Đổi mới giáo dục mầm non, phổ thông, đẩy mạnh hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông” là một trong những nhiệm vụ chủ yếu được Bộ GD-ĐT định hướng trong năm học 2018-2019.
Theo đó, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các đơn vị giáo dục tăng cường các điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục mầm non, hỗ trợ cha mẹ về kiến thức, kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ, xây dựng, triển khai các mô hình phối hợp gia đình – nhà trường – cộng đồng chăm sóc, giáo dục trẻ, tiếp tục thực hiện, hỗ trơ chuyên môn cho giáo viên ở các nhóm lớp mầm non độc lập tư thục.
Ảnh minh họa. Hải Nam.
Ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới, hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa, xây dựng nội dung và tài liệu giáo dục địa phương. Hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa, xây dựng nội dung và tài liệu giáo dục địa phương, hướng dẫn triển khai thực hiện chương trình sách giáo khoa mới.
Tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử trong nhà trường, thực hiện tốt chào cơ, hát quốc ca, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Phòng chống bạo lực học đường, bố trí học sinh, sinh viên trực tiếp tham gia hoạt động vệ sinh và ý thức bảo quản nhà vệ sinh, đảm bảo trường lớp sạch, đẹp, củng cố, kiện toàn nâng cao hiệu quả, đổi mới công tác y tế trường học, đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho học sinh.
Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các đơn vị giáo dục nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo.
Tiếp tục hoàn thiện, ban hành và triển khia các chương trình sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu ngoại ngữ, ưu tiên chương trình sách giáo dục phổ thông mới. Tiếp tục hoàn thiện, xây dựng chương trình ngoại ngữ theo chuẩn.
Tiếp tục xây dựng các định dạng đề thi theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, từng bước hoàn thiện, phát triển ngân hàng câu hỏi thi. Chuẩn hóa đề thi đánh giá năng lực ngoại ngữ. Chỉ đạo hướng dẫn, tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc gia bảo đảm khách quan, trung thực.
Tăng cường các điều kiện dạy và học ngoại ngữ theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống hỗ trợ dạy và học ngoại ngữ trực tuyến cho các cấp học.
Xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ, phát động phong trào giáo viên, giảng viên cùng học tiếng Anh với học sinh, sinh viên. Tăng cường dạy và học ngoại ngữ trên các phương tiện truyền thông đại chúng.