Ký sự pháp đình

Lừa đảo hàng trăm tỷ đồng, "siêu lừa" xin được giảm nhẹ hình phạt

Mạnh Hùng 17/03/2023 21:03

Ngày 17/3, phiên tòa xét xử  Nguyễn Thị Hà Thành cùng đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt hơn 433 tỷ đồng của 3 ngân hàng và 4 cá nhân  diễn ra ở phần tham gia bào chữa của luật sư trước đề nghị mức án từ đại diện VKS hôm qua (16/3).

Mong được giảm nhẹ hình phạt để về chăm con

Trong vụ án này, Nguyễn Thị Hà Thành (SN 1984, trú tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với cáo buộc đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 433 tỷ đồng của 3 ngân hàng và nhiều cá nhân.

22ce3eba-5c07-4843-a693-ce066d02a9b6.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

25 bị cáo khác, trong đó có tới 17 bị cáo từng là cán bộ, nhân viên của 3 ngân hàng gồm: VietAbank, NCB và PVCombank cũng bị đưa ra xét xử.

Các bị cáo trong vụ án lần lượt bị truy tố về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” và “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng”.

Quá trình luận tội vào sáng hôm qua (16/3), Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Hà Thành mức án tù chung thân, theo đúng tội danh truy tố.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương (Trưởng bộ phận khách hàng Phòng giao dịch Đông Đô) và Đặng Thị Quỳnh Hương (Trưởng phòng khách hàng cá nhân Phòng giao dịch Đông Đô) đều thuộc VietAbank cùng mức án từ 16-18 năm tù.

Bị cáo Quản Trọng Đức (Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Trưởng phòng giao dịch Đông Đô của VietABank) bị đề nghị xử phạt từ 15- 17 năm tù.

Được trình bày quan điểm trước HĐXX, Nguyễn Thị Hà Thành đồng ý về tội danh bị đưa ra truy tố nhưng xin Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Thành nói: "Trong thời gian tạm giam 5 năm, bị cáo đã nhận thức sai lầm của mình. Khi phạm tội, bị cáo có một bé gái bị bệnh nên mong được sớm trở về chăm sóc cháu".

Bào chữa cho Nguyễn Thị Thu Hương, luật sư cho rằng thân chủ của mình đã ăn năn, hối cải và không tranh luận gì về tội danh. Tuy nhiên, luật sư đề nghị HĐXX xem xét tới các tình tiết bị cáo Hương làm việc theo chỉ đạo, lãnh đạo trực tiếp của Quản Trọng Đức. Bản thân bị cáo cũng không được hưởng lợi gì từ Hà Thành.

Đưa ra các tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, có mẹ là người có công với cách mạng…, luật sư đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo Hương vì mức án mà Viện Kiểm sát đề nghị áp dụng là quá nghiêm khắc.

9aea8f86-8562-46c9-aa53-b78d6baf6c3e.jpeg
Các luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa

Với bị cáo Nguyễn Mai Phương (cựu kiểm soát viên Phòng giao dịch Đông Đô - VietABank), luật sư bào chữa cũng cho rằng thân chủ có các tình tiết như bị cáo Hương và cũng đề nghị giảm nhẹ hình phạt. Theo luật sư, bị cáo Phương có vai trò đồng phạm giúp sức, song mờ nhạt... Nhiều bị cáo khác cũng xin Tòa giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Đề nghị tiếp tục điều tra bổ sung

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, đáng chú nhất là quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo Đặng Thị Quỳnh Hương (Trưởng phòng khách hàng cá nhân Phòng giao dịch Đông Đô - VietAbank) và ý kiến của bị cáo này.

Bị cáo Quỳnh Hương đề nghị Tòa tuyên trả hồ sơ, điều tra bổ sung tội danh của mình vì theo bị cáo: "Lừa đảo thì phải bàn bạc nhưng bị cáo không bàn bạc".

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát, ngày 26/11/2018, Hà Thành câu kết với Thu Hương, Quỳnh Hương rút tiền từ tài khoản của Công ty MHD mở tại VAB và chiếm đoạt gần 25 tỉ đồng của tổ chức tín dụng này.

Bào chữa cho bị cáo Quỳnh Hương, luật sư đưa ra luận cứ chứng minh thân chủ có dấu hiệu bị oan. Theo luật sư, khi giới thiệu khách cho Thành vay tiền để chứng minh năng lực tài chính và nhằm được VAB giải ngân, bị cáo Quỳnh Hương không hề hay biết và không thể biết mục đích của Thành.

Bản thân bị cáo Quỳnh Hương cũng tự góp 2 tỉ đồng để cùng cho vay vì Thành bị thiếu tiền. "Quỳnh Hương không thể tự lừa tiền của chính mình nếu biết Thành vay tiền để nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản" - luật sư lập luận.

Và theo luật sư, việc bị cáo Quỳnh Hương giới thiệu khách cho Thành vay tiền không phải là nguyên nhân dẫn đến hậu quả Thành chiếm đoạt gần 25 tỉ của VietAbank.

Phân tích, viện dẫn các căn cứ, quy định về tín dụng, luật sư cho rằng, bị cáo Đặng Thị Quỳnh Hương đã làm đúng các quy trình, quy định về hoạt động ngân hàng...

Từ đó, luật sư khẳng định thân chủ không phạm vào tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng” như Viện kiểm sát cáo buộc.

Các luật sư của bị cáo Quỳnh Hương đề nghị Tòa tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung hoặc tuyên bố bị cáo không phạm tội như truy tố.

Luật sư của bị cáo Quản Trọng Đức cũng đề nghị Tòa xem xét, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo hàng trăm tỷ đồng, "siêu lừa" xin được giảm nhẹ hình phạt