Nắng nóng diện rộng, nguy cơ cháy rừng ở Trung Bộ tăng cao

Duy Uyên| 13/08/2019 06:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do ảnh hưởng của nắng nóng nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư; nguy cơ cao xảy ra cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày hôm qua (12/8), nắng nóng xảy ra diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Ngày hôm nay (13/8), do ảnh hưởng của rìa đông nam vùng áp thấp phía Tây kết hợp với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ở Bắc Bộ tiếp tục có nắng nóng, có nơi có nắng nóng gay gắt; các tỉnh từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 11-16 giờ. 

Tại khu vực Hà Nội: Ngày hôm nay, trời nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài từ 2-3 ngày ở các tỉnh Bắc Bộ; ở Trung Bộ nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Do ảnh hưởng của nắng nóng nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư; nguy cơ cao xảy ra cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. 

Ngày hôm nay (13/8), chỉ số tia UV cực trị ở Hà Nội và Đà Nẵng ở mức nguy cơ gây hại cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Nắng nóng diện rộng, nguy cơ cháy rừng ở Trung Bộ tăng cao

Nguy cơ cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ tăng cao do thời tiết nắng nóng kéo dài

Trong khi đó, nhận định về nguyên nhân của đợt mưa lũ lịch sử tại Phú Quốc, TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cho biết, những ngày vừa qua, gió mùa Tây Nam tại vùng biển Nam bộ và vịnh Thái Lan hoạt động với cường độ mạnh, trong khi trên biển Đông vào cùng thời điểm lại xuất hiện một dải hội tụ nhiệt đới, tương tác mạnh với gió Tây Nam, làm cho mưa ở Tây Nguyên và Nam bộ có lượng lớn và kéo dài.

Về thời tiết Nam bộ và Tây Nguyên trong thời gian tới, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cho biết, năm nay mùa mưa ở Tây Nguyên và Nam bộ sẽ còn duy trì liên tục từ nay đến tháng 10. Điều đó có nghĩa, trong thời gian tới, ở khu vực Tây Nguyên và Nam bộ tiếp tục chịu tác động của gió mùa Tây Nam.

Ngoài gió mùa Tây Nam còn có thể có tác động của các xoáy thuận nhiệt đới, cụ thể là áp thấp nhiệt đới hoặc bão xuất hiện vào giai đoạn cuối năm. Các hình thế gió mùa Tây Nam, áp thấp nhiệt đới hoặc bão cuối năm đều là những hình thái nguy hiểm, có khả năng gây mưa lớn diện rộng ở khu vực Tây Nguyên và Nam bộ, nên người dân cần hết sức lưu ý.

Về tình hình thời tiết trong những tuần còn lại của tháng 8 và đầu tháng 9, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cho biết, hiện nay thời tiết ở khu vực Đông Nam Á (bao gồm Việt Nam) đang chịu tác động của dao động Madden - Julian là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới, được viết tắt là MJO.

Trong 10 ngày đầu của thời kỳ dự báo, MJO hoạt động ở pha 4-5 ở khu vực nhiệt đới Đông Nam Á, sau đó di chuyển dần về phía Thái Bình Dương. Tuy nhiên, nguyên nhân chính gây mưa cho các tỉnh phía Nam của Việt Nam trong thời gian tới là gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động trung bình đến yếu nên lượng mưa tại khu vực này thấp hơn so với trung bình nhiều năm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng diện rộng, nguy cơ cháy rừng ở Trung Bộ tăng cao