Nam sinh nghèo đạt điểm 10 môn Địa: “Mong sớm báo hiếu cha mẹ…”

P.Nhi| 29/08/2020 13:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nam sinh nghèo đạt điểm tuyệt đối môn Địa lý ở Quảng Nam chia sẻ, cậu mong sau này có công việc ổn định để sớm báo hiếu cha mẹ.

Những ngày qua, niềm vui lúc nào cũng hiện hữu trên gương mặt hiền lành của em Nguyễn Văn Duyên (lớp 12/8, trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Tam Kỳ, Quảng Nam).

Khi biết Duyên đạt điểm 10 môn Địa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, nhiều bạn bè, thầy cô của em cũng nhắn tin, gọi điện thoại chúc mừng. Duyên là một trong hai thí sinh ở Quảng Nam đạt điểm tối đa môn này.

Duyên cho biết, tổng điểm 3 môn đăng ký xét tuyển đại học đạt 27,75 điểm (Văn 8,5, Địa 10, Sử 9,25) và em hi vọng sẽ trúng tuyển vào trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh.

Nam sinh nghèo đạt điểm 10 môn Địa: “Mong sớm báo hiếu cha mẹ…”

Nam sinh Nguyễn Văn Duyên và mẹ

Là học sinh lớp chuyên Địa, Duyên tự tin đạt kết quả cao sau khi hoàn thành thời gian làm bài thi môn này. “Thời gian thi môn này là 50 phút nhưng em chỉ mất 15 phút là hoàn thành, thời gian còn lại rà kỹ bài làm. Em nghĩ sẽ đạt điểm cao nhưng điểm 10 làm nên cảm xúc khác hẳn”, Duyên chia sẻ.

Là con đầu trong gia đình 3 anh em, ba mẹ làm nông, cuộc sống lam lũ, từ nhỏ Duyên đã có ý chí phấn đấu trong học tập. Trong 12 năm qua, nam sinh này thường xuyên đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Chia sẻ “bí quyết” đạt điểm cao môn Địa lý, Duyên nói rằng môn gì cũng vậy, cần phải có sự đam mê, thích thú thì mới học tốt được. Ngoài học kiến thức ở trường, trong sách vở, em còn lên mạng tìm hiểu thêm về nhiều vấn đề liên quan.

“Nhiều bạn bảo môn Địa lý chỉ cần chịu khó học bài, nhưng em nghĩ cần đọc thêm nhiều tài liệu để hiểu sâu và rộng thì mới có thể đạt kết quả cao. Môn này cũng cần đòi hỏi sự logic, biết sắp xếp trình tự, liên kết các vùng miền, ngành kinh tế, tự nhiên và xã hội thì mới dễ học. Ngoài ra, em thường xuyên giải các đề khó được sưu tầm trên mạng để ngày càng tiến bộ”, Duyên nói và cho biết thêm, do nhà cách xa trường nên Duyên phải thuê phòng trọ tại TP Tam Kỳ ở lại và tự nấu ăn.

Nam sinh nghèo đạt điểm 10 môn Địa: “Mong sớm báo hiếu cha mẹ…”

Ngoài là học sinh giỏi, Duyên là người con ngoan hiền, lễ phép

Nam sinh tâm sự, lúc trước em có nguyện vào học tại trường Sĩ quan Chính trị nhưng không trúng tuyển do không đủ chiều cao. “Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em muốn học trường quân đội, bởi không phải đóng học phí, học xong có việc làm ngay, như thế sẽ giảm được gánh nặng cho cha mẹ.

Em nghĩ mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa và hi vọng sau này ra có công ăn việc làm ổn định để báo hiếu, lo lại cha mẹ. Nếu đỗ đại học em sẽ xin đi làm thêm để phụ giúp gia đình …”, Duyên trải lòng.

Bà Lê Thị Kim Tuyến (mẹ của Duyên) cho biết, gia đình bà thoát hộ nghèo khoảng 5 năm trước. Vợ chồng bà có 3 người con và Duyên là con đầu. Hàng ngày chồng đi phụ hồ, còn bà ở nhà làm nông nên gia đình còn nhiều khó khăn. Cuộc sống thiếu thốn là thế, song bà tự hào vì có cậu con trai ngoan hiền, học giỏi.

Nam sinh nghèo đạt điểm 10 môn Địa: “Mong sớm báo hiếu cha mẹ…”

Duyên chỉ mong sau này có việc làm ổn định để báo hiếu cha mẹ

Nghe con đạt điểm 10 môn Địa lý, bà Tuyến rất mừng nhưng xen lẫn trong đó là nỗi lo dành cho cậu con trai nếu phải xa gia đình vào Hồ Chí Minh học. Ngoài ra, học phí và chi phí sinh hoạt ở miền Nam cũng là vợ chồng bà trăn trở. Song trên tất cả, vợ chồng bà sẽ cố gắng bươn trải, kể cả vay mượn để cho Duyên ăn học thành tài.

Cô giáo Nguyễn Thị Diêu (giáo viên môn Địa lý của Duyên) chia sẻ, cô thật sự rất vui vì học trò của mình đạt được điểm tối đa môn Địa lý. Trong lớp, Duyên là học sinh rất chăm chỉ, ngoan hiền và lễ phép. Tuy nhiên, nữ giáo viên cũng trăn trở, suy nghĩ về vấn đề kinh phí những năm đại học của Duyên, bởi gia đình cậu quá khó khăn.

“Gia cảnh em khó khăn nên năm lớp 12, tôi có xin cho em được một suất học bổng. Dù nhà nghèo song Duyên rất chăm chỉ, chịu khó. Gia cảnh khó khăn nhưng em lại đạt được kết quả cao trong học tập thì đó là một sự nỗ lực rất lớn…”, cô giáo Diêu nhìn nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh nghèo đạt điểm 10 môn Địa: “Mong sớm báo hiếu cha mẹ…”