Lớp học kích bán cầu não cho trẻ: Cha mẹ hãy thôi “ảo tưởng”

Hải Vân| 01/12/2016 14:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với mong muốn cho con trở nên thông minh hơn người, nhiều bậc phụ huynh đã nuôi ảo tưởng biến con trở thành thiên tài, thông qua các lớp học kích hoạt bán cầu não.

Việc tin vào những lời quảng cáo mà không có những kiểm chứng khiến không ít phụ huynh “tá hỏa” về sự thực của các khóa huấn luyện này.

Ồ ạt cho con đi “kích não”

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay các trung tâm “Kích bán cầu não”, “Kích hoạt sức mạnh não bộ”, “Kích não giữa”…mọc lên nhan nhản.

Các trung tâm giới thiệu, đây là  khóa huấn luyện ngắn ngày theo phương pháp bịt mắt nhằm kích hoạt phần não giữa của học viên. Chỉ trong vòng 2 ngày kích hoạt, học viên có thể bịt mắt mà vẫn nhìn thấy, cảm nhận đầy đủ mọi vật xung quanh và thực hiện nhiều hoạt động như làm toán, đánh cờ, đi xe đạp, đọc và hiểu sách cực nhanh, khoảng 6 phút cho một quyển sách khoảng 300 trang.

Ngoài ra, tham gia khóa huấn luyện sẽ giúp học viên cải thiện trí nhớ, cải thiện sự sáng tạo và trí tưởng tượng, tăng cường khả năng tập trung, khả năng tiếp nhận thông tin, sự tự tin…Có nhiều cấp độ khác nhau từ 1 đến 4.

Học xong cấp độ 1 trẻ có thể xem hình, đọc sách làm việc không cần dùng mắt. Học xong cấp độ 2 sẽ có khả năng thần giao cách cảm: Chẳng cần nhìn, hỏi cũng biết bố mẹ đang làm gì ở nhà... Học xong cấp độ 4 có thể đọc sách siêu nhanh, mắt như máy ảnh chụp luôn sách.

Để tham gia một khóa huấn luyện trong vòng 2 ngày cuối tuần, phụ huynh phải đóng từ 8 – 10 triệu đồng (tùy từng trung tâm). Mặc dù chi phí khá đắt đỏ nhưng không ít phụ huynh vẫn sẵn sàng “móc hầu bao” để chi trả cho việc biến con thành “nhân tài” quá dễ này.

Trên website: dayconthanhthientai.com hay fanpage www.facebook.com/midbrainactivation.vn, mỗi khi có thông tin mới đăng lên thu hút hàng triệu lượt xem và hàng trăm ngàn lượt chia sẻ. Điều này đã chứng tỏ sức hút của các khóa học này đối với cha mẹ học sinh “lớn” như thế nào.

Lớp học kích bán cầu não cho trẻ: Cha mẹ hãy thôi “ảo tưởng”

Học sinh đang tham gia một lớp học kích não. Ảnh minh họa

Chuyên gia khẳng định “đây là trò lừa bịp”

Ông Lê Trung Tuấn, Giám đốc Viện nghiên cứu tâm lý PSD cho biết, việc các bậc phụ huynh đưa con em mình tham gia các lớp huấn luyện kích bán cầu là một việc làm vô cùng sai lầm và gây ra những hậu quả nghiêm trọng sau này.

Cá nhân ông Tuấn đồng ý với quan điểm cho rằng, hiện tại con người mới chỉ sử dụng một phần công năng của bộ não, rất nhiều khu vực khác chưa được sử dụng, tạo ra khoảng trống. Đối với những người được coi là thiên tài, những khoảng trống đó được sử dụng ở một mức độ nào đó nhưng đây là sự phát triển tự nhiên chứ không phải là do tác động bởi một yếu tố bên ngoài.

