Mạo nhận tác giả ca khúc Điều em muốn nói, Mờ Naive bị xử phạt hành chính

Hà Thu| 24/08/2016 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hot girl Mờ Naive (Trần Hà My) vừa bị xử phạt vi phạm hành chính vì mạo nhận là tác giả ca khúc Điều anh muốn nói của Hoàng Thu Trang (Chim Sau).

Sau hơn 1 tháng xảy ra vụ việc tranh cãi bản quyền tác giả của ca khúc Điều con lại, trước đây có tên là Điều anh muốn nói giữa hot girl Mờ Navie (Trần Hà My) và tác giả trẻ Hoàng Thu Trang (tức Chim Sau), Bộ VH TT& DL vừa gửi kết quả chính thức từ Thanh tra Bộ về vụ việc này.

Mạo nhận tác giả ca khúc Điều em muốn nói, Mờ Naive bị xử phạt hành chính

Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thông báo kết luận chính thức về việc Mờ Naive mạo nhận là tác giả của ca khúc Điều em muốn nói 

Theo đó, Thanh Tra Bộ VH TT & DL đã xác minh quyền tác giả của tác giả Hoàng Thu Trang (Chim Sau) là chính xác, và quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trần Hà My (hot girl Mờ Naive) vì mạo nhận là tác giả của ca khúc này, vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 9 Nghị định 131/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ.

Cụ thể, phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với hành vi sử dụng tác phẩm mà không nêu tên thật, bút danh tác giả, tên tác phẩm hoặc nêu không đúng tên thật hoặc bút danh tác giả, tên tác phẩm trên bản sao tác phẩm, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng.

Cùng với phạt tiền, theo quy định tại Điều 9 của Nghị định kể trên, Trần Hà My phải có biện pháp khắc phục hậu quả:

- Buộc cải chính công khai trên phương tiện thông tin đại chúng thông tin sai lệch đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này;

- Buộc sửa lại đúng tên tác giả, tên tác phẩm trên bản sao tác phẩm, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng có thông tin sai lệch về tên tác giả, tên tác phẩm đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ cũng đã có công văn số 139/TTr-VHGĐ ngày 3/8 thông báo Cục Bản quyền tác giả và Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt nam về sự việc trên.

Ngày 08/07/2016, hot girl Mờ Naive biểu diễn ca khúc Điều em muốn nói khi làm khách mời của chương trình Bữa trưa vui vẻ. Mờ Naive cũng cho biết chính cô là tác giả của ca khúc được đông đảo giới trẻ yêu mến này.

Ngay sau đó, tác giả Hoàng Thu Trang, nickname trên facebook là Chim Sau bất ngờ lên tiếng trên trang cá nhận của mình, nhận là tác giả của ca khúc và yêu cầu Mờ Naive xin lỗi. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, hot girl Mờ Naive vẫn khẳng định mình là tác giả của ca khúc này. Cô còn chụp lại biên bản của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam làm bằng chứng xác minh quyền tác giả đối với ca khúc Điều em muốn nói.

Thế nhưng, Trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả Việt Nam lại chỉ có chức năng thu tiền tác quyền chứ không thể xác nhận bản quyền. Chính vì thế, tác giả Hoàng Thu Trang đã mời luật sư vào cuộc để đòi lại quyền tác giả cho ca khúc này. Mờ Naive có lên tiếng xin lỗi tác giả Hoàng Thu Trang và mong muốn nói chuyện, tuy nhiên tác giả Thu Trang không đồng ý.

Mạo nhận tác giả ca khúc Điều em muốn nói, Mờ Naive bị xử phạt hành chính

Vụ mạo nhận tác giả ca khúc Điều em muốn nói khép lại, Mờ Naive sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật về quyền tác giả tác phẩm

“Thời gian qua tôi im lặng, không phải vì để cho sự việc chìm xuống như rất nhiều lần tranh cãi không có hồi kết của các vụ việc mạo nhận quyền tác giả xảy ra trước đó, hay nhận một lời xin lỗi thế là xong. Tôi nghĩ chúng ta, những người đã đủ 18 tuôi, đều cần có trách nhiệm với những gì mình nói, mình làm. Nếu bạn làm sai, bạn hãy dũng cảm gánh chịu hậu quả.

Còn về phía tôi, tôi đã yêu cầu luật sư can thiệp và làm việc nghiêm túc với bên Thanh tra Bộ văn hoá để xác định mức độ vi phạm và đưa ra hình thức xử phạt thích đáng. Và sau nhiều ngày làm việc, thanh tra, xác minh thông tin, hôm nay luật sư của tôi đã nhận được thông báo chính thức của Thanh tra Bộ vê việc sẽ lập biên bản và xử phạt hành chính em Trần Hà My (Mờ Naive). Sự việc xin được khép lại tại đây!

"Điều còn lại" là một trong những ca khúc mà mình rất yêu mến và dành nhiều tâm huyết. Trong một ngày gần nhất, hi vọng sẽ được giới thiệu ca khúc này tới các bạn trong một diện mạo khác, được thể hiện bởi một người khác”- Hoàng Thu Trang chia sẻ sau khi được minh oan.

Đây là cái kết đáng mong đợi và sẽ là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai có ý định ăn cắp chất xám của người khác, đồng thời cảnh tỉnh cho các tác giả, các nghệ sỹ nên quan tâm hơn nữa đến việc đăng ký bản quyền cho “những đứa con tinh thần của mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạo nhận tác giả ca khúc Điều em muốn nói, Mờ Naive bị xử phạt hành chính