LTE-U, công nghệ mạng 4G tối ưu với quang phổ Wi-Fi

Kiên Trung(TH)| 04/03/2016 06:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

LTE-U được đưa ra để tăng tốc độ kết nối 4G, sử dụng quang phổ tương tự các thiết bị Wi-Fi, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của nó.

Đôi điều về LTE-U

Khi tiến hành kết nối Internet với smartphone, điện thoại sẽ kết nối tại một tần số để xử lý tất cả các nhu cầu giao tiếp của nó. Thông thường các nhà mạng mua quang phổ từ một tổ chức cung cấp, chẳng hạn như tại Mỹ thông qua FCC, để các thiết bị kết nối với mạng. Đó là cách mà chúng ta thường thấy các dịch vụ LTE, HSPA, CDMA, 3G, 4G cũng như các dịch vụ khác làm việc.

LTE-U, công nghệ mạng 4G tối ưu với quang phổ Wi-Fi

Mạng 4G LTE sẽ được tăng tốc nhờ kết hợp với phổ tần Wi-Fi thông qua LTE-U

Nhưng không phải tất cả quang phổ được dành cho mục đích sử dụng cụ thể. Ví dụ, phổ tần 5 GHz được FCC gán mác “không có giấy phép”, có nghĩa là bất cứ ai đều có thể tạo ra các thiết bị làm việc dựa trên một số quy tắc và quy định để xử lý kết nối không dây hoạt động trên phổ tần này. Nhiều thiết bị Wi-Fi mới sử dụng phổ tần này theo quy định của FCC, nhưng hiện nhiều nhà cung cấp dịch vụ muốn sử dụng phổ tần 5 GHz để tăng tốc độ smartphone trong các khu vực bị nghẽn mạng thông qua tiêu chuẩn LTE-U mới.

LTE-U (LTE-Unlicensed) đề cập đến kết nối làm việc trong phổ tần 5 GHz mà không cần giấy phép sử dụng. LTE-U không phải được đưa ra để thay thế kết nối LTE hiện tại, nhưng nó bổ sung tốc độ và dịch vụ trong khu vực tắc nghẽn cao. Một thiết bị có thể kết nối với một kết nối LTE điển hình, nhưng có thể kết nối đồng thời với tín hiệu LTE-U nếu đăng ký sử dụng dịch vụ.

LTE-U có ảnh hưởng đến Wi-Fi?

Các tiêu chuẩn LTE-U vẫn đang được phát triển bởi Qualcomm và đối tác của mình. Điều này có nghĩa rằng các quy tắc kết nối có thể thay đổi tùy thuộc vào cách thức tiến hóa của công nghệ.

Một mối quan tâm lớn đó là LTE-U có thể can thiệp đến tốc độ và hiệu suất của các điểm truy cập Wi-Fi gần đó. Trong phổ tần 5 GHz, tất cả các thiết bị Wi-Fi riêng biệt kết nối qua các kênh khác nhau thông qua giao thức DFS, điều này có thể giảm sự can thiệp tốt hơn.

LTE-U, công nghệ mạng 4G tối ưu với quang phổ Wi-Fi

Quá trình tiếp nhận tín hiệu của hệ thống LTE-U sẽ nhanh hơn so với thông thường - Ảnh: AFP

LTE-U là cần thiết trong khu vực cần sử dụng DFS cho phổ tần 5 GHz, nhưng chưa có thông tin nào xác nhận rằng LTE-U khi kết hợp với DFS sẽ không gây ảnh hưởng đến các điểm truy cập Wi-Fi gần đó. Qualcomm khẳng định rằng LTE-U sẽ không ảnh hưởng đến các thiết lập Wi-Fi hiện tại. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng LTE-U có thể được phát triển đi kèm với DFS nhằm giúp hạn chế tác động của nó có thể gây ra với mạng Wi-Fi gần đó, và khách hàng sẽ không phải lo lắng trong việc hệ thống chuyển đổi giữa LTE và Wi-Fi khi làm việc trong khu vực này.

Dù thế nào đi chăng nữa, LTE-U vẫn sẽ có thể gây tắc nghẽn cho phổ tần 5 GHz, gây ảnh hưởng gián tiếp đến hiệu suất Wi-Fi tùy thuộc vào diện tích tắc nghẽn. LTE-U cũng sẽ làm cho mọi việc khó khăn hơn khi truy cập hệ thống mạng băng thông cao cho các nhu cầu thưởng thức nội dung chất lượng cao, chẳng hạn như video streaming cũng như các dịch vụ VoIP (Skype hoặc FaceTime). Đây là tin tức đặc biệt xấu cho Google Fi và Republic Wireless, vốn phụ thuộc vào mạng Wi-Fi để cung cấp dịch vụ thoại chất lượng cao cho khách hàng của họ.

LTE-U, công nghệ mạng 4G tối ưu với quang phổ Wi-Fi

Chương tiếp theo dành cho LTE-U

Dù thế nào đi chăng nữa thì LTE-U vẫn còn đang được thử nghiệm, và nhóm Generation Partnership Project thế hệ thứ 3 (3GPP) vẫn có quyền đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu nó nên hay không nên được đưa vào sử dụng. Hiện các cuộc hội thoại cũng đang diễn ra với Wi-Fi Alliance và những nhóm/người ủng hộ khác.

Qualcomm, Verizon và T-Mobile quan tâm đến LTE-U, nhưng các công ty khác (như Google và Cablevision) vẫn còn lo lắng về LTE-U sẽ ảnh hưởng đến mạng Wi-Fi hiện có. Ngoài ra, một số điện thoại sẽ tương thích LTE-U ngay cả khi chuẩn mới được thành lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LTE-U, công nghệ mạng 4G tối ưu với quang phổ Wi-Fi