Nắng nóng gay gắt tại Bắc Bộ được dự báo là dài nhất từ năm 1993 đến nay

Hạnh Lê| 09/06/2020 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các tỉnh Bắc Bộ, Trung Bộ đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, với nền nhiệt ở mức cao, có nơi trên 40 độ C. Đây được dự báo là đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài, dài nhất từ năm 1993 đến nay.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn (KTTV) Quốc gia cho biết, trong những ngày vừa qua, nắng nóng gay gắt đã xảy ra diện rộng ở khu vực đồng bằng, trung du Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C, có nơi trên 40 độ C. Ở Hà Nội trong các ngày 7-8/6 đã có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến trong ngưỡng 37-40 độ C.

Ông Năng cho hay, nguyên nhân chính của đợt nắng nóng lần này là do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây mở rộng về phía nước ta kết hợp với hiệu ứng phơn của gió tây đến tây nam. Trong đợt nắng nóng này, trọng tâm nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt xảy ra ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là ở Hòa Bình, Phú Thọ, Hà Nội, Ninh Bình, Hải Dương, Hưng Yên,...

Chuyên gia của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, trong ngày hôm nay (9/6), nắng nóng và nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C; khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Hà Nội có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất 38-40 độ độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 40-55%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10-18 giờ.

Trong đêm nay và sáng sớm ngày mai (10/6), có thể xuất hiện vùng hội tụ trên mực 1500m ở Bắc Bộ nên ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác. Mưa dông sẽ giúp giải nhiệt phần nào, tuy nhiên cần đề phòng trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ngày mai (10/6), nắng nóng sẽ tạm thời giảm ở vùng núi Bắc Bộ, trong khi đó ở vùng đồng bằng và trung du nhiệt độ có xu hướng giảm khoảng 2-4 độ so với hôm nay nhưng vẫn đạt ngưỡng nắng nóng 34-37 độ C.

Từ ngày 11/6, nhiệt độ lại tăng nhanh trở lại, nắng nóng lại mở rộng ra toàn bộ Bắc Bộ và kéo dài đến khoảng ngày 13/6. Từ ngày 14/6 nắng nóng chấm dứt hoàn toàn ở Bắc Bộ. Trong khi đó, ở các tỉnh Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, kéo dài đến khoảng ngày 14/6 sau đó dịu dần.

Nắng nóng gay gắt tại Bắc Bộ được dự báo là dài nhất từ năm 1993 đến nay

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia

Đánh giá về đợt nắng nóng này diện rộng này ở Bắc Bộ và miền Trung, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, tính đến hết ngày hôm nay (9/6) miền Bắc đã xảy ra 10 ngày nắng nóng diện rộng liên tục, trong đó vùng tâm nóng của đợt này không xuất hiện nhiều ở các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ, trong đó ở thủ đô Hà Nội một trong những tâm điểm của đợt nóng này nền nhiệt thường xuyên ở mức cao trên 37 độ C, trong đó ngày 7/6 nền nhiệt ở Hà Nội trên 38 độ C, ngày 8/6 tất cả các điểm đo của Hà Nội đều có nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C (Ba Vì 39,2 độ C, Sơn Tây 39,3 độ C, Láng, Hoài Đức 39,8 độ C, Hà Đông  39,6 độ C).

Dự báo đợt nắng nóng diện rộng này ở Bắc Bộ sẽ còn kéo dài liên tục ít nhất đến ngày 13/6 và nếu kéo dài đến ngày 13/6 thì sẽ là 14 ngày nắng nóng diện rộng liên tục ở Bắc Bộ cũng như thủ đô Hà Nội và đây là đợt nắng nóng dài kỉ lục, dài nhất từ năm 1993 tới giờ.

Tại miền Trung nắng nóng đã duy trì được 12 ngày và dự báo sẽ còn kéo dài thêm khoảng 6-7 ngày (đến 15-16/6), như vậy đợt nắng nóng ở miền Trung có thể kéo dài khoảng 17-18 ngày đây là đợt nắng dài trung bình ở Trung Bộ.

Năm 2015 ở miền Trung xảy ra nắng nóng dài kỷ lục, 32 ngày ở khu vực Nam Trung Bộ, 36 ngày ở các tỉnh Trung Trung Bộ, 39 ngày ở khu vực Bắc Trung Bộ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng gay gắt tại Bắc Bộ được dự báo là dài nhất từ năm 1993 đến nay