Nga sẽ “ở ngoài” Hiệp ước Buôn bán vũ khí của LHQ

Minh Thi| 17/05/2015 19:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, Moscow sẽ không tham gia Hiệp ước Buôn bán vũ khí (ATT) của Liên hiệp quốc vì văn kiện này “quá yếu ớt và đầy những sai sót”.

Nga sẽ “ở ngoài” Hiệp ước Buôn bán vũ khí của LHQ

Moscow sẽ không tham gia Hiệp ước Buôn bán Vũ khí của Liên hiệp quốc (ATT) vì văn kiện này “quá yếu ớt và đầy những sai sót”.

Không chỉ có vậy, các tiêu chuẩn của ATT còn nằm dưới hệ thống hợp tác kỹ thuật quân sự hiện nay của Nga, Sputnik đưa tin.

“Chúng tôi vừa quyết định không tham gia ATT. Chúng tôi đã cân nhắc tất cả những ưu khuyết điểm và quyết định rằng nó không cần thiết”, truyền thông Nga dẫn lời ông Mikhail Ulyanov, lãnh đạo chuyên trách vấn đề không phổ biến và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga.

Ông nói thêm: “Nó (ATT) quá yếu dù áp đặt trách nhiệm lên các nước ký kết khá nặng”.

Bên cạnh đó, ông Ulyanov cũng nhấn mạnh vào một điều khoản của ATT có nội dung cho phép thay đổi văn kiện này trên cơ sở bỏ phiếu. Theo ông, “Không ai có thể nói trước Hiệp ước này sẽ ra sao sau 20 - 30 năm nữa”.

Mặc dù vậy, Moscow cũng chúc các nước đã tham gia ATT thực hiện thành công các điều khoản ràng buộc trong văn kiện.

Cũng như nhiều hiệp ước khác, ATT có nhiều lỗ hổng trong quy định liên quan đến việc thực thi hiệp ước của các nước đang phát triển, ông Mikhail Ulyanov nhận định.

Theo đại diện Bộ Ngoại giao Nga, Tây Âu, Bắc Âu, Mỹ và Nga đều đã xây dựng hệ thống kiểm soát vũ khí của riêng mình. Moscow không có thái độ tiêu cực đối với ATT, mà đơn giản là không nhận thấy lý do gì để ký kết văn kiện đó.

ATT là hiệp ước đa phương nhằm kiểm soát hoạt động buôn bán vũ khí thông thường trên thế giới. Đã có 130 nước tham gia ký kết ATT và 67 nước thông qua hiệp ước này.  ATT bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24/12/2014.

Hiệp ước ATT được thông qua tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc vào ngày 02/4/2013, trong đó Nga và Trung Quốc - hai nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai và thứ ba thế giới, Ấn Độ, Arập Saudi và Qatar nằm trong số 23 nước bỏ phiếu trắng. Trong khi đó, Mỹ - nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới - đã ký ATT nhưng lại không được Thượng viện thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga sẽ “ở ngoài” Hiệp ước Buôn bán vũ khí của LHQ