Nga tổn thất đến 200 tỉ USD do sáp nhập Crimea?

Minh Thi| 01/04/2015 10:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo tiết lộ của cựu Bộ trưởng Tài chính Alexey Kudrin, Nga có thể sẽ chịu tổn thất khoảng 150 - 200 tỉ USD từ việc sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3 năm ngoái.

Nga tổn thất đến 200 tỉ USD do sáp nhập Crimea?

Nga có thể sẽ chịu tổn thất khoảng 150 - 200 tỉ USD từ việc sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3 năm ngoái.

Thông báo trên được ông Alexey Kudrin đưa ra, trong cuộc hội thảo bàn tròn do hãng thông tấn TASS tổ chức nhân dịp kỷ niệm 15 năm Tổng thống Vladimir Putin trúng cử Tổng thống.

Itar-Tass dẫn lời cựu Bộ trưởng Tài chính Nga, “Trong vòng 3 - 4 năm nữa, con số (tổng thiệt hại kinh tế) có thể đạt tới 150 - 200 tỉ USD do hệ quả trực tiếp và gián tiếp từ việc sáp nhập bán đảo Crimea. Đây là ước tính gần đúng, nhưng là điều có khả năng xảy ra, theo ý kiến của tôi”.

Ông Alexey Kudrin giải thích rằng, tổn thất gián tiếp từ việc sáp nhập Crimea mà Nga phải chịu bao gồm ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt kinh tế cũng như quan điểm thay đổi về nền kinh tế nước Nga của các nước phương Tây.

Về tổn thất trực tiếp, theo ông Alexey Kudrin, liên quan đến các hạn chế về mặt tài chính do lệnh trừng phạt của phương Tây đem lại, cũng như “những chi phí trực tiếp mà nước Nga đang chịu”.

Việc sáp nhập Crimea “tiêu tốn” của Nga khoảng 6 - 7 tỉ mỗi năm, ông Kudrin nhận định.

Về mặt lịch sử, Crimea vẫn được xem là một phần của Liên bang Nga từ năm 1784 cho đến năm 1954,  khi nhà lãnh đạo Xô Viết Nikita Khrushchev chuyển giao bán đảo này cho nước Cộng hòa Ukraine. Crimea tiếp tục là một phần của Ukraine độc lập sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ.

Crimea sáp nhập vào Nga thông qua một cuộc trưng cầu dân ý tổ chức hồi tháng 3 năm ngoái, với 97% người dân sống trên bán đảo này đồng ý trở lại với nước Nga.

Ngày 18/3/2014, Tổng thống Putin ký sắc lệnh chính thức quyết định sáp nhập Crimea vào Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga tổn thất đến 200 tỉ USD do sáp nhập Crimea?