Lý Nguyễn Chung thành khẩn khai nhận toàn bộ tội lỗi

Đoàn Nga| 06/03/2015 11:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi sát hại chị Hoan, Chung "lánh nạn" lên Lạng Sơn rồi vào Đắk Lắk, sang Trung Quốc lẩn trốn. Sau 10 năm gây án, Chung đã tới cơ quan công an đầu thú, khai nhận toàn bộ tội ác của mình.

Ngày 6/3, TAND tỉnh Bắc Giang đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án Lý Nguyễn Chung, 27 tuổi (quê ở huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn). Bị cáo Chung bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. 

Đây là lần thứ 3, TAND tỉnh Bắc Giang đưa bị cáo Lý Nguyễn Chung ra xét xử cấp sơ thẩm. Trước đó, TAND tỉnh Bắc Giang đã phải 2 lần hoãn tòa do một số lý do liên quan đến tố tụng.

Lần thứ nhất diễn ra vào ngày 29/9/2014 và ngay trong phần thủ tục phiên tòa, HĐXX đã buộc phải hoãn tòa do xuất hiện một số tình tiết mới.

Lần thứ hai phiên tòa được diễn ra vào ngày 4/2, TAND tỉnh Bắc Giang cũng phải cho hoãn do không trích xuất được bị cáo ra khỏi trại giam, đồng thời một số người tham gia tố tụng tại phiên tòa vắng mặt không có lý do.

Thẩm phán Ngô Quang Dũng cũng cho biết, TAND tỉnh Bắc Giang đã nhận được quyết định của cơ quan chức năng về việc tuyên hủy hai bản án về vấn đề bồi thường dân sự của ông Nguyễn Thanh Chấn.

Vụ án xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vào tối 15/8/2003. Hôm đó, Lý Nguyễn Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan, ở cùng thôn để mua dầu gội đầu. Tới nơi, thấy trong tủ kính của chủ quán có một chiếc hộp đựng tiền, Chung đã nảy lòng tham sinh và thực hiện ý định giết chị Hoan để cướp tài sản. Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đắk Lắk sinh sống, sau 10 năm lẩn trốn, đến ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú.

Lý Nguyễn Chung thành khẩn khai nhận toàn bộ tội lỗi

Lý Nguyễn Chung tại phiên xét xử ngày 6/3

Để đảm bảo tốt ANTT tại phiên tòa và các khu vực liên quan, Công an tỉnh Bắc Giang sẽ triển khai các lực lượng, chủ động xử lý linh hoạt các tình huống đột xuất có thể xảy ra.

Không như những lần xét xử trước đây, lần này TAND tỉnh đã bố trí phòng riêng để phóng viên theo dõi diễn biến phiên tòa qua màn hình.

Ngay khi phiên tòa vừa khai mạc, luật sư đã đề nghị hoãn phiên tòa do một số nhân chứng vắng mặt. Tuy nhiên, sau khi hội ý, HĐXX vẫn tiếp tục xét xử vì lời khai của các nhân chứng vắng mặt đã có trong hồ sơ vụ án, khi cần sẽ công bố.

Sau khi HĐXX công bố toàn bộ cáo trạng, Lý Nguyễn Chung đã thành khẩn khai báo toàn bộ quá trình sát hại chị Hoan. Theo lời khai của Chung, sau khi đâm chị Hoan, Chung còn vớ chai bia ở gần đó đập vào đầu nạn nhân. Vẫn chưa dừng lại, khi thấy nạn nhân loạng choạng đứng dậy, Chung còn túm tóc chị Hoan đập đầu vào tường. Khi thấy chị Hoan chết, Chung lấy toàn bộ số tiền trong chiếc hộp đựng tiền bán hang trong tủ và quay lại chỗ nạn nhân nằm tháo nốt hai chiếc nhẫn.

Dù lúc gây án chưa đầy 15 tuổi nhưng Chung vẫn bình tĩnh tắt đèn và đóng cửa để mọi người không phát hiện. Trên đường về, Chung vứt chuôi dao gãy ở mương trước cửa nhà ông Vui, cách nhà chị Hoan vài chục mét. Về đến nhà, Chung tắm rửa và ngâm bộ quần áo dính đầy máu. Biết bị công an truy tìm, Chung đã dùng khoảng 100 sim điện thoại trong 2 tháng lẩn trốn.

Nghe hàng xóm náo loạn về tin chị Hoan bị giết, nhìn thấy chậu quần áo của con có máu, Lý Văn Chúc đoán được sự việc nhưng thay vì động viên con ra đầu thú thì ông này bảo Chung lên Lạng Sơn - quê gốc của ông, có mấy người con của vợ trước đang ở. Lên đến Lạng Sơn, Chung kể toàn bộ sự việc với anh trai là Lý Văn Phúc và đưa hai chiếc nhẫn cho Phúc. Phúc vay tiền đưa Chung làm lộ phí vào Đăk Lăk. Năm 2005, Phúc bị một đám côn đồ chém chết.

