Minh “sâm” bị đề nghị mức án 20-30 tháng tù

Hải Anh| 01/06/2016 21:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do Minh “sâm” có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Bố mẹ có công với cách mạng nên đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo này chỉ có 20-30 tháng tù giam.

Chiều nay (1/6), phiên xét xử Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”) cùng đồng phạm tiếp tục phần thẩm vấn.

Trước câu hỏi của đại diện VKS về những tội danh mà cáo trạng đã truy tố, Minh “Sâm” thừa nhận tội danh truy tố trong cáo trạng là đúng và khẳng định những lời khai trước cơ quan điều tra là hoàn toàn chính xác. 

Bên cạnh đó, Minh “sâm” cũng cho rằng, toàn bộ số tiền thu được bị cáo trả lương cho nhân viên, trả tiền thuế đất hàng năm, phí vệ sinh… Bị cáo xin nhận hết trách nhiệm bởi do bị cáo sai dẫn đến các đàn em cũng sai theo và bị cáo đã nộp tiền khắc phục những hậu quả mình đã gây ra. Các bị cáo khác cũng thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng đã truy tố.

Kết thúc phẩn thẩm vấn chuyển sang phần tranh tụng với phần luận tội của đại diện VKS.

Theo đại diện VKS, hồ sơ vụ án cùng lời khai của các bị cáo tại phiên tòa cho thấy có đủ cơ sở để khẳng định từ năm 2012 đến 2014, ổ nhóm tội phạm đã cưỡng đoạt gần 200 triệu đồng của hàng chục bị hại.

Hành vi của bị cáo Minh cùng đồng phạm là nguy hiểm đối với xã hội. Bởi hành vi của các bị cáo không chỉ gây mất trật tự trị an, gây hoang mang, lo lắng trong dư luận nhân dân nói chung và các tiểu thương ở các chợ gỗ thị xã Từ Sơn nói riêng và còn xâm phạm đến chế độ sở hữu tài sản.

Bị cáo Minh giữ vai trò cầm đầu, khởi xướng và chỉ đạo toàn bộ mọi hoạt động liên quan đến việc cưỡng đoạt tài sản. Còn các bị cáo tiếp theo giữ vai trò thực hành tội phạm và giúp sức tích cực cho bị cáo Minh.

Về nhân thân của bị cáo Minh cho thấy, tuy bị cáo này từng nhiều lần phải thụ án tù về các tội “Trộm cắp tài sản”, song các bản án đó đều đã được xóa án tích. Do đó, lần phạm tội này không bị coi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Minh “sâm” bị đề nghị mức án 20-30 tháng tù

Minh "sâm" và các đồng phạm tại phiên xét xử

Ngoài ra, bị cáo Minh cũng có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Bố mẹ bị cáo cũng có công với cách mạng. Vì thế, ngoài tình tiết thành khẩn khai báo cần phải áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khác quy định tại Điều 46-BLHS.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận, ăn năn hối cải nên Viện kiểm sát cho rằng cần có hình thức giảm nhẹ theo quy định của pháp luật.

Từ những nhận định này, đại diện VKS đã đề nghị xử phạt trùm giang hồ Minh “sâm” mức án từ 20 tháng tù đến 30 tháng tù giam; Nguyễn Văn Tùng, Vũ Quốc Khánh; Trần Thái Sơn và Nguyễn Hữu Hoàng 18 tháng 13 ngày; Nguyễn Thu Hằng 17 tháng tù; Phạm Văn Đức và Nguyễn Tiến Thắng 18 tháng 6 ngày tù. Riêng Nguyễn Văn Hòa bị đề nghị từ 12 – 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đối với Quách Văn Lộc, đại diện VKSND tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị HĐXX sơ thẩm xử phạt 18 tháng 6 ngày tù giam (đúng bằng thời gian bị tạm giam) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Được nói lời sau cùng trước khi nghị án, Minh “sâm” đề nghị HĐXX sơ thẩm xem xét để giảm nhẹ hình phạt với lý do nhận thức pháp luật hạn chế và việc thu phí của các tiểu thương chỉ nhằm thu hồi vốn đã đầu tư về cơ sở hạ tầng tại địa phương.          

Dự kiến sáng mai (2/6), TAND tỉnh Bắc Ninh sẽ tuyên án đối với các bị cáo.

Theo cáo trạng, năm 2010, Công ty TNHH Đại An do Minh "sâm" làm Giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng chợ Phù Khê Đông (chợ Đồng Bèo) và chợ Phù Khê Thượng, thuộc xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn.

Ngoài ra, Minh còn xây dựng và thành lập chợ Tiến Bào. Khi các khu chợ này đi vào hoạt động, Minh không làm văn bản, tờ trình gửi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nội quy, quy chế hoạt động và các mức thu phí của chợ mà tự thành lập “Ban quản lý chợ Đồng Bèo”, tự ra quy định về thu phí “bến bãi”, phí “công nông”. Minh giao cho con gái Nguyễn Thu Hằng và con rể Trần Thái Sơn cùng các nhân viên quản lý, tổ chức thu các loại phí đối với các xe gỗ ra vào khu chợ. 

Minh “sâm” còn chỉ đạo thuộc hạ bắt buộc các xe ô tô chở gỗ khi vào khu chợ hoặc nhà riêng, kho bãi của các hộ kinh doanh phải vào “Ban quản lý chợ” để hạ gỗ xuống và phải trả phí bốc xếp rồi mới tiếp tục cho vận chuyển về địa điểm tập kết. Minh cùng các nhân viên “Ban quản lý Chợ Đồng Bèo” cấu kết chặt chẽ, dùng thủ đoạn uy hiếp tinh thần để cưỡng đoạt của 12 bị hại tổng số tiền 184,2 triệu đồng. 

Qua khám xét các bị can, cơ quan công an thu giữ trong tủ đồ của bị can Quách Văn Lộc một khẩu súng K54, 1 băng tiếp đạn và 5 viên đạn; thu giữ của Nguyễn Thành Hưng (sinh năm 1953, tức Hưng “Sóc”) 4 khẩu súng khác và 1 quả lựu đạn, 2 dùi cui điện. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, do Hưng đã chết nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can này. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Minh “sâm” bị đề nghị mức án 20-30 tháng tù