Phân tích sâu hơn về vấn đề này, ông Tuấn cho rằng, quá trình phát triển, trưởng thành của mỗi con người phải qua một quá trình thời gian, tiếp xúc với các chuyển động của cuộc sống, vạn vật xung quanh. Bộ não của con người sẽ tiếp thu một cách từ từ, đúng quy trình, từ đó mới tạo ra được sự trưởng thành đúng quy luật.

Căn cứ theo đó, việc các ông bố bà mẹ đưa con mình đến các lớp tập huấn để làm ra những việc “hơn người” vô hình đã khiến bộ não của trẻ phải hoạt động trái quy luật tự nhiên, tạo ra những sức ép khiến não bộ phải hoạt động sai nguyên tắc, từ đây sẽ dẫn đến những ảnh hưởng rất lớn về sự phát triển, thậm chí là khả năng hoạt động dẫn đến những căn bệnh như: trầm cảm, thiếu khả năng kiểm soát chi phối của não bộ, thậm chí là dẫn đến tâm thần phân liệt.

Bên cạnh đó, với kinh nghiệm của một người đã nghiên cứu về tâm lý con người nhiều năm qua, ông Tuấn cũng cho rằng, việc tập huấn kích bán cầu não sẽ biến những em nhỏ trở thành những con người “lập dị”, không hoà nhập với môi trường cộng đồng khi tất cả các em sẽ luôn suy nghĩ rằng mình có khả năng hơn người.

Tiến sĩ Tâm lý học Trần Thành Nam,  Giảng viên trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), chuyên ngành Tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên cũng đồng quan điểm cho rằng “trên thế giới không tồn tại phương pháp kích bán cầu cho trẻ và đây là phương pháp chưa được công nhận”.

Tờ nhật báo The Hindu của Ấn độ, đưa tin: MidBrain Activation - "kích hoạt não giữa" - được cho là chương trình đào tạo nhằm giúp trẻ em cảm nhận được vật chất mà không cần nhìn. Tuy nhiên, các nhà khoa học Ấn Độ khẳng định đây chỉ là trò lừa bịp, hoang đường. Họ cho rằng các tổ chức cung cấp chương trình này đã lôi kéo một số phụ huynh nhẹ dạ, khiến họ tin rằng “kích hoạt não giữa” sẽ giúp trẻ cải thiện trí nhớ, tập trung bằng cách kích thích một số bộ phận của não.

 Ông Madhava Rao - nhà tâm lý học thần kinh người Ấn Độ - nhận định, não giữa không liên quan trí thông minh, mà chỉ có mối liên hệ với các phần não khác. Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức duy lý Ấn Độ - Narendra Nayak - cho hay, không ít phụ huynh nước này đang trả số tiền rất lớn cho những tổ chức lừa đảo với ảo vọng biến con em mình thành thiên tài.

Trước thông tin về các lớp học kích hoạt não giữa, trả lời tại kỳ họp Chính phủ tháng 11 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khẳng định, Bộ chưa cấp phép cho bất kỳ lớp học này như vậy. 

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Bá Minh-Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh, những "hoạt động lạ” chưa được kiểm định tính an toàn, cũng như tác dụng, có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

"Theo tìm hiểu của tôi thì chưa có bất kỳ công bố nào trên thế giới khẳng định tính an toàn, cũng như tác dụng của phương pháp này. Thế nhưng, không hiểu sao các trung tâm này lại cấp phép hoạt động", ông Minh nói.

Về vấn đề quản lý các trung tâm tổ chức lớp học siêu giác quan, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non cũng cho biết, Bộ GD&ĐT chỉ quản lý các trung tâm do bộ cấp phép. Các trung tâm này không được bộ cấp phép nên nằm ngoài phạm vi quản lý.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, bên cạnh đó cần phải làm tốt công tác tuyên truyền về việc kích hoạt não cho trẻ sẽ vô cùng nguy hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lớp học kích bán cầu não cho trẻ: Cha mẹ hãy thôi “ảo tưởng”