Máy bay Nga tiếp tục oanh tạc Syria, nổ lớn làm rung chuyển căn cứ IS

Minh Thi| 10/10/2015 22:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày hôm nay (10/10), máy bay Nga đã tiến hành không kích khu vực phía tây Syria, trong khi căn cứ của IS ở phía bắc bị rung chuyển mạnh bởi một vụ nổ lớn, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết.

Máy bay Nga tiếp tục oanh tạc Syria, nổ lớn làm rung chuyển căn cứ IS

Một hình ảnh cắt từ đoạn băng của Bộ Quốc phòng Nga, trong đó máy bay ném bom chiến đấu Su-34 đang ném một quả bom xuống Syria hôm 09/10/2015. Ảnh: Reuters

Theo SOHR, máy bay Nga đã oanh tạc một số khu vực phía bắc tỉnh Latakia - khu trung tâm của giáo phái thiểu số Alawite của Tổng thống Assad, và các khu vực phía bắc của tỉnh Hama về hướng đông. Hiện chưa có thông tin về con số thương vong.

Song bản tin khẩn cấp phát trên Đài truyền hình quốc gia Syria thông báo: các cuộc tấn công do quân chính phủ tiến hành ở khu vực đã giết chết và làm bị thương một số “tên khủng bố”, AFP cho biết.

Tổ chức SOHR cũng nhận định, không thấy sự hiện diện của lực lượng IS ở những khu vực nói trên. Tuy nhiên, có các chiến binh khác ở phía bắc Syria, chẳng hạn như phiến quân người Chechnya.

Báo cáo của SOHR cho hay, một vụ nổ lớn đã đánh sập một tòa nhà ở ngoại ô thị trấn al-Bab (phía bắc Syria) do những chiến binh Hồi giáo cực đoan IS chiếm giữ và sử dụng để chứa chất nổ. Song hiện chưa rõ vũ khí nào đã gây ra vụ nổ này.

Hôm qua (09/10), lực lượng IS đã chiếm giữ một số ngôi làng từ tay các nhóm phiến quân đối địch và tiến đến gần cửa ngõ thành phố chiến lược Aleppo.

Không quân Nga bắt đầu ném bom ở Syria từ tối 30/9. Tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin trước đó cùng nhiều thông báo sau khi chiến dịch không kích nổ ra của Bộ Quốc phòng Nga đều khẳng định, các cuộc tấn công chủ yếu nhắm vào các mục tiêu do Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát; và rằng việc Nga tăng cường sự hiện diện ở Syria phù hợp với Hiến chương Liên hiệp quốc và đáp ứng yêu cầu của đương kim Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, chiến dịch không kích của Nga cùng với những cuộc tấn công mặt đất do lực lượng ủng hộ chính quyền Damascus thực hiện đã nhận được thái độ nghi ngờ từ phía phe đối lập ở Syria và một số nước phương Tây. Theo họ, mục tiêu chính của hành động quân sự này là những nhóm nổi dậy không liên quan đến IS, và thậm chí cả các tay súng do Mỹ huấn luyện.

Tối qua, Tổ chức Nhân quyền cho biết đợt không kích đầu tiên mà Không quân Nga tiến hành ở phía bắc tỉnh Homs vào tháng trước đã giết chết ít nhất 17 thường dân và sẽ tiến hành điều tra về những vi phạm có thể xảy ra theo luật chiến tranh.

Song Tổng thống Putin hồi đầu tháng 10/2015 tuyên bố, thông tin về những cái chết của dân thường trong chiến dịch không kích của Nga ở Syria là một “cuộc tấn công thông tin”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay Nga tiếp tục oanh tạc Syria, nổ lớn làm rung chuyển căn cứ IS