Mở rộng doanh số bán iPhone ở Ấn Độ đã bất ngờ trở thành một ưu tiên lớn cho Apple. Đó là bởi vì doanh số thiết bị cầm tay này đang ‘trượt dốc’ ở Trung Quốc.
Theo một báo cáo mới của hãng nghiên cứu Counterpoint, Apple đã không còn là nhà cung cấp smartphone chạy nhất ở quốc gia đông dân nhất thế giới sau 5 năm. Cụ thể iPhone 6S không còn là smartphone bán chạy nhất ở Trung Quốc vào năm ngoái, thay vào đó vị trí thuộc về Oppo R9. Oppo đã bán được 17 triệu R9 ở Trung Quốc vào năm 2016, chiếm 4% thị trường. Trong khi đó, Apple chỉ bán được 12 triệu iPhone 6S.
Doanh số iPhone của Apple đã sụt giảm đến 21% trong năm 2016
Nguyên nhân khiến Apple bị thất thế vì công ty không tham gia vào sự phát triển chung của Trung Quốc về số lượng iPhone bán ra. Doanh số điện thoại di động ở Trung Quốc tăng 6%, đạt 465 triệu chiếc vào năm ngoái. Oppo cho thấy lô hàng của hãng tăng 109%, đánh bại Vivo (tăng 78%) và Huawei (tăng 21%). Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc giảm 21% vào năm ngoái, gần tương đương với Xiaomi. Công ty từng được gọi là “Apple của Trung Quốc” đã có tình hình kinh doanh sụt giảm 22% trong năm 2016.
“Trong khi người dùng smartphone ngày càng phát triển thị vẫn có một số lượng lớn sản phẩm phổ biến hướng đến phân khúc trung cấp, điều này ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của các công ty như Apple. Các tính năng chính mà người dùng smartphone quan tâm như sạc nhanh, màn hình OLED, pin lớn và máy ảnh kép xuất hiện ngày càng nhiều, nhưng chúng mất tích trên iPhone 6S.
iPhone 7 Plus có pin lớn hơn và camera kép, nhưng nó vượt ra ngoài tầm với của người tiêu dùng Trung Quốc vì giá bán. iPhone 8 với màn hình OLED được cho là chìa khóa nếu Apple muốn thành công”, Giám đốc nghiên cứu Neil Shah của Counterpoint nhận xét.
Counterpoint khẳng định rằng thất bại của Apple là vì công ty không bắt kịp sự phát triển chung của thị trường smartphone Trung Quốc, vốn có nhu cầu mạnh mẽ trong phân khúc tầm trung.