MTTQ Việt Nam cần tiếp tục phát huy vai trò đại diện, bảo vệ lợi ích của nhân dân

Xuân Lan| 06/03/2016 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nội dung trên đã được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức chiều qua (5/3).

MTTQ Việt Nam cần tiếp tục phát huy vai trò đại diện, bảo vệ lợi ích của nhân dân

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Hoàng Long

Dự hội nghị có: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung; nguyên Trưởng ban dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; cùng các vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các vị lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim cho biết, 10 năm qua, Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động thu được nhiều kết quả tốt như: Đợt vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo” đã xây dựng được 3.460 nhà đại đoàn kết, 146 công trình dân sinh, tổng trị giá gần 150 tỷ đồng. Từ khi phát động đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp trong cả nước đã vận động được trên 10,5 triệu tỷ đồng, là điều kiện để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa trên 1,4 triệu căn nhà cho hộ nghèo.

Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đã phối hợp tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; phối hợp trong công tác đặc xá, xem xét đơn xin ân giảm án tử hình, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Công tác bổ nhiệm Thẩm phán TANDTC và tuyển chọn Kiểm sát viên Viện KSNDTC; công tác đối ngoại nhân dân cũng được Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp chặt chẽ.

Văn phòng Chủ tịch nước và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tích cực, chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế phối hợp đã đề ra; phân công lãnh đạo giữ các mối quan hệ thường xuyên, chế độ thông tin giữa hai bên được duy trì liên tục và kịp thời; luôn chủ động và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhau để các bên triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến nhằm tăng cường sự phối hợp giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Theo ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch nhận định rằng,  qua 10 năm phối hợp giữa Chủ tịch và Đoàn Chủ tịch cái được là đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận, phương thức hoạt động đã sát dân và bớt hành chính hơn, gần dân hơn mang lại những lợi ích thiết thực cho nhân dân. Nhắc lại câu nói của Bác Hồ “1 ngày trong tù bằng 1000 năm ở ngoài”, ông Túc đề nghị, vấn đề oan sai trong thời gian tới cần được hai bên giám sát chặt chẽ, bởi liên quan trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân; đồng thời kiến nghị giám sát vấn đề khiếu nại, đơn thư của người dân khi lâu nay chỉ có “chuyển mà ít theo dõi” cho nên sắp tới cần theo dõi và làm cho tốt.

Nhấn mạnh chính sách pháp luật là quan trọng vì muốn đại đoàn kết thì đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước phải bảo vệ được quyền lợi, lợi ích chính đáng của nhân dân, ông Đỗ Duy Thường, Ủy viên Đoàn Chủ tịch nói: “Chủ tịch nước có quyền đề nghị Quốc hội xem lại các luật, do đó hai bền cần phối hợp chặt chẽ trong quá trình tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của Nhà nước, để làm sao để các luật được Quốc hội thông qua có chất lượng trước khi được Chủ tịch nước công bố. Bởi chính sách pháp luật phải bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân”.

MTTQ Việt Nam cần tiếp tục phát huy vai trò đại diện, bảo vệ lợi ích của nhân dân

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ, trò chuyện cùng các đại biểu tham dự hội nghị

Nhìn nhận công tác phối hợp trong năm qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, các kết quả đạt được một lần nữa thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa hai cơ quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Sự phối hợp đã làm tăng thêm sức mạnh của cả hai cơ quan, tiếp sức thêm cho chế định Chủ tịch nước và các bộ phận liên quan của chế định này hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ, thể hiện rõ qua kết quả đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng tốt hơn, sâu sắc hơn.

Sự phối hợp cũng tăng cường ngày càng nhiều, đầy đủ hơn, rõ hơn vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Hoạt động đối ngoại nhân dân ngày càng mở rộng, có đóng góp lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong thời gian tới, bối cảnh trong nước và quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, Chủ tịch nước đề nghị Văn phòng chủ tịch nước và Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, nghiên cứu, tham mưu cho Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp theo tinh thần Hiến pháp và Luật Mặt trận tổ quốc.

Giúp Chủ tịch nước, Đoàn Chủ tịch mặt trận trong triển khai thực hiện những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và nhà nước như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12, Nghị quyết Trung ương 8 về Chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới, Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng. Đồng thời, Chủ tịch nước đề nghị hai bên sẽ sớm ký lại quy chế phối hợp chậm nhất là vào quý 3 năm nay để mặt trận tiếp tục phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân. Tăng cường, giám sát, phản biện xã hội tham gia xây dựng hệ thống chính trị góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định sự phối hợp giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thời gian qua đã góp phần quan trọng để MTTQ Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ. Chủ tịch nước đã để lại hình ảnh đẹp trong nhân dân, góp phần quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, có tiếng nói kịp thời trong xây dựng chính sách của Đảng, Nhà nước.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân mong muốn Chủ tịch nước tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, coi MTTQ là địa chỉ tin cậy để hỗ trợ, hướng dẫn công tác. MTTQ Việt Nam hứa tiếp tục tiếp thu và thực hiện những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MTTQ Việt Nam cần tiếp tục phát huy vai trò đại diện, bảo vệ lợi ích của nhân dân