Mường Thanh - Điện Biên: "Lạ lùng" vụ cưỡng chế đất của người dân

Trang Nhi| 24/10/2019 18:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi ông Nguyễn Minh - người được các ngành chức năng tỉnh Điện Biên xác định là chủ đất luôn tìm cách chối bỏ sự liên quan, thì ông Vũ Đức Tâm - người nhận là chủ đất và thực tế sinh sống gần 30 năm tại thửa đất kể trên lại chẳng được đoái hoài.

Vụ cưỡng chế bất ngờ

Phản ánh tới Báo Công lý, ông Vũ Đức Tâm (SN 1957, trú tại tổ dân phố 5, phường Mường Thanh, TP Điên Phủ, tỉnh Điện Biên) cho biết rất bức xúc trước việc các ngành chức năng tỉnh Điện Biên mới đây đã tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ các công trình trên một thửa đất mà gia đình ông có đầy đủ giấy tờ và đã sinh sống ổn định từ nhiều năm.

Ông Tâm cung cấp các tài liệu thể hiện năm 1990, ông nhận chuyển nhượng 1 mảnh đất rộng 315 m2 và các công trình trên đất tại phố A1 (nay là tổ dân phố 5, phường Mường Thanh) từ bà Nguyễn Thị Sinh. Quá trình mua bán có lập giấy tờ và được UBND thị trấn Điện Biên (cũ) xác nhận. Ông Tâm đã thực hiện nghĩa vụ nộp các loại thuế phí liên quan và sinh sống từ đó đến nay.

Mường Thanh - Điện Biên:

Các giấy tờ ông Tâm cung cấp thể hiện chủ quyền với mảnh đất. Ảnh: TN.

Trong thời gian sinh sống, gia đình ông Tâm đã bán một phần đất bên phải, xây dựng một căn nhà 2 tầng kiên cố ở giữa và phần còn lại làm cửa hàng để kinh doanh dịch vụ cho thuê cốp-pha. Ông Tâm cũng cho biết, về bản chất, phần đất phía cửa hàng vẫn đang tồn tại một tranh chấp về ranh giới sử dụng giữa ông và bà Nguyễn Thị Sinh (người được UBND huyện Điện Biên mượn hố bom bên cạnh đất của ông theo Công văn số 48/CV-UB ngày 07/4/1992) nhưng suốt hơn 20 năm qua chưa được các cơ quan chức năng giải quyết triệt để. 

Tuy nhiên bất ngờ là sáng 26/9/2019, đoàn cán bộ của UBND TP Điện Biên Phủ, UBND phường Mường Thanh cùng các lực lượng liên quan đã đến thửa đất của gia đình ông để thực hiện việc cưỡng chế, thu giữ tài sản trong cửa hàng, phá dỡ nhà khung thép mái tôn, không lập biên bản kiểm đếm. 

Mường Thanh - Điện Biên:

Vụ cưỡng chế gây xôn xao thành phố Điện Biên  

Theo ông Tâm, trong quá trình cưỡng chế, gia đình ông đã liên tục trưng ra các chứng cứ pháp lý để khẳng định đó là tài sản hợp pháp của gia đình và đề nghị đoàn làm việc dừng lại để làm rõ vụ việc, lập biên bản nhưng không được đáp ứng. Từ đó, Ông Tâm cho rằng vụ cưỡng chế đã diễn ra trái luật, gây thiệt hại lớn đến quyền, lợi ích và danh dự của gia đình ông. Bởi chưa bao giờ ông nhận được yêu cầu làm việc nào từ cơ quan có thẩm quyền về vấn đề này.

“Đoàn công tác sau khi kéo được vợ chồng tôi sang một bên, đã đọc to quyết định cưỡng chế đối với ông Nguyễn Minh. Mà ở đó làm gì có ông Minh nào. Ông Minh có bao giờ nhận đâu. Ông Minh có ở đó đâu. Tôi khẳng định thửa đất và tài sản này không hề liên quan đến ông Nguyễn Minh nhưng hội đồng không nghe, vẫn cứ tiến hành…” – ông Vũ Đức Tâm bức xúc.

Vợ chồng ông Tâm sau đó đã đi gõ cửa khắp nơi thì được biết nguồn cơn của vụ cưỡng chế nhằm lấy mảnh đất (mặt tiền rộng là 7m) mà gia đình ông đang sử dụng làm cửa hàng kinh doanh để sinh sống hàng ngày mang góp chung vào một quỹ đất sát cạnh rồi chia lại cho 5 hộ gia đình khác.

