Lý giải vì sao điểm môn Ngữ văn có điểm liệt

Ngô Chuyên| 04/07/2018 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo chia sẻ của đại diện một số Sở GD-ĐT cho biết, hiện môn Ngữ văn đã có nhiều thí sinh bị điểm liệt.

Chia sẻ với báo chí về việc chấm bài thi của kỳ thi THPT quốc gia 2018, ông Hoàng Xuân Thủy, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Trị cho biết, đến thời điểm này đã có khoảng hơn chục bài thi môn Ngữ văn bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống).

“Trong đó có cả những thí sinh làm bài yếu nhưng cũng có nhiều bài hầu như bỏ giấy trắng. Khoảng hơn chục bài như vậy”, ông Thủy cho hay.

Tương tự, các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Kạn… theo thống kê sơ bộ của Hội đồng chấm thi cũng đã xuất hiện các bài thi bị điểm liệt.

Lý giải vì sao điểm môn Ngữ văn có điểm liệt

Ảnh minh họa. Nguồn Zing.

“Số bài thi từ 8 điểm trở lên cũng có khoảng hơn 400 bài (đạt khoảng 6% tổng số bài thi của tỉnh). Phổ điểm chủ yếu tập trung từ 4 đến 7 điểm”, ông Thủy nói.

Trước đó, theo chia sẻ của ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Thọ cho biết: “Theo thống kê bước đầu của Sở, đã có thí sinh đạt điểm 9 và điểm trên 9. Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là dưới 27%, phổ điểm chủ yếu từ 6 đến 8, một số ít bài bị điểm dưới 2, không có bài thi bị điểm 0”.

Đồng thời, trước khi chấm thi, Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh đã nhắc nhở cán bộ chấm thi tuyệt đối không được mang điện thoại vào phòng chấm thi và không được phát tán bài thi của thí sinh ra bên ngoài bằng bất kỳ hình thức nào. Thực hiện nghiêm túc quy chế thi, trong đó có các quy định về chấm thi.

Đối với môn Ngữ văn, công tác chấm thi phải được thực hiện 2 vòng riêng biệt. Vòng 1 sẽ thực hiện trên phiếu chấm, vòng 2 chấm trên bài thi. Bên cạnh đó, cán bộ chấm thi không được sửa điểm trên phiếu chấm, phiếu ghi điểm và trên bài thi sau khi đã thống nhất điểm.

Trưởng môn chấm thi phải thực hiện nghiêm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc chấm thi của cán bộ chấm thi trong tổ.

Đối với bài thi trắc nghiệm: Khi chấm phải có Thanh tra, công an PA83 giám sát. Trước khi mở túi bài phải xác định tình trạng niêm phong bài thi với đầy đủ chữ ký thành phần theo quy định.

Trước đó, cũng tại buổi họp báo tổng kết công tác thi THPT quốc gia 2018, ông Sái Công Hồng cho biết: "Đối với đề thi môn Ngữ văn cũng có các câu hỏi chia ra các cấp độ từ nhận biết, vận dụng, vận dụng cao thì độ khó sẽ cao. Nhiều năm nay, đề thi môn Ngữ văn đã ra đề mở, chắc chắn đề mở thì ra đáp án mở".

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý giải vì sao điểm môn Ngữ văn có điểm liệt