Kỷ nguyên “kiên nhẫn chiến lược” với Triều Tiên kết thúc, liệu chiến tranh có xảy ra?

Hà Kim| 26/06/2017 15:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là mối đe dọa chính đối với an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và dường như Washington đã hết kiên nhẫn với Triều Tiên. Vậy liệu chiến tranh Mỹ - Triều có xảy ra?

Có vẻ như những động thái của Triều Tiên thời gian gần đây đang khiến Mỹ dần mất kiên nhẫn. Trong bài phát biểu tại Trung tâm Wilson, Washington vào hôm qua 23/6, Phó Tổng thống Mỹ Pence tuyên bố “Kỷ nguyên kiên nhẫn chiến lược của chính quyền Mỹ đối với Triều Tiên đã kết thúc”. Tại đây, ông Pence cũng nhấn mạnh rằng, Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh trong khu vực này và Trung Quốc để gia tăng áp lực kinh tế, ngoại giao đối với Triều Tiên, cho tới khi nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Chính sách “kiên nhẫn chiến lược” tập trung vào việc gây áp lực kinh tế và ngoại giao lên Triều Tiên, đông thời vẫn bày tỏ mong muốn đối thoại, được chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama thực thi với Bình Nhưỡng trong suốt thời gian dài sau khi tiến trình đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên sụp đổ và những khủng hoảng lặp đi lặp lại liên quan đến Triều Tiên.

Kỷ nguyên “kiên nhẫn chiến lược” với Triều Tiên kết thúc, liệu chiến tranh có xảy ra?

Liệu cuộc chiến tranh Triều Tiên lần thứ 2 có xảy ra?

Trong khi đó, ngày 24/6, Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã công bố một văn bản kết luận được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc cho biết, Mỹ - Trung đã tái khẳng định rằng, 2 bên sẽ hướng tới các biện pháp vũ khí hạt nhân triệt để, rõ ràng và dứt khoát trên bán đảo Triều Tiên. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã lên tiếng thúc giục Trung Quốc để nước này gây sức ép về kinh tế và chính trị đối với Triều Tiên.

Vấn đề Triều Tiên cũng được Tổng thống Mỹ Donald Trump đặc biệt quan tâm khi không ngày nào là ông không nhắc tới vấn đề này, theo Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo.

Ông Pompeo cho biết, mỗi ngày Tổng thống Trump dành gần một tiếng đồng hồ để thảo luận về các mối đe dọa từ Triều Tiên và cách mà Mỹ sẽ phản ứng trước các mối đe dọa này. Ông Pompeo khẳng định, hiện Mỹ vẫn chưa thực hiện các chính sách thật sự cứng rắn để gia tăng sức ép, buộc Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Thời gian gần đây, Triều Tiên thử nghiệm động cơ tên lửa mà theo giới chuyên gia, động cơ này sẽ sớm được lắp vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Triều Tiên cũng liên tục cảnh báo sẽ tấn công hạt nhân vào các thành phố của Mỹ. Ông Pompeo nhận định, các hệ thống phòng chống tên lửa hiện tại gần như "bất lực" trước một cuộc tấn công tên lửa như thế của Triều Tiên.

Trong khi đó, theo Tân Hoa Xã, Triều Tiên mới đây đã đưa ra lời cảnh báo rằng, Mỹ có thể bắt đầu một cuộc chiến tranh Triều Tiên lần thứ 2 vào bất cứ lúc nào. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã đưa ra một bài bình luận cho rằng, chính Mỹ đang đẩy tình hình bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh bằng cách triển khai ồ ạt các 'tài sản chiến lược' của nước này nhằm kiểm soát hoàn toàn bán đảo này, nơi có tầm quan trọng về mặt địa lý, để Washington hiện thực hóa sự chi phối khu vực và toàn cầu.

Bài bình luận cũng khẳng định, thái độ thù địch của Mỹ đối với Triều Tiên đang trở nên ngày càng công khai.

Tuy nhiên, đã 6 tháng trôi qua, tình hình bán đảo Triều Tiên được đánh giá là trong tình trạng nguy hiểm, nhưng cho tới nay vẫn được kiểm soát. Theo các nhà quan sát, bán đảo Triều Tiên không thể rơi vào miệng hố chiến tranh bởi vì cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đều ý thức về cái giá phải trả nếu chiến tranh Triều Tiên xảy ra. Bộ trưởng Quốc phòng, James Mattis nhận định trong một cuộc họp báo rằng, nếu mâu thuẫn phải giải quyết bằng quân sự thì đây sẽ là một thảm kịch và ảnh hưởng của nó sẽ không thể tưởng tượng nổi.

Có thể, cả 2 nhà lãnh đạo của Mỹ - Triều đều chưa thể quên được bóng ma của cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) khiến hàng triệu người Triều Tiên, Hàn Quốc và hàng trăm binh lính thiệt mạng. Nếu xung đột xảy ra tại thời điểm này thì hậu quả còn lớn hơn rất nhiều.

Ông Adam Mount, một thành viên cao cấp của Trung tâm Tiến bộ Mỹ nhận định, nguy cơ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên thời điểm này là lớn nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên. Nhưng cả Mỹ và Triều Tiên đều tỏ ra rằng họ có thể kiềm chế, giảm bớt khủng hoảng nhằm tránh một cuộc chiến tranh mà không ai mong muốn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ nguyên “kiên nhẫn chiến lược” với Triều Tiên kết thúc, liệu chiến tranh có xảy ra?