Mất tiền tỷ khi nhờ lấy lại tài khoản Facebook

Mạnh Hùng| 03/11/2021 18:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Căn (SN 1997, ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

6395b0ba-d5b9-4633-b947-06bb395615d3.png
Bị cáo Nguyễn Mạnh Căn tại phiên toà xét xử

Bị hại trong vụ án là chị Nguyễn Thị Hồng A (SN 1988, ở Hà Nội).

Theo cáo trạng truy tố, chị Nguyễn Thị Hồng A có tài khoản trên Facebook, tuy nhiện sau đó tài khoản của chị này đã bị hack mất. Do cần lấy lại tài khoản Facebook, chị A đã liên hệ với Nguyễn Mạnh Căn. Căn là lao động tự do, làm công việc dịch vụ liên quan đến mạng xã hội Facebook như tăng like, tăng tương tác, mở lại tài khoản bị khoá, bảo mật Facebook…

Sau khi Căn nhận lời, chị A đã chuyển trước cho Căn 500.000 đồng để nhờ lấy lại Facebook. Tuy nhiên, Căn không lấy lại được tài khoản Facebook cho chị A. Thấy tài khoản trên khó lấy lại, Căn yêu cầu chị A phải thực hiện việc bảo mật Facebook trước để tránh cho người ngoài đăng nhập sử dụng.

Sau đó, Căn yêu cầu gì, chị A đều thực hiện theo. Tuy nhiên do biết chị A tin tưởng và tha thiết muốn lấy lại tài khoản Facebook đã mất để kinh doanh, Căn nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền lớn hơn của chị A.

Cũng theo hồ sơ vụ án, Căn dùng nhiều lý do để yêu cầu chị A chuyển tiền hoặc kéo dài việc thoả thuận, lấy lại tài khoản như cần bảo mật Facebook mới, cài thêm mail, hack lại tài khoản,… Đến ngày 8/8/2019, chị A đã chuyển cho Căn số tiền hơn 100 triệu đồng nhưng Căn vẫn không lấy lại được tài khoản.

Chán nản, chị A đòi lại tiền thì Căn lấy lý do: “Chuyển thêm tiền để lấy lại tài khoản và sẽ được hoàn lại số tiền trước đó. Nếu như huỷ, không chuyển thêm tiền sẽ mất toàn bộ số tiền trước đây đã chuyển”. Và sau mỗi lần đề nghị chuyển tiền, Căn đều yêu cầu chị A xoá lịch sử trò chuyện. Nếu chị A không thực hiện, Căn chủ động đăng nhập vào tài khoản Facebook chị A dùng để nhắn cho Căn để xóa nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình.

Do tiếc số tiền đã chuyển trước đó, chị A đã chuyển tiền hoặc nhờ thêm bạn bè, người thân chuyển tiền cho Căn để lấy lại tài khoản Facebook bị hack.

Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền chị A trực tiếp chuyển và nhờ người thân chuyển cho Căn là hơn 1,1 tỷ đồng. Nhận tiền, Căn mang gửi tiết kiệm và chi tiêu cá nhân.

Đến ngày 5/10/2020, Căn đến công an quận Tây Hồ đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Căn mức án 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất tiền tỷ khi nhờ lấy lại tài khoản Facebook