Những lời khai này của Chung đã được các kiểm sát viên xác minh. Lời khai của những người liên quan trùng khớp với lời khai của Chung.

Về nguồn gốc con dao gây án, anh Nguyễn Hữu Thanh, trú cùng thôn với Chung cho biết, trước khi xảy ra vụ án, anh cùng Chung lên chợ Đồng Đăng, Lạng Sơn mua hai con dao bấm của Trung Quốc.

Chị Hoàng Thị Xướng, vợ của Phúc (anh trai Chung) cũng thừa nhận cuối năm 2003, Chung đến nhà chị. Hai anh em nói chuyện một lúc rồi ôm nhau khóc. Đêm hôm đó, Phúc kể với vợ: “Bây giờ khổ rồi, chú Chung đánh chết người có con nhỏ ở Bắc Giang”.

Thấy chồng có hai chiếc nhẫn, chị Xướng hỏi thì được biết đây là nhẫn của người bị giết nên chị bắt chồng mang hai cái nhẫn đó đi. Chị Xướng cũng nhìn thấy Chung băng bó ở tay. Hôm sau, Chung vào Đăk Lăk và lang bạt ở nhiều nơi để trốn. Có thời điểm, Chung sang Trung Quốc làm thuê hai năm. Vài năm gần đây, Chung về Việt Nam lấy vợ và trú tại thôn Đoàn Kết, Eakamut, huyện Eaka, tỉnh Đăk Lăk.

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi vì sao không thù hằn gì với chị Hoan tại sao lại giết chị Hoan, Chung khi do nảy sinh lòng tham. Chung cũng khai không biết mình cần tiền làm gì, bản thân bị cáo cũng không hiểu tại sao lại làm như vậy, do bị cáo ít tuổi, chưa có nhận thức. Chung cũng khẳng định, thời điểm đó bị cáo không cần tiền để làm gì.

“Bị cáo thấy hành vi của mình là không thể tha thứ được”, Chung tỏ ra ân hận khi khai nhận lại hành vi phạm tội của mình.

Khi HĐXX đưa ra câu hỏi: "Thấy hối hận như vậy tại sao không ra đầu thú?" thì Chung nói “Bị cáo sợ với lại trong thời gian đó thì nghe thấy thông tin có người nhận thay rồi”.

Lý Nguyễn Chung thành khẩn khai nhận toàn bộ tội lỗi

Bố và mẹ kế Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa

Theo lời khai của bà Nguyễn Thị Lành, mẹ kế của bị cáo Chung, đêm đó nghe thông tin chị Hoan bị giết, đến khi Chung về thì thấy quần áo Chung thay ra có màu hồng ngâm trong chậu. Sau đó, bà Lành nghe hai bố con Chung nói chuyện với nhau và nghe thấy ông Chúc báo con trai tạm lánh lên Lạng Sơn đi. “Trước khi Chung đi, tôi ra nhà chị Hoan xem đến khi quay về thì không thấy chậu quần áo đâu”, bà Lành khai thêm.

Xung quanh việc chị Hoan bị sát hại cướp tài sản, bà Hoàng Thị Hội- mẹ chị Hoan cho biết; khi con chết bà còn phát hiện mất một đôi hoa tai. “Tôi khẳng định một mình Chung không thể giết được con tôi, con gái tôi nặng 50kh trong khi Chung thấp bé, cao 1,1m-1,2m thì làm sao giết được con tôi”, bà Hội nói.

Bà  Hội cũng yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại 80 triệu đồng. Bổ sung ý kiến của bà ngoại, con trai của nạn nhân đề nghị cấp dưỡng 2 triệu đồng/tháng đến khi đủ 18 tuổi; tổn thất tinh thần yêu cầu 70 triệu đồng.

Do thời điểm gây án Lý Nguyễn Chung mới 15 tuổi nên bố bị cáo lá Lý Văn Chúc phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân. Trước yêu cầu này, ông Chúc trả lời: “Tùy theo pháp luật giải quyết. Tôi không làm ra được tiền nhưng nếu trong khả năng tôi sẽ cố gắng thu xếp. Còn Chung, nó ở tù, vợ con thì không kiếm được”.

Cũng theo lời ông Chúc, khi hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, bà Lành đã tiết lộ việc Chung sát hại chị Hoan với bố đẻ. Từ đó, một số người đã nắm được thông tin khiến ông Chúc buồn chán, lo sợ nên đã nảy sinh ý định tự tử. Để chuẩn bị cho kế hoạch "ra đi" của mình, ông Chúc đã chuẩn bị sợi dây thừng và đào một chiếc huyệt phía sau nhà.

Do quá trình xét xử có nhiều vấn đề cần làm rõ nên HĐXX đã tạm dừng phiên tòa đến chiều sẽ tiếp tục làm việc.


 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý Nguyễn Chung thành khẩn khai nhận toàn bộ tội lỗi