Mỹ - Israel thành lập nhóm hoạt động chung để đối phó với Iran

Hà Kim (Theo Reuters)| 29/12/2017 13:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các quan chức Mỹ và Israel vừa đạt được kế hoạch hành động chiến lược nhằm đối phó hoạt động của Iran ở Trung Đông.

Theo đó, thỏa thuận này được hai bên ký tại Nhà Trắng, sau hai ngày họp kín. Dẫn đầu phái đoàn Mỹ trong đợt họp kín này là Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster. Dẫn đầu phía Israel là Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Meir Ben-Shabbat. Ngoài ra, còn có các đại diện cấp cao quân đội, Hội đồng An ninh Quốc gia, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, cộng đồng tình báo hai nước.

Mỹ - Israel thành lập nhóm hoạt động chung để đối phó với Iran

Thủ Tướng Benjamin Netanyahu , trao đổi với Tổng Thống Donald Trump tại New York

Sau khi đạt được thỏa thuận, hai nước đã quyết định thành lập 4 nhóm hành động chung nhằm đối phó Iran. Một nhóm chịu trách nhiệm xử lý quan hệ của Iran với nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon Hezbollah và các nhóm khủng bố khác, cũng như hoạt động của Iran ở Syria.

Nhóm thứ hai có nhiệm vụ xử lý các mục tiêu hạt nhân của Iran, đảm bảo Iran không vi phạm thỏa thuận hạt nhân đã kỳ với nhóm P5+1. Tiếp đến, nhóm thứ ba chịu trách nhiệm xử lý chương trình tên lửa đạn đạo Iran, việc Iran sản xuất tên lửa dẫn đường ở Syria và Lebanon cho Hezbollah nhằm chống lại Israel sau này.

Nhóm cuối cùng được thiết kế chuẩn bị các bước đi nhằm kiểm soát bất kỳ động thái leo thang nào của Iran, Hezbollah, Syria trong khu vực, hay của Hamas ở Dải Gaza.

Theo các chuyên gia, thỏa thuận này xuất hiện trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ - Israel với Iran đang ngày càng xấu đi nghiêm trọng. Ngay từ khi còn tranh cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã đe dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran vốn đạt được từ thời chính phủ tiền nhiệm Obama.

Mới đây, ông Trump cũng đã báo cáo với Quốc hội rằng Iran không tuân thủ thỏa thuận, mở màn cuộc vận động hủy bỏ thỏa thuận tại Quốc hội.
Đầu tháng 12, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cứng rắn cáo buộc Iran thách thức các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc khi cung cấp vũ khí cho nhóm nổi dậy Houthi tại Yemen.

Trong khi đó, quan hệ của Mỹ với Israel gần đây lại có bước thăng hoa khi ông Trump ngày 6/12 tuyên bố Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Thách thức lại, Quốc hội Iran ngày 27/12 bỏ phiếu công nhận Jerusalem là thủ đô của Palestine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Israel thành lập nhóm hoạt động chung để đối phó với Iran