Moscow: Ukraine phải thanh toán phí khí đốt Nga cung cấp cho khu vực ly khai

Minh Thi| 21/02/2015 12:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (20/02), Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã tuyên bố Ukraine sẽ phải thanh toán cho lượng khí đốt mà Nga đã cung cấp cho khu vực ly khai ở miền Đông nước này - khu vực đã bị kiệt quệ vì chiến tranh.

Động thái trên làm dấy lên khả năng một cuộc tranh luận về khí đốt khác vào giữa mùa đông này, AFP nhận định.

Tập đoàn khí đốt quốc doanh của Nga Gazprom trực tiếp bắt đầu cung cấp cho các khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát ở miền Đông Ukraine từ hôm 19/02, cùng với những khu vực khác của Ukraine sau khi Kiev tạm ngừng cung cấp khí đốt với lý do đường ống dẫn khí bị hư hại do chiến tranh.

Moscow: Ukraine phải thanh toán phí khí đốt Nga cung cấp cho khu vực ly khai

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Tuy nhiên, Công ty quốc doanh Naftogaz của Ukraine cảnh báo sẽ không thanh toán cho lượng khí đốt này.

Trên trang facebook cá nhân, Thủ tướng Dmitry Medvedev viết: “Theo những điều khoản về nghĩa vụ được ghi trong hợp đồng hiện đang có hiệu lực, Kiev sẽ phải thanh toán cho lượng khí đốt mà Nga cung cấp”.

Còn trong một thông báo đăng trên website của mình, ông cũng đề cập đến cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin. “Chúng tôi sẽ phải đưa ra một quyết định khó khăn, như thường lệ” nếu như Kiev không thanh toán, Thủ tướng Medvedev cho biết.

Nga sẽ chỉ cung cấp khi đốt cho Ukraine khi Kiev chịu thanh toán trước, ông Medvedev khẳng định.

Theo ông Medvedev, những khoản thanh toán hiện tại của Ukraine sẽ chỉ đủ trang trải cho 3 - 4 ngày cung cấp nữa theo khối lượng hiện nay, trong đó có tính đến lượng khí đốt được cấp cho các khu vực Donetsk và Lugansk - thành trì của lực lượng ly khai.

Mặc dù vậy, Thủ tướng Nga cũng nói rằng, Moscow sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt cho các khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine vì lý do nhân đạo.

Phía Kiev luôn buộc tội Moscow hậu thuẫn cho các phần tử ly khai ở miền Đông nước này bằng việc hỗ trợ vũ khí và binh sĩ, khiến cho xung đột ngày càng trở nên căng thẳng. Tuy nhiên, Nga luôn một mực phủ nhận lời cáo buộc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moscow: Ukraine phải thanh toán phí khí đốt Nga cung cấp cho khu vực ly khai