Lần đầu tiên phẫu thuật ghép thận từ người cho sống nhờ robot tại Việt Nam

Chí Tâm| 27/06/2018 18:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật nội soi cắt thận để ghép từ người cho sống có sự hỗ trợ của robot.

Ngày 27/6, PGS.BS Thái Minh Sâm - Trưởng Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, đơn vị này vừa thực hiện thành công phẫu thuật nội soi cắt thận để ghép từ người cho sống có sự hỗ trợ của robot. Đây là cơ sở y tế đầu tiên trên cả nước thực hiện kỹ thuật này bằng robot.

Hai trường hợp được lấy thận bằng kỹ thuật robot là anh D.X. T., (53 tuổi) phẫu thuật cắt lấy thận để ghép cho một người bà con là anh N.V. V.,(55 tuổi) vào ngày 16/5. Còn bệnh nhân thứ 2 là Nguyễn Văn T., (50 tuổi) phẫu thuật ngày 20/6 cắt lấy thận để ghép cho con gái tên N.T.D.Tr., (27 tuổi).

Lần đầu tiên phẫu thuật ghép thận từ người cho sống nhờ robot tại Việt Nam

Ekip phẫu thuật bằng robot để cắt thận. Ảnh: BVCC

BS Sâm cho biết, lượng máu bệnh nhân mất trong mỗi ca phẫu thuật trung bình 50ml, không phải truyền máu trong quá trình phẫu thuật, không có biến chứng, không phải chuyển sang mổ mở, thời gian nằm viện 2 ngày, ít hơn 5 ngày so với trước đây.

Ưu điểm của phẫu thuật nội soi lấy thận bằng robot là an toàn, vết mổ nhỏ, tính thẩm mỹ cao, máu bị mất ít, ít đau, bệnh nhân hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn hơn; trong khi kết quả phẫu thuật tương đương với phẫu thuật nội soi kinh điển.

“Sau một ngày, người cho thận đã được xuất viện so với việc mổ mở tối thiểu 5-7 ngày bệnh nhân mới xuất viện. Bệnh nhân được ghép thận chức năng hồi phục nhanh, một trường hợp có nước tiểu ngay tại bàn. Tuy nhiên, phẫu thuật cắt thận ghép bằng robot chưa được bảo hiểm y tế chi trả, giá thành còn cao khi chi phí trên dưới 100 triệu mỗi ca nên cần chính sách hỗ trợ để nhiều người tiếp cận kỹ thuật mới”, BS Sâm cho hay.  

Theo BS Sâm, phẫu thuật robot và lấy thận ghép bằng robot đã được thực hiện tại các nước Anh, Mỹ, Ấn Độ...Tuy nhiên, phương pháp này còn rất mới ở Việt Nam, điển hình ở Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ mới đưa vào sử dụng hệ thống robot phẫu thuật từ tháng 10/2017.

Cho đến nay, hệ thống phẫu thuật robot đã phẫu thuật được 68 ca như cắt một phần thận, cắt thận tận gốc, tận gốc bàng quan, tiết niệu... đặc biệt vừa qua là cắt thận ghép từ người cho sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên phẫu thuật ghép thận từ người cho sống nhờ robot tại Việt Nam