Nam thanh niên phát hiện ung thư tinh hoàn khi điều trị ho

Huy Hoàng| 03/08/2017 15:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một thanh niên 25 tuổi chỉ bị ho nhẹ, đi kiểm tra sức khỏe thì phát hiện ung thư tinh hoàn và di căn đến phổi.

Đó là trường hợp anh Huỳnh Văn T., 25 tuổi (ngụ tại TP HCM), đi kiểm tra sức khỏe vì thấy ho chút ít và không có triệu chứng gì khác. Tuy nhiên, khi làm các xét nghiệm kiểm tra thì bác sĩ phát hiện có rất nhiều nốt trên phổi - hình ảnh điển hình của ung thư từ một cơ quan khác di căn đến phổi.

Từ bằng chứng này, các bác sĩ hướng sự nghi ngờ đến các cơ quan thường bị bỏ sót trong quá trình khám bệnh. Tiếp tục cho xét nghiệm tổng quát, kiểm tra tinh hoàn, các bác sĩ phát hiện khối u cứng, không sưng đau. Anh T. được can thiệp điều trị để cứu bộ phận quan trọng của đàn ông.

Nam thanh niên phát hiện ung thư tinh hoàn khi điều trị ho

Bác sĩ đang tư vấn cho một nam bệnh nhân. Ảnh: N.P

Bác sĩ Nguyễn Như Vinh - Trưởng khoa thăm dò chức năng hô hấp (BV Đại học Y Dược TP.HCM) cho biết, trong các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ ung thư di căn như trên, các bác sĩ cần phải làm thêm nhiều xét nghiệm để tìm kiếm bộ phận nào trong cơ thể bị ung thư (gọi là ổ nguyên phát) dẫn đến di căn đến phổi. Thông thường, các bộ phận bị ung thư di căn đến phổi là vú (ở phụ nữ), tinh hoàn (nam giới), đại tràng, thận, vòm hầu, xương, tuyến giáp...

Anh Huỳnh cho biết trước đó vài tháng có bị sưng tinh hoàn phải, sau đó tự hết. Khi khám tinh hoàn phải, bác sĩ Vinh phát hiện khối u cứng, không đau. Vì không đau, người bệnh không đi khám nên ung thư tinh hoàn di căn lên phổi.

Theo TS BS. Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng Khoa Tiết niệu (BV Đại học Y Dược TP.HCM), ung thư tinh hoàn là một trong những ung thư hay gặp nhất ở nam giới từ 15 đến 35 tuổi, chiếm khoảng 1% tổng các loại ung thư ở nam giới ở mọi lứa tuổi. Đây là nhóm đối tượng rất cần chú ý bất thường ở vùng tinh hoàn.

Tuy nhiên, vấn đề cần lưu ý ở đây là phần lớn những người bệnh, khi bị bệnh ở những chỗ nhạy cảm như bộ phận sinh dục sẽ ngại đi khám hay ngại khai bệnh với bác sĩ. BV thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bị ung thư tinh hoàn giai đoạn trễ đã di căn và chỉ được phát hiện khi tình cờ khám sức khỏe tổng quát.

Bác sĩ Đức khuyên người dân nên đi khám định kỳ mỗi 1- 2 năm một lần để phát hiện bệnh sớm. Các bạn nam trẻ tuổi nên tự khám cơ quan sinh dục của mình và nếu thấy bất thường nên đi khám và không nên ngại ngần trao đổi với bác sĩ về vấn đề này.

Ung thư tinh hoàn có thể chữa khỏi. Theo thống kê năm 2017 ở Mỹ chỉ có 400 người chết vì căn bệnh này, một con số rất nhỏ so với các ung thư khác.

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm của người ung thư tinh hoàn là 95%, nghĩa là nếu có 100 người bị ung thư tinh hoàn thì sau điều trị 95 người còn sống sau 5 năm. Trong khi với ung thư phổi tỷ lệ sống sau 5 năm là 1 đến 49%, ung thư dạ dày từ 4 đến 71% tùy theo giai đoạn bệnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên phát hiện ung thư tinh hoàn khi điều trị ho