Lừa đảo hàng chục tỷ đồng, Tổng GĐ doanh nghiệp lĩnh án chung thân

Mạnh Hùng| 11/11/2020 14:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/11, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên các mức án nghiêm khắc với Tổng Giám đốc và Giám đốc doanh nghiệp vì đã có hành vi lừa đảo số tiền lớn.

Theo đó, HĐXX quyết định tuyên phạt mức án chung thân với bị cáo Nguyễn Văn Thái (SN 1985, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn HTV Việt Nam) và mức án 7 năm tù với bị cáo Bùi Thị Thu Trang (SN 1988, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội – Giám đốc Công ty TNHH Phú Hưng) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

lua-du-an(1).jpg
Hai bị cáo Thái và Trang đứng nghe HĐXX tuyên án

Theo cáo trạng truy tố, với mục đích chiếm đoạt tài sản để chi tiêu cá nhân và trả nợ, từ năm 2016 - 2018, Nguyễn Văn Thái, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn HTV Việt Nam đã có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 20 tỉ đồng. Trong đó Nguyễn Văn Hưng và Bùi Thị Thu Trang đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 1,7 tỉ đồng của dự án Khu biệt thự và nhà ở Hưng Thịnh (xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, Hưng Yên).

Cụ thể, tại dự án Khu biệt thực và nhà ở Hưng Thịnh, Nguyễn Văn Thái đã đưa thông tin gian dối mua lại toàn bộ dự án Khu biệt thự và nhà ở Hưng Thịnh thông qua việc mua lại 100% phần vốn góp của Công ty An Phú là chủ đầu tư của dự án Hưng Thịnh.

Trong tháng 6 và tháng 7/2018, Nguyễn Văn Thái chỉ đạo Nguyễn Văn Hưng là Phó Tổng GĐ của Công ty HTV Việt Nam kiêm kế toán Công ty Phú Hưng và Bùi Thị Thu Trang là Giám đốc Công ty Phú Hưng là người trực tiếp ký các bản đăng ký đặt chỗ và nhận tiền đặt chỗ của 6 khách hàng và chị Dương Thị Hạnh đặt mua các căn liền kề tại Dự án Khu biệt thự và nhà ở Hưng Thịnh, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1,7 tỉ đồng.

Tại dự án Khu dân cư Tân An Hội - Khu đô thị Tây Bắc, huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh): Mặc dù Công ty CP Tập đoàn HTV Việt Nam chưa được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư hoặc công nhận là chủ đầu tư cũng như chưa được giao đất để thực hiện Dự án trong khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh).

Để tạo niềm tin cho khách hàng, từ cuối năm 2016 đến giữa năm 2017, Nguyễn Văn Thái đã chỉ đạo Trưởng văn phòng đại diện tại Lào Cai và các nhân viên của công ty giới thiệu bằng hình ảnh và cung cấp một số tài liệu như hồ sơ năng lực của Tập đoàn HTV Việt Nam; hồ sơ thiết kế và hồ sơ pháp lý của Dự án Khu dân cư Tân An Hội – Khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) cho các khách hàng tại Lào Cai, Bắc Ninh, Hà Nội… để kêu gọi các khách hàng đầu tư góp vốn.

Nguyễn Văn Thái đại diện cho Công ty CP Tập đoàn HTV Việt Nam đã ký 47 hợp đồng góp vốn với 39 người bị hại, đã thu và chiếm đoạt tổng số tiền hơn 18 tỉ đồng, trả lãi cho 12 bị hại là hơn 670 triệu đồng.

Với hành vi phạm tội nêu trên, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt mức án tù chung thân với Thái và 7 năm tù với Trang về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo hàng chục tỷ đồng, Tổng GĐ doanh nghiệp lĩnh án chung thân