Nga một mình "đọ sức" với cả phương Tây sau vụ nghi hạ độc cựu điệp viên

Hà Kim (Theo Reuters)| 16/03/2018 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nước phương tây đang lên án gay gắt việc cựu điệp viên hai mang người Nga bị hạ độc ở Anh và quy lỗi cho Moscow, gọi đó là cuộc tấn công chất độc thần kinh ở Châu Âu lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai.

Ngày 15/3, lãnh đạo các nước Pháp, Mỹ, Đức và Anh đã ra một tuyên bố chung nói rằng không có nước nào khác ngoài Nga đã thực hiện vụ hạ độc cựu điệp viên Sergey Skripal này.

Nga đã phủ nhận bất kỳ sự can dự nào. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc London hành xử "lỗ mãng" và nói Nga sẽ sớm có phản ứng, nhưng trước tiên cảnh cáo London rằng Moscow sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Anh ra khỏi Nga.

Trước đó, ngày 14/3, Thủ tướng Anh Therasa May ra lệnh trục xuất 23 nhân viên ngoại giao Nga, mà bà cho là gián điệp giả dạng nhà ngoại giao, phải rời khỏi London trong vòng một tuần. Đây là vụ căng thẳng lớn nhất giữa Anh và Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Nga một mình

Thủ tướng Theresa May không ngần ngại nêu đích danh ông Vladimir Putin trong vụ đầu độc 

Thủ tướng Theresa May cũng không ngần ngại nêu đích danh ông Vladimir Putin trong vụ đầu độc khi lên án "Nhà nước Nga sử dụng vũ lực bất hợp pháp nhắm vào nước Anh".

Tại Brussels, ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO, kêu gọi Anh đáp trả "tương xứng" đối với cuộc tấn công bằng chất độc thần kinh này, cho biết vụ việc này phải ắt có "hậu quả". Nhà Trắng cũng đã đưa ra một tuyên bố hôm 14/3 nói rằng, Mỹ luôn “sát cánh” với Anh trong tình đoàn kết với đồng minh thân thiết nhất.

Đáp lại, phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, đây là tất cả những biểu hiện khiêu khích đối với Nga. Dường như phía Anh tỏ ra hoàn toàn vô trách nhiệm, và đang tìm cách lôi kéo cộng đồng quốc tế về phía London trong cuộc đọ sức với Moscow, làm sống lại bầu không khí những năm tháng Chiến tranh Lạnh.

Dmitry Peskov cũng cho biết, chiến lược cứng rắn của Anh về vụ điệp viên Sergey Skripal càng khiến Nga mạnh mẽ hơn. Còn theo giới chuyên gia nhận định, trong mọi trường hợp, tính toán của bà Theresa May "hết sức tế nhị". Ba ngày trước bầu cử Tổng thống Nga mà kết quả đã được báo trước, chiến lược cứng rắn của London càng tô điểm thêm hình ảnh của một Vladimir Putin một mình đương đầu với phương Tây. Lá bài ấy giúp ông Putin kiếm phiếu của cử tri.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga một mình "đọ sức" với cả phương Tây sau vụ nghi hạ độc cựu điệp viên