Nga hạ thủy chiến hạm Gepard đóng cho Hải quân Việt Nam

Minh Thi| 28/04/2016 19:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lễ hạ thủy tàu hộ vệ lớp Gepard 3.9 thứ ba mà phía Nga đóng cho lực lượng Hải quân Việt Nam đã diễn ra ngày hôm qua (27/4) tại nhà máy đóng tàu ở miền Đông nước này.

Nga hạ thủy chiến hạm Gepard đóng cho Hải quân Việt Nam

Tàu hộ vệ lớp Gepard 3.9

Tàu hộ vệ lớp Gepard 3.9 thuộc Đề án 1166.1. Lễ hạ thủy diễn ra tại nhà máy đóng tàu Gorky ở Zelenodolsk.

Theo PV TTXVN, tham dự sự kiện có ông Ildar Khalikov - Thủ tướng Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga, ông Phạm Ngọc Minh - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, đại diện công ty xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport và nhiều đại biểu khác. 

Trước đó, hãng thông tấn Sputnik (Nga) đưa tin, chiến hạm Gepard 3.9 được đóng theo đơn đặt hàng của lực lượng Hải quân Việt Nam hồi tháng 9/2013, trong khuôn khổ hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai nước.

Hai chiếc Gepard 3.9 đầu tiên mà Hải quân nước ta đặt mua từ phía Nga vào năm 2006 đã được đặt tên Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ. Chiếc thứ hai được bàn giao vào tháng 3/2011.

Một số thương vụ vũ khí giữa Việt Nam và Nga đã được hoàn thành trong những năm gần đây. Theo đó, Việt Nam đặt mua tàu ngầm và tàu chiến từ phía Nga để trang bị cho lực lượng Hải quân. Đặc biệt, năm 2005, Hải quân nước ta mua 12 chiếc tàu thuộc Đề án 12418 và bắt đầu sản xuất theo giấy phép vào mùa thu năm 2010.

Năm 2009, Hải quân Việt Nam cũng đã mua của Nga 6 tàu ngầm Varshavyanka thuộc Đề án 636 với trị giá lên tới 1,8 tỷ USD. Sau đó, Nga tiếp tục ký một hợp đồng cung cấp phụ tùng, dụng cụ và phụ kiện sửa chữa các thiết bị hải quân, Sputnik cho biết.

Tàu chiến lớp Gepard được thiết kế để đối phó với máy bay, tàu ngầm và tàu nổi của đối phương, hỗ trợ và bảo vệ các đoàn tàu trong xung đột, bảo vệ và tuần tra biên giới.

Gepard 3.9 có lượng rẽ nước gần 2.200 tấn, trang bị tên lửa, pháo, máy bay, vũ khí chống tàu ngầm và vũ khí tác chiến điện tử hiện đại, cũng như thủy lôi và vũ khí chống biệt kích, phương tiện thông tin bên ngoài và trong tàu, thiết bị truyền, giám sát hình ảnh và âm thanh.

Một số vũ khí đáng lưu ý có thể kể đến: hệ thống tên lửa chống hạm Uran-E, hệ thống pháo phòng không Palma, súng AK-176M 76.2mm… Chiến hạm này cũng có khả năng mang một chiếc máy bay trực thăng hải quân Ka-28 hoặc Ka-31 Helix.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga hạ thủy chiến hạm Gepard đóng cho Hải quân Việt Nam