Lừa tiêm vắc xin giả để chiếm đoạt tài sản

Gia Anh| 18/12/2020 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/12, TAND TP Quy Nhơn (Bình Định) mở phiên tòa xét xử đối với Tiêu Thị Tuyết Sương (46 tuổi, ở huyện Tuy Phước) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Tiêu Thi Tuyết Sương học hết lớp 9 thì nghỉ, sau đó xin giúp việc cho một cơ sở hộ sinh tư nhân ở địa phương. Trong quá trình phụ việc tại phòng hộ sinh, Sương thấy bác sỹ tiêm phòng cho trẻ em sau khi sinh nên biết được cách thức tiêm ngừa vắc xin.

Đến đầu tháng 7/2019, do nợ nần và thấy nhiều người dân có nhu cầu tiêm ngừa nhưng các trung tâm y tế không đủ vắcxin để tiêm nên Sương nảy sinh ý định làm vắcxin giả để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác.

tuyet-suong.jpg
Bị cáo Tiêu Thị Tuyết Sương tại phiên tòa

Sương tự xưng là nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Định, có nhiều loại vắcxin nhập từ nước ngoài, chuyên làm dịch vụ tiêm và tư vấn những kiến thức về tiêm chủng tại nhà, tiêm cho trẻ em không gây sốt.

Sương đến các hiệu thuốc mua nước cất, kháng sinh và các dụng cụ y tế khác rồi về pha chế, trộn lẫn với nhau rồi bơm vào các vỏ lọ vắc xin và mang đến nhà tiêm cho bệnh nhân.

Dù là dung dịch tự pha trộn nhưng Sương nói có thể ngừa các bệnh như viêm gan A, viêm gan B, viêm màng não, HPV gây ung thư, ngừa đột quỵ, cúm, viêm não Nhật Bản,... thậm chí ngừa cả Covid-19.

Để các bị hại tin tưởng, Sương lấy mẫu “Phiếu chỉ định chủng ngừa” của nhà xuất bản Y học in màu ra thành nhiều bản, điền thông tin vào phiếu rồi đưa lại cho những người đã được tiêm để theo dõi. Cùng với đó, bị cáo làm giả mẫu giấy xét nghiệm máu của các bị hại.

Với những thủ đoạn trên, từ tháng 7/2019 đến ngày 10/3/2020, Sương liên tục lừa đảo, tiêm ngừa vắc xin giả cho 34 người (trong đó có 22 trẻ em dưới 16 tuổi), chiếm đoạt tổng cộng hơn 63 triệu đồng của 18 bị hại tại TP Quy Nhơn và huyện Tuy Phước.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, hành vi tiêm các loại vắc xin giả, nhất là vắc xin ngừa COVID-19 giả của bị cáo Tiêu Thị Tuyết Sương là hành vi rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác nên tuyên với mức án như trên để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Sương 4 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa tiêm vắc xin giả để chiếm đoạt tài sản