Nga sẵn sàng bán S-300 cho Iran nếu lệnh trừng phạt được dỡ bỏ

Vũ Minh| 03/04/2015 21:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một chuyên gia quốc phòng hàng đầu của Nga ngày hôm nay (03/4) cho biết, Nga có thể nối lại thỏa thuận cung cấp S-300 cho Iran nếu Liên hiệp quốc quyết định dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Tehran.

Nga sẵn sàng bán S-300 cho Iran nếu lệnh trừng phạt được dỡ bỏ

Hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-300

Các nhà đàm phán từ Iran, Mỹ và các cường quốc khác trên thế giới ngày hôm qua (03/4) đã thông qua một khuôn khổ chung cho thỏa thuận cuối cùng về hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran.

Iran đồng ý, về nguyên tắc, sẽ chấp thuận những hạn chế đáng kể đối với các cơ sở hạt nhân của mình ít nhất trong một thập kỷ, cũng như cho phép thanh tra quốc tế.

Đổi lại, Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt kinh tế đơn phương đang áp đặt lên nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng, lệnh cấm bán vũ khí mà Liên hiệp quốc đưa ra nhằm chống lại Iran cũng nên được dỡ bỏ, RIA Novosti đưa tin.

Ông Igor Korotchenko, Giám đốc Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí toàn cầu tại Moscow, nhận định: “Dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran, bao gồm cả lệnh cấm vận vũ khí, là một điều hoàn toàn hợp lý”.

“Điều cốt yếu đối với chúng tôi là việc giao các hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 tiên tiến cho Iran… Hợp đồng đã có hiệu lực này có thể được nối lại theo điều khoản có thể chấp thuận được với cả Moscow và Tehran”, ông nói thêm.

Năm 2007, Nga đã ký hợp đồng bán cho Iran hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-300 với tổng trị giá 800 triệu USD. Tuy nhiên, Nga tạm ngưng hợp đồng vào năm 2010 theo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về dừng bán vũ khí cho Iran, do chương trình năng lượng hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia này.

Sau khi hợp đồng bị hủy bỏ, Iran đã kiện Công ty xuất khẩu vũ khí quốc doanh Rosoboronexport lên Tòa án trọng tài thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Geneva, Thụy Sỹ. Phía Nga đưa ra giải pháp hòa giải, hứa sẽ cung cấp thêm các hệ thống tên lửa Tor-M1E SAM sau đó, nhưng không ấn định ngày cụ thể.

Tuy vậy, Tehran đã từ chối và nhất định yêu cầu phải giao nhận đúng vào ngày quy định theo thỏa thuận ban đầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga sẵn sàng bán S-300 cho Iran nếu lệnh trừng phạt được dỡ bỏ