MH370: 2 năm chờ đợi câu trả lời bỏ ngỏ

Hoàng Kim| 09/03/2016 11:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

2 năm đã trôi qua, nhưng người thân của những nạn nhân trên chiếc máy bay mất tích MH370 vẫn chưa nguôi hy vọng và thôi nhung nhớ khi những câu hỏi xung quanh MH370 vẫn chưa có câu trả lời.

Chờ đợi câu trả lời bỏ ngỏ

Đã 2 năm kể từ ngày chiếc máy bay thương mại Boeing 777 số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MA) mất tích mang theo 239 người trên tàu. Tính đến nay, cuộc tìm kiếm MH370 đã trở thành cuộc tìm kiếm phức tạp nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Lực lượng cứu hộ của các nước đã phối hợp tìm kiếm hơn 88.000km2 biển với kinh phí bỏ ra lên tới hơn 133 triệu USD. Nhưng những gì thu lại chỉ là lượng thông tin rất ít và mơ hồ.

Trong buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân của MH370 ở một trung tâm thương mại tại Kuala Lumpur, hôm 6/3, thân nhân các nạn nhân đã yêu cầu giới chức điều  tra, đánh giá và bắt đầu lại cuộc tìm kiếm. Tất cả những gì các nhà chức trách đưa ra cho họ trong suốt 2 năm qua chưa đủ thuyết phục họ, chưa thể làm họ nguôi ngoai nỗi buồn và ngừng hy vọng ngày trở về của người thân.

MH370: 2 năm chờ đợi câu trả lời bỏ ngỏ

2 năm trôi qua, nỗi nhớ nhung và hi vọng vẫn chưa hề nguôi ngoai

Ngày 8/3 là hạn chót để các gia đình của 293người kiện Malaysia Airlines, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai một lần nữa nhắc nhở người thân nạn nhân nộp đơn yêu cầu bồi thường trước khi hết hạn. Tuy nhiên, đến ngày 7/3, chỉ có gia đình của 32 nạn nhân Trung Quốc đưa đơn kiện lên tòa án Bắc Kinh. Còn nhiều gia đình khác vẫn cố tin họ còn sống và quyết đấu tranh trước khi kiện Malaysia Airlines. Bởi vì quyết định đưa đơn kiện, có nghĩa là họ thừa nhận những người thân yêu đã chết, điều họ không hề mong muốn.

Bên cạnh đó, nhóm hỗ trợ các thân nhân Voice 370 kêu gọi, các nhà chức trách cân nhắc lại việc dừng quá trình tìm kiếm máy bay mất tích. "Họ không nên từ bỏ, chấm dứt vụ việc và chỉ đơn giản coi đây là một bí ẩn không thể giải quyết", Voice 370 cho hay. Gia đình, người thân của những nạn nhân MH370 đã phải chịu đựng 2 năm trời để đợi các thông tin xác thực về vị trí của MH370 và số phận những người thân yêu. Họ vẫn muốn tìm ra câu trả lời cuối cùng và không ngừng hy vọng, nhóm này nhấn mạnh.

Cùng chung quan điểm, ông Dave Gallo, nhân viên Đài quan sát Trái đất Lamont Doherty tại Đại học Columbia (Mỹ) – người từng giúp đội tìm kiếm phát hiện ra phi cơ số hiệu 447 của Air France ở đáy Đại Tây Dương 2 năm sau nó gặp nạn, cũng yêu cầu, cần tiếp tục quá trình tìm kiếm. “Các bạn không thể để chuyện này rơi vào quên lãng khi mỗi ngày hàng nghìn máy bay với hàng trăm nghìn hành khách di chuyển khắp đại dương. Chúng tôi cần biết điều gì đã xảy ra”, ông nói.

Vậy, MH370 ở đâu trong suốt 2 năm qua

Có rất nhiều giả thiết được đưa ra cho MH370. Sau khi phân tích phạm vi và tốc độ tối đa của phi cơ mất tích, đội tìm kiếm đã sử dụng máy dò sonar lùng sục khắp đáy biển Ấn Độ Dương, cách Australia 1.600 m về phía tây.

Manh mối đầu tiên được giới chức Malaysia và công tố viên Pháp công bố vào tháng 9/2015, khi cánh tà máy bay Boeing 777 dạt vào đảo Reunion ở Ấn Độ Dương thuộc về MH370. Thông tin trên khiến nhiều người vui mừng khôn xiết. Tưởng như MH370 chỉ ở đâu đó quanh đảo Reunion. Nhưng, cho tới nay, đội tìm kiếm đã quét khu vực rộng khoảng 85.000 km2, tương đương diện tích của bang South Carolina (Mỹ), trên Ấn Độ Dương, nhưng không phát hiện thêm bất kỳ dấu vết của MH370.

MH370: 2 năm chờ đợi câu trả lời bỏ ngỏ

Cánh tà của MH370 được tìm thấy trên bờ biển của đảo Reunion

Đến tháng 2/2016, khách du lịch người Mỹ Blaine Gibson tìm thấy một mảnh vỡ khoảng 1 mét, có thể là một phần của bộ phận thăng bằng nằm ngang được gắn ở đuôi phi cơ, trên bờ biển Mozambique. Bộ trưởng giao thông Malaysia cho biết, "nhiều khả năng" nó thuộc về một chiếc Boeing 777. Nó đã được gửi tới Australia, nơi chính phủ và giới điều tra sẽ nghiên cứu xem liệu nó có khớp với phi cơ Boeing 777-200ER mất tích hay không. Theo phía Australia, vị trí tìm thấy vật thể phù hợp dòng chảy có thể mang theo các mảnh vỡ của máy bay.

Tuần trước, người dân trên đảo Reunion tiếp tục phát hiện được thêm một vật thể có khối vuông, kích thước khoảng 40x40 cm nghi của MH370.

Tuy nhiên, chỉ bấy nhiêu thôi vẫn chưa đủ để làm rõ bí ẩn quanh việc mất tích của MH370.

Mặc dù đã rà soát hơn 88.000 km2 trong tổng số 119.000 km2 diện tích biển trong kế hoạch được tiến hành, nhưng tất cả chỉ có vậy. Tuy nhiên, cơ quan tìm kiếm của Úc vẫn lạc quan rằng, ngày càng có nhiều khả năng tìm thấy trong các khu vực tìm kiếm còn lại.

Hiện, đội tìm kiếm đang phải chạy đua với thời gian để tìm kiếm, dù là những dấu tích nhỏ nhất trước khi chạm hạn chót của cuộc tìm kiếm là cuối tháng 6/2016. “Trong trường hợp thông tin đáng tin cậy không được tìm ra nhằm xác định vị trí cụ thể của máy bay, chính phủ các nước nhất trí không mở rộng khu vực truy dấu”, đội tìm kiếm cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MH370: 2 năm chờ đợi câu trả lời bỏ ngỏ