Nga "phản đòn", Mỹ đe dọa đáp trả

Hà Kim (Theo CNN)| 30/03/2018 15:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga vừa trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ, đóng Lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg và sẽ làm tương tự với nhiều quốc gia khác sau khi các nước phương Tây trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Nga.

Theo CNN, ngày 29/3, Nga thông báo 60 nhà ngoại giao Mỹ, gồm 58 người ở Moscow, hai người ở Yekaterinburg, "không được hoan nghênh" vì "những hoạt động ngoại giao không phù hợp" và phải rời Nga trước ngày 5/4. Ngoại trưởng Lavrov cho hay, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập và thông báo việc này cho đại sứ Mỹ tại Moscow là Jon Huntsman.

Ông Lavrov cũng xác nhận Moscow sẽ trục xuất 90 nhân viên ngoại giao của các quốc gia châu Âu và phương Tây, đúng bằng số lượng nhà ngoại giao Nga bị các nước này trục xuất.

Tuyên bố này được đưa ra sau vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái bị đầu độc ở Anh hôm 4/3 và chính phủ Anh quy trách nhiệm vụ việc cho Moscow. Sau đó, hơn 20 quốc gia, bao gồm các đồng minh lâu đời như Mỹ, đã ủng hộ Anh bằng cách cùng nhau trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga.

Nga

Quan hệ Washington - Moscow ngày càng xấu thêm

Phản ứng trước động thái mới nhất của Moscow, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho rằng, đây là phản ứng "không có cơ sở" từ Nga đối với "hành động hoàn toàn hợp lý" của Mỹ.

AFP dẫn lời bà Nauert cho biết, chẳng có lý do gì để biện hộ cho phản ứng của Nga. Bà Nauert cũng cho biết, Mỹ không hề bất ngờ trước quyết định của Nga, tuy nhiên đây là hành động "vô lý", khiến quan hệ Washington - Moscow xấu thêm.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, việc Nga quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ cho thấy Moskva không hề quan tâm đến ngoại giao và Washington có quyền đưa ra hành động đáp trả.

Trước đó, Moscow đã tham gia vào cuộc chiến ngoại giao với London khi cả hai nước cùng trục xuất 23 nhà ngoại giao của nhau. Nga còn đóng cửa một số viện của Anh trong nước. Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc rằng đất nước ông dính líu vào bê bối này, gọi cáo buộc của phương Tây là "ảo giác".

Hôm 29/3, Ngoại trưởng Lavrov tái khẳng định tuyên bố của Tổng thống Putin và nhấn mạnh việc các nước trục xuất các nhà ngoại giao Nga là "hoàn toàn không chấp nhận được", cảnh báo rằng Moscow sẽ trả đũa. Theo ông, những nước này đã bị đặt dưới áp lực lớn nhất từ Mỹ và Anh.

Ông Lavrov cũng nhấn mạnh, Nga sẽ không chỉ phản đòn trước các hành động của phương Tây mà còn "làm hơn thế". Theo ông Lavrov, các biện pháp trừng phạt của Nga sẽ tác động tới tất cả các quốc gia từng tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao của nước này.

Ngoài ra, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết, Nga sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn của Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học nhằm tiến tới đối thoại hạ nhiệt căng thẳng ngoại giao với phương Tây và gây dựng lòng tin giữa các bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga "phản đòn", Mỹ đe dọa đáp trả