Một nửa đặc phái viên của Mỹ bị cho nghỉ để tiết kiệm ngân sách

Hà Kim (Theo Reuters)| 30/08/2017 15:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Rex Tillerson vừa thông báo với Quốc hội Mỹ rằng, hơn một nửa các vị trí đặc phái viên Mỹ sẽ bị bãi bỏ và trách nhiệm của họ sẽ được giao cho Bộ Ngoại giao.

Theo đó, tỉ lệ cắt giảm là 55% kể cả đặc phái viên về biến đổi khí hậu và đặc phái viên về thỏa thuận hạt nhân với Iran. Như vậy, trong số 66 đặc phái viên hay đại diện của Chính phủ Mỹ, 30 người được giữ lại, 9 vị trí sẽ được bãi bỏ ngay lập tức, 20 vị trí sẽ được sáp nhập vào những văn phòng khác, 1 vị trí sẽ được chuyển sang Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ.

Động thái trên diễn ra giữa lúc Nhà Trắng có kế hoạch cắt giảm mạnh mẽ ngân sách Bộ Ngoại giao, và việc thay đổi này sẽ giúp ông Tillerson có được một khoản tiền đáng kể khi ông tiến hành cải tổ Bộ Ngoại giao Mỹ.

Một nửa đặc phái viên của Mỹ bị cho nghỉ để tiết kiệm ngân sách

Ngoại trưởng Rex Tillerson

Trong bức thư gửi Quốc hội Mỹ, ông Tillerson bày tỏ tin tưởng Bộ Ngoại giao Mỹ có thể thi hành nhiệm vụ tốt hơn bằng cách sáp nhập một số chức vụ, và ông đưa ra những quan ngại là hệ thống hiện hành đang làm giảm tính hiệu quả của chính phủ bằng cách thành lập nhiều trung tâm quyền lực giải quyết cùng một vấn đề.

Theo thông báo, các vị trí đặc phái viên Mỹ về Afghanistan-Pakistan, đặc phái viên về quyền của người khuyết tật và đặc phái viên phụ trách đóng cửa trung tâm giam giữ Vịnh Guantanamo sẽ bị bãi bỏ theo kế hoạch này.

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Donald Trump dự kiến giữ lại đặc phái viên về tự do tôn giáo, đặc phái viên chống chủ nghĩa bài Do Thái và đặc phái viên về quyền của những người đồng tính, chuyển đổi giới tính, dù có lời đồn đoán của những người chỉ trích là chính quyền Mỹ sẽ tìm cách giảm những ưu tiên này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một nửa đặc phái viên của Mỹ bị cho nghỉ để tiết kiệm ngân sách