Làm giả hồ sơ chung cư chiếm đoạt hơn 2,1 tỷ đồng

Trâm Trần| 09/06/2016 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Biết rõ mình không có khả năng xin thuê hay mua chung cư nhưng Trần Quang Hai (sinh năm 1981, trú P.Thuận Phước, Hải Châu, Đà Nẵng) vẫn “nổ” mình là cán bộ và cháu của "sếp” ở Sở LĐTB-XH TP Đà Nẵng để nhận tiền của nhiều người nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trong hai ngày 8 và 9-6, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử đối với các bị cáo Hai và Hồ Văn Thương (1977, trú P.Hòa Quý, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Khoảng từ tháng 4-2014 đến tháng 4-2015, Trần Quang Hai luôn nói rằng mình làm ở UBND TP Đà Nẵng hoặc làm ở Cty quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng. Không chỉ vậy, Hai còn nói với mọi người có người nhà là Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP Đà Nẵng nên có khả năng làm thủ tục thuê, mua nhà chung cư tại các khu chung cư do Nhà nước quản lý trên địa bàn TP Đà Nẵng với mục đích để những người có nhu cầu thuê, mua chung cư tin tưởng đưa tiền làm thủ tục thì Hai nhận và chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Làm giả hồ sơ chung cư chiếm đoạt hơn 2,1 tỷ đồng

Bị cáo Hai và Thương trước vành móng ngựa

Theo đó, Hai hướng dẫn những người có nhu cầu thuê, mua căn hộ chung cư nếu mua thì phải có hộ khẩu tại TP Đà Nẵng hoặc tạm trú tại Đà Nẵng một năm. Trong đó hồ sơ nộp cho Hai gồm sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, CMND photocopy với giá giao động từ 175 đến 255 triệu động tùy theo vị trí khu chung cư tầng cao hay thấp.

Trường hợp thuê nhà thì phải có hộ khẩu tại TP Đà Nẵng. Hồ sơ nộp cho Hai gồm đơn xin thuê nhà chung cư có xác nhận của chính quyền địa phương, sổ hộ khẩu gia đình, CMND… Giá thuê một căn hộ chung cư từ 20 triệu đồng trở lên, muốn chạy tầng thì nộp thêm 10 triệu đến 90 triệu đồng tùy theo tầng cao thấp.

Những người đồng ý với những gì Hai nêu ra thì nộp tiền cọc cho Hai và Hai có viết giấy biên nhận và hẹn trong vòng 1 tháng sẽ giao căn hộ. Sau khi người có nhu cầu xin thuê, mua căn hộ nộp đủ số tiền thỏa thuận, Hai giao cho họ Biên bản cam kết giao nhận nhà có chữ ký tên Nguyễn Bá Bình và đóng dấu tròn của Cty quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng.

Trong số 52 bị hại, có 21 người sử dụng các Biên bản nói trên để dọn vào sinh sống tại các Khu chung cư. Tổng số tiền Hai chiếm đoạt của các nạn nhân là hơn 2,1 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Hồ Văn Thương mặc dù biết 2 căn hộ 105 và 106, nhà E, Khu chung cư A2 Nam Cầu Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng thuộc diện nhà nước quản lý nhưng vẫn lập giấy nhận cọc bán cho Trần Quang Hai để Hai bán cho người khác, qua đó Thương chiếm đoạt số tiền 20 triệu đồng.

Cụ thể, thông qua chị Nguyễn Thị Phương Tâm (sinh năm 1981, trú căn hộ 511, nhà F, Khu chung cư A2 Nam Cầu Cẩm Lệ) Hai biết Thương là người chuyên lo giấy tờ bán và thuê căn hộ chung cư. Sau khi Hai và Thương gặp nhau, Hai đặt vấn đề mua căn hộ chung cư và được Thương đồng ý để Hai làm thủ tục bán 2 căn hộ trên với giá 560 triệu đồng và Hai đã đặt cọc cho Thương số tiền 20 triệu đồng. Đây là tài sản của nhà nước không phải thuộc sở hữu của Thương nhưng Thương vẫn nhận cọc bán cho Hai để Hai bán cho người khác.

Tại Tòa, Hai cho rằng mình không có ý định lừa đảo một ai trong số 52 người này. Trong số tiền đưa về cho Thương, Hai được nhận 5 triệu đồng tiền môi giới/hồ sơ. Thực chất bị cáo chỉ nhận khoảng 200 triệu đồng trong tổng số hơn 2,1 tỷ đồng. Bị cáo khẳng định số tiền gần 1,8 tỷ bị cáo đã đưa hết cho Thương. Vì vậy, bị cáo cho rằng VKS truy tố bị cáo theo khoản 4 Điều 193 BLHS là không đúng. Mặc dù nói đã đưa tiền cho Thương nhưng khi được hỏi bị cáo khai rằng quá trình giao nhận không có giấy tờ và không có ai chứng kiến.

Riêng bị cáo Thương chỉ thừa nhận mình sai khi để Hai bán hai căn hộ chung cư cho người khác khi nó không thuộc quyền sở hữu của mình. Số tiền 20 triệu đồng Hai đặt cọc, bị cáo đã hoàn trả cho gia đình bị cáo Hai. Ngoài ra bị cáo cho rằng những lời khai của Hai tại tòa là bịa đặt vu khống bị cáo.

Qua xem xét hành vi phạm tội của Hai và Thương HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Hai mức án 16 năm tù, bị cáo Thương 10 tháng 9 ngày  tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Buộc bị cáo Hai bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của 52 bị hại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả hồ sơ chung cư chiếm đoạt hơn 2,1 tỷ đồng