thế nào đến chất lượng công tác chuyên môn? 

 

Chánh án Nguyễn Hữu Trí: Cho đến tháng 9/2013, toàn TAND tỉnh  Bình Phước có 187 biên chế, so với chỉ tiêu biên chế được phân bổ là 206 thì còn thiếu 29 cán bộ, công chức. Trong khi đó, công việc của ngành đảm nhiệm trên một địa bàn có nhiều dân tộc với trình độ dân trí hạn chế, đi lại còn nhiều khó khăn, lại có đường biên giới chạy dài nên việc thiếu biên chế cũng ảnh hưởng rất lớn công tác xét xử và phong trào thi đua của ngành TAND tỉnh Bình Phước. 

 

Công tác tuyển dụng cán bộ ở địa phương cũng có những khó khăn vì nguồn nhân sự tại chỗ không đủ cho nên chúng tôi đã vận dụng linh hoạt tiếp nhận cán bộ trẻ ở các địa phương khác có tâm huyết với ngành TAND tỉnh Bình Phước. Chúng tôi cũng dành sự quan tâm nhiều để có được nguồn cán bộ người dân tộc, từng bước bổ sung cho đội ngũ Thẩm phán về phục vụ ở những vùng sâu vùng xa. Năm 2013, ngành TAND tỉnh đã tổ chức thi tuyển được 23 cán bộ, công chức; trình Chánh án TANDTC bổ nhiệm mới 4 Thẩm phán trung cấp; bổ nhiệm mới 1 và bổ nhiệm mới 2 Thẩm phán sơ cấp; tiếp tục đề nghị bổ nhiệm mới 9 Thẩm phán.

 

Dù còn thiếu biên chế, năm 2013 chúng tôi vẫn phấn đấu hoàn thành tốt công tác chuyên môn đảm bảo chỉ tiêu mà ngành TAND đặt ra. Toàn ngành đã giải quyết được 5.954 vụ án các loại trong tổng số thụ lý 6.509 vụ, đạt 91,4%. So với cùng kỳ năm 2012, số án thụ lý tăng 221 vụ, giải quyết tăng 389 vụ. Không có án oan sai, đảm bảo việc tuân thủ các quy định pháp luật, kịp thời và giải quyết được nhiều vụ án phức tạp nên ngành TAND tỉnh Bình Phước đã  góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh  phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội tại địa phương. Năm 2013, ngành TAND tỉnh đã đưa ra 90 vụ án xét xử lưu động tại địa bàn xảy ra đã góp phần tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật cho quần chúng nhân dân các dân tộc.

 

PV: Năm 2013, ngành TAND tỉnh Bình Phước có gì đổi mới về công tác thi đua khen thưởng?

 

Chánh án Nguyễn Hữu Trí: Năm 2013, chúng tôi đã ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua với khẩu hiệu: “Ngành TAND hăng hái thi đua, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc”. Chủ đề thi đua xuyên suốt mà ngành TAND tỉnh Bình Phước xác định là “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với mục tiêu “Xây dựng đội ngũ CBCC ngành TAND tỉnh Bình Phước có bản lĩnh chính trị vững vàng; có năng lực chuyên môn giỏi; tuyệt đối trung thành với Đảng, với chế độ, với nhân dân; đoàn kết, tự trọng, trách nhiệm, danh dự và năng động. Xây dựng ngành TAND trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách tư pháp”

 

Theo tôi, nói rằng đổi mới thì chưa hẳn nhưng có thể khẳng định công tác này đã có bước chuyển biến rõ rệt. Lãnh đạo, cán bộ ngành TAND tỉnh Bình Phước đã xác định rõ ràng, cụ thể hơn và coi công tác thi đua khen thưởng là một nội dung quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn. Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng sẽ tạo ra động lực cho việc nâng cao chất lượng công tác xét xử và ý thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp.

 

Cũng do còn thiếu biên chế nên hiện chúng tôi mới có một cán bộ kiêm nhiệm công tác thi đua khen thưởng. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành đã thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo của TANDTC, triển khai kịp thời và đồng bộ với nhiều giải pháp tích cực, phù hợp nên công tác thi đua khen thưởng đã đảm bảo đáp ứng yêu cầu của ngành và thiết thực động viên cán bộ, công chức ngành TAND địa phương. 

 

Với những nỗ lực thực hiện tốt công tác chuyên môn, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi từ đầu năm, năm 2013, ngành TAND tỉnh Bình Phước tự nhận thấy xứng đáng và đã đề nghị tặng thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt danh hiệu lao động xuất sắc, chiến sỹ thi đua ngành, cơ sở, tặng bằng khen của Chánh án TANDTC, Chánh án TAND tỉnh với tổng số 186 danh hiệu các loại.

 

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Đ.Minh-X.Thao (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TAND tỉnh Bình Phước: Gắn kết chặt chẽ công tác thi đua, khen thưởng với công tác chuyên môn