Máy bay Nga xuất kích, yểm trợ quân đội Syria tái chiếm Palmyra

Minh Thi| 27/03/2016 13:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Syria, với sự yểm trợ của các chiến đấu cơ Nga, đã giành lại quyền kiểm soát 3 khu vực thuộc di tích thành cổ Palmyra - vốn bị IS chiếm đóng hồi tháng 5/2015, AP đưa tin.

Máy bay Nga xuất kích, yểm trợ quân đội Syria tái chiếm Palmyra

Binh sĩ lực lượng thân chính phủ Syria lái xe tăng ở ngoại ô Palmyra trong một hoạt động quân sự nhằm tái chiếm thành cổ này. Ảnh ngày 25/3/2015 / AFP

Báo cáo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 26/3 xác nhận, quân đội Syria cùng lực lượng ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã tiến vào các địa điểm ở Palmyra.  Khói bốc lên trên bầu trời Palmyra, trong khi xe tăng và trực thăng tấn công các địa điểm nằm trong thị trấn, đài truyền hình Li-băng hợp tác với Syria đưa tin.

Về phía Nga, sau khi ký kết bản Tuyên bố chung Nga - Mỹ về Syria, đã tuyệt đối tuân thủ lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, các nhóm khủng bố có trong danh sách quy định của Liên hiệp quốc, tổ chức IS và nhóm Mặt trận Al-Nusra lại bị loại trừ ra khỏi bản thỏa thuận này. Các chuyên gia phân tích tại thời điểm đó đều nhận định, cả Nga và Mỹ đều đang để ngỏ thời cơ có thể tấn công trở lại, một khi lực lượng IS có động thái khiêu khích.

Ngay 26/3, Bộ Quốc phòng Nga thông báo không quân nước này đã thực hiện 40 lượt không kích gần Palmyra, nhắm trúng 158 mục tiêu và tiêu diệt hơn 100 tay súng IS.

Palmyra rơi vào tay lực lượng IS từ hồi tháng 5 năm ngoái. Nhóm khủng bố đã phá hủy nhiều ngôi đền có niên đại 2.000 năm tuổi, một mái vòm và những tháp mô, gây phẫn nộ cho cộng đồng quốc tế. Tổ chức UNESCO cũng lên án hành động của IS là một tội ác chiến tranh.

Máy bay Nga xuất kích, yểm trợ quân đội Syria tái chiếm Palmyra

Máy bay Nga xuất kích, yểm trợ quân đội Syria tái chiếm Palmyra

Khói bốc lên trên bầu trời Palmyra

Theo AP, hiện không còn dân thường ở Palmyra. Các tay súng IS đã bắt đầu sơ tán người dân tới những khu vực do chúng kiểm soát.

Giới phân tích nhận định, việc giành lại quyền kiểm soát một phần thành cổ Palmyra đánh dấu sự thất bại nặng nề của lực lượng IS tại Syria trong những tháng gần đây. Nếu tái chiếm được toàn bộ Palmyra, quân đội chính phủ sẽ có lợi thế lấy lại hai thành phố lớn nhất bị IS chiếm giữ - Deir Ezzor và Raqqa.

Còn ông Maamoun Abdul Karim, Tổng Giám đốc quản lý các bảo tàng và di tích của Syria cũng cho rằng, việc đánh đuổi những phần tử khủng bố IS ra khỏi Syria sẽ là chiến thắng của cả thế giới trong cuộc chiến chống IS.

Máy bay Nga xuất kích, yểm trợ quân đội Syria tái chiếm Palmyra

Đoạn phim được đăng tải trên internet cho thấy lực lượng IS vẫn kiểm soát trung tâm thành phố Palmyra, ở khu vực bị bỏ hoang

Tin tức liên quan đến quân đội Nga tham gia cuộc chiến chống IS tại Syria: 4 người trong lực lượng đặc nhiệm trên mặt đất của Nga đã thiệt mạng kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin quyết định mở chiến dịch chống IS tại Syria vào tối 30/9/2015.

Lầu Năm Góc cũng xác nhận đã tiêu diệt thủ lĩnh thứ hai của tổ chức khủng bố IS trong một cuộc không kích của lực lượng liên quân do Mỹ tiến hành vừa qua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay Nga xuất kích, yểm trợ quân đội Syria tái chiếm Palmyra