Nguyên nhân vì đâu?

Trao đổi với PV Báo Công lý, ông Nguyễn Thanh Tùng – Chủ tịch UBND phường Mường Thanh xác nhận vụ có cưỡng chế kể trên, đồng thời cho biết đây là một vụ việc rất phức tạp, đã kéo dài gần 30 năm, qua nhiều thế hệ lãnh đạo và bản thân ông chỉ là người thừa lệnh và tuân thủ các quyết định đã được cấp trên ban hành.

Ông Tùng cung cấp cho PV Quyết định số 905/QĐ-UBND ngày 9/9/2011 cùng các giấy tờ liên quan thể hiện ngay từ thời điểm đó, các ngành chức năng tỉnh đã xác định khu đất ông Tâm đang làm nhà cửa hàng là của ông Nguyễn Minh.

Mường Thanh - Điện Biên:

Quyết định 905 của tỉnh Điện Biên. Ảnh: TN.

Ông Tùng lý giải vụ cưỡng chế nhằm chỉnh trang, sắp xếp lại khu dân cư cho gọn gàng hơn, chứ không phải là thu hồi đất rồi chia lại cho người khác như dư luận đang xôn xao.

"Chính quyền xác định đất đó là của ông Minh, nên thu vào rồi chia lại cho đều, cho đẹp, ông Minh vẫn sẽ có một suất đất ở đó. Vì trên mảnh đất vẫn còn nhà tôn nên trước khi tháo dỡ, UBND TP đã mời ông Minh lên làm việc. Thế nhưng ông Minh lại nói không biết là của ai. Nếu ông Minh nói rằng phần đó đã bán cho ông Tâm thì chính quyền sẽ thông báo với ông Tâm. Chính vì vậy UBND TP đã thực thi quyết định mà không có sự chứng kiến của ông Minh” – ông Tùng nói. 

Mường Thanh - Điện Biên:

Ông Nguyễn Thanh Tùng đang giải thích cho PV về sự phức tạp của vụ việc. Ảnh: TN.

Trước câu hỏi của PV về việc tại sao không ghi nhận ý kiến của gia đình ông Tâm và làm việc với gia đình ông Tâm thì ông Tùng cho rằng vì trong mọi quyết định đều không có tên ông Tâm.

Giải thích thêm về vụ cưỡng chế gây xôn xao thành phố, ông Tùng cho biết toàn bộ phần đất có nhà kho cho thuê cốp-pha thì khoảng tầm năm 1995, ông Tâm đã bán cho Minh theo kiểu giấy viết tay. Ông Minh cũng ở đó tới năm 2010 – 2011 mới chuyển đi. Khoảng năm 2010, khi UBND tỉnh sắp xếp lại khu dân cư thì cũng xác định luôn phần đất đó là của ông Nguyễn Minh. Nhưng sau khi có quyết định, thì ông Minh lại đem đất trả lại đất cho ông Tâm.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Điện Biên nhận định đây là một vụ việc rất phức tạp, khó thể đảm bảo toàn vẹn lợi ích của các bên bởi xuất phát từ một khu đất đáng chỉ chia 4 nhưng lại có tới 5 người đều có giấy tờ hợp pháp.

Vị lãnh đạo này cũng thừa nhận nguyên nhân của sự việc là do trước đây khi tỉnh Lai Châu được chia tách thành hai tỉnh là Lai Châu mới và Điện Biên, đất khu vực đó rất rẻ, trong khi hệ thống luật pháp vẫn đang hoàn thiện và không loại trừ có một phần lỗi từ những thế hệ lãnh đạo thời trước. Do đó sau nhiều cân nhắc, đích thân ông Trần Sơn - Bí thư tỉnh ủy đã tiếp công dân và cuối cùng ra chỉ đạo vẫn phải thực hiện đúng tinh thần của Quyết định số 905/QĐ-UBND ngày 9.9.2011, nghĩa là chia mảnh đất cho 5 người, trong đó có tên ông Nguyễn Minh.          

Ngày 4/10/2019, sau khi tiếp thu ý kiến của cư tri phản ánh về vụ việc này, Phó trưởng đoàn Đại biểu QH tỉnh ĐB đã xuống tận nơi để xem xét hiện trạng khu đất và cho biết sẽ giám sát việc giải quyết vụ việc của các cơ quan chức năng và yêu cầu báo cáo để trả lời cử tri theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Thanh - Điện Biên: "Lạ lùng" vụ cưỡng chế đất của người dân