Nga đưa 52 quan chức và chính trị gia Ireland vào “danh sách đen”

Bạch Dương| 17/11/2022 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo tuyên bố đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga ngày 16/11, nước này đã áp đặt trừng phạt đối với 52 quan chức và chính trị gia hàng đầu của Ireland.

Tuyên bố nêu rõ, Điện Kremlin quyết định đưa các nhân vật trên vào danh sách đen nhằm đáp trả hành động chống lại Moscow của Chính phủ Ireland vốn ủng hộ các biện pháp hạn chế của Liên minh châu Âu (EU) đối với công dân Nga.

Theo đó, 52 quan chức và chính trị gia Irelandnói trên sẽ bị cấm nhập cảnh vào Nga. Trong số này có Thủ tướng Micheal Martin, Phó Thủ tướng Leo Varadkar, Chủ tịch Hạ viện Sean O Fearghail, Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Simon Coveney, Bộ trưởng Tư pháp Helen McEntee, Bộ trưởng Tài chính Paschal Donohoe cùng nhiều quan chức khác.

micheal-martin.jpg
Thủ tướng Ireland Micheal Martin bị đưa vào danh sách đen bị cấm nhập cảnh vào Nga.

Kể từ khi xung đột Moscow - Kiev leo thang sau chiến dịch quân sự của Nga ở miền Đông Ukraine vào hồi tháng 2/2022, Nga đã đưa thêm nhiều quan chức EU vào danh sách cấm nhập cảnh để đáp trả các lệnh trừng phạt mới của EU nhằm nhằm chống lại Moscow.

Hồi tháng trước, EU đã áp đặt gói trừng phạt mới nhất đối với Nga, mở rộng các lệnh cấm đối với thương mại và các cá nhân của nước này. Đây là gói biện pháp trừng phạt thứ 8 mà EU áp đặt đối với Nga liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

Cụ thể, các biện pháp trừng phạt này gồm cấm nhập khẩu sản phẩm thép, gỗ, giấy và các hàng hóa khác từ Nga cũng như cấm cung cấp một loạt dịch vụ như công nghệ thông tin, kỹ thuật và pháp lý cho các công ty Nga.

EU cũng cấm nhập khẩu sản phẩm chế tạo máy, kỹ thuật gia dụng, sản phẩm hóa học, nhựa và thuốc lá từ Nga.

Trong một diễn biến khác, ngày 16/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng có những tiến triển tích cực trong việc chuẩn bị gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen, nhưng nhấn mạnh rằng những thỏa thuận đạt được trước đó cần phải được thực thi đầy đủ.

Phát biểu với báo giới, ông Peskov cho biết thêm "công việc đang được thực hiện để đảm bảo rằng một phần trong cái gọi là thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen liên quan đến nguồn cung của chúng tôi đang được giải quyết". Theo ông, "đã có một số tiến triển tích cực nhưng điều quan trọng là những thỏa thuận đã đạt được trước đó phải được thực hiện đầy đủ".

Trong khi đó, phát biểu với hãng tin RT, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, nước này ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc nhưng với điều kiện các chuyến hàng đến các nước có nhu cầu cần được kiểm soát.

Theo ông Siluanov, phát biểu tại Bali (Indonesia) khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tuyên bố rằng "chúng tôi ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc, nhưng chúng tôi cũng ủng hộ (ý tưởng) rằng ngũ cốc được cung cấp theo các thỏa thuận Biển Đen sẽ đến các quốc gia cần thiết chứ không phải đến các nước phương Tây và các quốc gia có nền kinh tế châu Âu như đang diễn ra hiện nay".

Ngày 22/7, tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, các quan chức Nga và Ukraine đã ký các thỏa thuận riêng rẽ với LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giải quyết vấn đề cung cấp lương thực và phân bón ra thị trường toàn cầu.

Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen có hiệu lực trong vòng 120 ngày, theo đó sẽ hết hạn vào ngày 19/11 này. Hiện các bên liên quan đang nỗ lực thúc đẩy kéo dài thỏa thuận này.

Ngoài ra còn có một biên bản ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng Nga và LHQ về việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga với thời hạn 3 năm.

Ukraine là một trong những quốc gia xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới. Cuộc xung đột ở nước này hồi tháng 2 đã khiến các cảng bên bờ Biển Đen bị phong tỏa, làm tắc nghẽn con đường xuất khẩu chính của Ukraine, góp phần gây ra cuộc khủng hoảng lương thực trên toàn cầu. Kể từ khi thỏa thuận được ký đến nay, Ukraine đã xuất khẩu được tổng cộng khoảng 10 triệu tấn ngũ cốc và các nông sản khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga đưa 52 quan chức và chính trị gia Ireland vào “danh sách đen”