Mỹ bực bội đòi Thổ Nhĩ Kỳ giải thích ý định mua S-400 của Nga

Hà Kim (Theo Sputnik)| 25/07/2017 19:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis mới đây tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ phải giải thích dự định mua sắm tổ hợp tên lửa S-400 của Nga. Đáp trả những lời này, Tổng thống Erdogan cho biết không có lý do gì để Mỹ phải lo ngại về thương vụ mua bán trên.

Trước đó, tờ Bloomberg ngày 13/7 cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt mua hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumph trị giá 2,5 tỷ USD của Nga. Hôm 18/7, người đứng đầu Tập đoàn Rostec của Nga Sergei Chemezov cho biết, các vấn đề kỹ thuật của hợp đồng cung cấp hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ đã được giải quyết, hiện chỉ còn vấn đề hành chính.

Tính đến nay, Nga mới chỉ ký kết hợp đồng bàn giao hệ thống S-400 cho Trung Quốc. Các cuộc đàm phán cũng đang được thực hiện với Ấn Độ.

S-400 là hệ thống phòng không thế hệ tiếp theo của Nga được phát triển bởi nhà thầu quốc phòng Almaz-Antey. Nó có thể mang 3 loại tên lửa có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không hiện đại như phi cơ chiến đấu thế hệ 5, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình ở khoảng cách 400km, độ cao 30km. Mỗi hệ thống S-400 có giá khoảng 400 triệu USD.

Mỹ bực bội đòi Thổ Nhĩ Kỳ giải thích ý định mua S-400 của Nga

Hệ thống S-400 của Nga

Tuy nhiên, S-400 không tương thích với tiêu chuẩn vũ khí chung của NATO, khiến Thổ Nhĩ Kỳ không thể tích hợp nó vào hệ thống phòng không của các nước đồng minh. Tuy nhiên, hợp đồng với Nga lại cho phép Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu công nghệ chế tạo tên lửa, điều mà nước này đang rất cần.

Ngay thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã cảnh báo về những rủi ro khi Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 Triumph của Nga.

Hôm 23/7, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford cũng khẳng định, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga có thể khiến Washington lo ngại.

Trong khi đó, đại diện Lầu Năm góc Jeff Davis tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 24/7 rằng, Thổ Nhĩ Kỳ phải giải thích dự định mua sắm hệ thống tên lửa phòng không S-400 tối tân của Nga.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ là nước đồng minh của NATO và một trong những nguyên tắc cơ bản của quan hệ trong khối là khả năng tương hợp của vũ khí. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải giải thích việc mua sắm những tổ hợp tên lửa S-400.

Đáp trả những lời này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng, ông không thấy có lý do để Mỹ lo ngại về cuộc đàm phán cung cấp tổ hợp tên lửa S-400 của Nga. Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Vì sao phải lo ngại về điều này? Mỗi quốc có quyền thực hiện một số biện pháp để đảm bảo an ninh của mình".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bực bội đòi Thổ Nhĩ Kỳ giải thích ý định mua S-400 của Nga