New Zealand sẽ hỗ trợ ASEAN 27 triệu USD ứng phó với đại dịch COVID-19

Bạch Dương| 26/06/2020 09:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, New Zealand đã hỗ trợ 10 triệu USD cho các nước ASEAN trong nỗ lực ứng phó với dịch bệnh COVID-19, và tiếp tục dành 27 triệu USD cho các nước ASEAN để ứng phó và khôi phục sau đại dịch COVID-19.

Theo tin từ Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN, ngày 25/6, tại cuộc họp Ủy ban hợp tác chung ASEAN-New Zealand (ANZJCC) lần thứ 8 được tổ chức theo hình thức trực tuyến, hai bên đã tái khẳng định cam kết tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-New Zealand.

Đây là cuộc họp thường niên cấp Đại sứ nhằm kiểm điểm và trao đổi các biện pháp thúc đẩy triển khai các dự án và hoạt động hợp tác ASEAN-New Zealand. Đại sứ Trần Đức Bình, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại ASEAN đã tham dự cuộc họp.

Tại cuộc họp, các nước ASEAN và New Zealand đánh giá cao những kết quả đạt được trong triển khai các hoạt động hợp tác thời gian qua trong các lĩnh vực chính trị-an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, đào tạo, văn hóa, giao lưu nhân dân. New Zealand hiện là đối tác thương mại và nhà đầu tư FDI lớn thứ 10 của ASEAN với thương mại hai chiều năm 2018 đạt 10.3 tỷ USD. New Zealand là một trong 6 nước Đối tác Đối thoại của ASEAN tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

New Zealand sẽ hỗ trợ ASEAN 27 triệu USD ứng phó với đại dịch COVID-19

Cuộc họp Ủy ban hợp tác chung ASEAN-New Zealand lần thứ 8. Nguồn: Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN

Các nước ghi nhận kết quả tích cực trong việc thực hiện Kế hoạch Hành động ASEAN-New Zealand giai đoạn 2016-2020. Đến nay, tất cả 59/59 dòng hành động đã được đưa vào triển khai thực hiện, thể hiện mối quan hệ hợp tác nhiều mặt, tốt đẹp giữa ASEAN và New Zealand trong thời gian qua.

Các hoạt động và dự án hợp tác đều thực chất và có hiệu quả cao, tập trung hỗ trợ ASEAN thực hiện các mục tiêu về xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển, phát triển nguồn nhân lực, hợp tác Mekong, cũng như về nâng cao năng lực và hợp tác trong việc giải quyết các thách thức như quản lý và ứng phó thiên tai, khủng bố, an ninh mạng, an ninh biển…

New Zealand đánh giá cao các nỗ lực hợp tác, các sáng kiến và giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả của các nước ASEAN trong ứng phó với đại dịch COVID-19, trong đó có việc thành lập Quỹ ASEAN ứng phó COVID-19 và Kế hoạch hành động Hà Nội nhằm tăng cường hợp tác kinh tế ASEAN và kết nối chuỗi cung ứng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Thời gian qua, New Zealand đã hỗ trợ 10 triệu USD cho các nước ASEAN trong nỗ lực ứng phó với dịch bệnh COVID-19, và tiếp tục dành 27 triệu USD cho các nước ASEAN để ứng phó và khôi phục sau đại dịch COVID-19.

Cả ASEAN và New Zealand nhất trí cần tăng cường hơn nữa hợp tác, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong ứng phó hiệu quả với dịch bệnh COVID-19, thúc đẩy đầu tư, thương mại, duy trì chuỗi cung ứng và kết nối khu vực.

Trong thời gian tới, ASEAN và New Zealand sẽ tập trung hoàn tất xây dựng Kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2025; chú trọng tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm, nhất là các lĩnh vực New Zealand có thế mạnh và ASEAN cũng ưu tiên như thúc đẩy hợp tác về thương mại và đầu tư, khoa học-công nghệ, kinh tế số, nông nghiệp, tăng cường kết nối, thực hiện Sáng kiến Hội nhập IAI về thu hẹp khoảng cách phát triển và triển khai Kế hoạch Tổng thể Kết nối ASEAN 2025 (MPAC 2025), triển khai Sáng kiến Mạng lưới Thành phố Thông minh, phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), tăng cường hợp tác về các lĩnh vực, giáo dục, đào tạo dạy nghề (TVET), y tế, phòng chống dịch bệnh, đa dạng sinh học, quản lý thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

New Zealand sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước ASEAN trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, tăng cường tính bổ trợ giữa các mục tiêu của Tầm nhìn ASEAN năm 2025 và Chương trình nghị sự của Liên hợp quốc về các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) đến năm 2030. ASEAN và New Zealand nhất trí tiếp tục triển khai đầy đủ Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Úc-New Zealand (AANZFTA) và tích cực thúc đẩy ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong năm 2020.

New Zealand nhấn mạnh coi trọng quan hệ với ASEAN, cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, tham gia tích cực trong các cơ chế khu vực do ASEAN dẫn dắt như Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Diễn đàn biển ASEAN mở rộng (EAMF). New Zealand khẳng định tiếp tục phối hợp với ASEAN tích cực chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm 45 năm quan hệ Đối tác Đối thoại ASEAN-New Zealand, dự kiến sẽ được tổ chức bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 tại Việt Nam (tháng 11/2020).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New Zealand sẽ hỗ trợ ASEAN 27 triệu USD ứng phó với đại dịch COVID-19