"Lạc Sơn - Hòa Bình: Khuất tất trong xét cấp sổ đỏ": Lỗi tại ai?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý số 37, ra ngày 6-5-2011 đăng bài phản ánh về cách làm không công khai, thiếu minh bạch của chính quyền địa phương trong việc ưu tiên xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Đội 5, Nông trường 2-9, thuộc xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Ông Mai Xuân Đạt: “Giám đốc Nông trường 2-9 đã làm sai...”

Mới đây chúng tôi tiếp tục làm việc với lãnh đạo, Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh để làm rõ hơn vấn đề này.

"Sai từ Giám đốc Nông trường…"

Như đã phản ánh, từ năm 2005, tập thể công nhân Đội 5, Nông trường 2-9 tại xã Ân Nghĩa liên tiếp có những khiếu nại về các quyết định của UBND và Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình về việc thu hồi đất quy hoạch khu dân cư trên diện tích 20.920m2.

Do trong quá trình lập kế hoạch, cấp cơ sở có nhiều thiếu sót không đánh giá hết tình hình, thực trạng sử dụng đất tại địa phương nên các quyết định đưa ra ban đầu đều không hợp lý.

Sau khi nhận được khiếu nại thì Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường được giao nhiệm vụ phối hợp với chính quyền huyện Lạc Sơn thẩm tra, xác minh và đề xuất phương hướng giải quyết.


Trao đổi với phóng viên, ông Mai Xuân Đạt, Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hòa Bình cho rằng, làm sai là bắt đầu từ ông Giám đốc Nông trường 2-9.

Theo ông Đạt thì Giám đốc Nông trường đã xác nhận không đúng đối tượng là con em công nhân với mục đích gì khác thì ông Đạt không rõ.

Đồng thời ông cũng phủ nhận việc Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Lạc Sơn Bùi Văn Rỉnh đã "đổ lỗi" là tất cả các quyết định đều do tỉnh chỉ đạo, huyện chỉ y án làm theo.

Ông Đạt khẳng định việc xét cấp sổ đỏ là thẩm quyền của huyện, Sở chỉ vào cuộc khi có đơn thư khiếu nại.

Thanh tra "cưỡi ngựa xem hoa"?

Hàng loạt báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh của Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh trong năm 2005, những hộ dân khiếu nại đều không đồng tình.

Trong đơn thư họ cho rằng, cùng là đất Nông trường quản lý, cùng là con em công nhân nhưng trên địa bàn huyện Yên Thủy lại được cấp GCNQSD đất mà không phải đóng khoản phí nào và giữ nguyên hiện trạng.

Trong báo cáo thanh tra ngày 11-7-2005 đã khẳng định: "… Đây là việc làm sai của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, cần được xem xét…".

Tại xã Ân Nghĩa, một số hộ gia đình sử dụng đất không hợp pháp trên diện tích đất do Nông trường 2-9 quản lý nhưng lại được cấp sổ đỏ không biết từ khi nào.

Trong báo cáo thẩm tra đã yêu cầu thu hồi và xử lý cán bộ làm sai. Rất tiếc sau đó sự việc đã không được xử lý dứt điểm.

Những trường hợp không phải con em công nhân nhưng được nằm trong danh sách ưu tiên đã nêu đích danh trong đơn thư khiếu nại nhưng qua nhiều lần thanh tra, câu hỏi vì sao họ được ưu tiên vẫn không có câu trả lời rõ ràng.

Ngay tại Thanh tra Sở, không có hồ sơ về những cá nhân được xét cấp ưu tiên nhưng trước đó, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Lạc Sơn Bùi Văn Rỉnh lại khăng khăng cho rằng "tất cả hồ sơ đều do trên Sở lưu giữ".

Như lời Chánh Văn phòng Mai Xuân Đạt nói: "Sai từ Giám đốc Nông trường" và trước đó Trưởng phòng Rỉnh cũng bảo: "Giám đốc Nông trường xác nhận linh tinh".

Vậy những người nằm trong danh sách được ưu tiên ai khẳng định là ông Giám đốc Nông trường đều xác nhận đúng.

Đây là vấn đề gây ra không ít bức xúc cho người dân vì sự thiếu công bằng, không công khai minh bạch. Đáng lẽ ra quá trình thanh tra phải làm rõ vấn đề này.

Một điều nữa cũng khó hiểu là chỉ khi phóng viên đến làm việc thì Sở Tài nguyên & Môi trường mới hay vụ việc này vẫn chưa kết thúc.

Thực tế, tại Thanh tra Sở, tất cả mọi đơn thư, báo cáo đã dừng lại ở mốc năm 2006, những năm gần đây đều không có mà phải mượn lại của phóng viên để phô tô. Trong khi đó, từ năm 2005 đến nay, con em công nhân Đội 5 liên tục có đơn thư gửi lên trên.

Anh Bùi Công Sang, cán bộ Thanh tra Sở cho biết: "Quyết định 2160 là quyết định cuối cùng về vấn đề này nên các đơn thư sau này đều không được xem xét".

Như thế tức là dù việc làm đó chưa thỏa đáng, không công bằng và còn nhiều khuất tất thì cũng phải chấp nhận vì đó là "quyết định cuối cùng"?

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Hòa Bình, Sở Tài nguyên & Môi trường và chính quyền huyện Lạc Sơn cần phối hợp giải quyết sự việc trên, ban hành những quyết định hợp tình, hợp lý và công bằng.

Biên Thùy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Lạc Sơn - Hòa Bình: Khuất tất trong xét cấp sổ đỏ": Lỗi tại ai?