Nâng cao hiệu quả thông tin thị trường vùng dân tộc thiểu số, miền núi trong hội nhập

Thái Minh| 24/07/2015 21:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (24/7), tại Tp. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Dân tộc và UBND tỉnh Quảng Ninh đồng tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả thông tin thị trường vùng dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới trong hội nhập”.

Chủ trì Hội thảo có ông Hoàng Xuân Lương – Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Đặng Huy Hậu – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh. Hội thảo còn có sự tham gia của các Vụ chức năng thuộc Ủy ban Dân tộc và Bộ Công Thương, Ban Dân tộc các địa phương. Diễn giả là các chuyên gia kinh tế, hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp và các cơ quan báo chí truyền thông.

Nâng cao hiệu quả thông tin thị trường vùng dân tộc thiểu số, miền núi trong hội nhập

Toàn cảnh Hội thảo

Trong những năm qua, thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước đã tạo ra những bước đột phá quan trọng, thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng DTTS&MN, biên giới phát triển; đời sống của đồng bào các dân tộc được nâng cao. Tuy nhiên, đây vẫn là địa bàn khó khăn nhất cả nước, còn nhiều bất cập trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; công tác thông tin thị trường, phát triển kinh tế vùng dân tộc và miền núi còn hạn chế đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải nâng cao chất lượng, hiệu quả. Hội thảo “Nâng cao hiệu quả thông tin thị trường vùng dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới trong hội nhập” được tổ chức nhằm tìm ra những giải pháp thu hẹp khoảng cách giữa các thông tin dự báo thị trường với nhu cầu thực tế của đồng bào các dân tộc thiểu số. Đồng thời, giúp đồng bào hình thành phương thức tư duy về kinh tế hội nhập...  Bên cạnh đó, nêu lên được những bất hợp lý trong chính sách hỗ trợ thông tin thị trường cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Hội thảo thu hút nhiều tham luận của các diễn giả là chuyên gia kinh tế đầu ngành, các nhà quản lý, doanh nghiệp... đã tập trung nhấn mạnh tầm quan trọng của thông tin thị trường đối với vùng dân tộc, miền núi và biên giới, chỉ rõ những bất cập trong những chính sách hỗ trợ canh tác, nuôi trồng và tiêu thụ nông, lâm, thủy hải sản…Đồng thời kiến nghị với Ủy ban Dân tộc, Bộ Công Thương tham mưu, đề xuất với Chính phủ sớm sửa đổi, ban hành các chính sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc, miền núi phù hợp với giai đoạn hội nhập, có căn cứ vào yếu tố đặc thù vùng, miền và văn hóa của các dân tộc.

Nâng cao hiệu quả thông tin thị trường vùng dân tộc thiểu số, miền núi trong hội nhập

Diễn giả Dương Trung Quốc – Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tặng quà tại buổi hội thảo.

Thứ trưởng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Xuân Lương nhấn mạnh: Trong giai đoạn mới sẽ hoàn thiện về nội dung chính sách, điều chỉnh hệ thống tổ chức, cơ chế thực hiện chính sách phù hợp hơn với điều kiện thực tế của vùng và người dân tộc thiểu số để nâng cao hiệu quả của chính sách, phát huy nội lực, ý thức tự lực tự cường của người dân tộc thiểu số. Cụ thể, sẽ tập trung vào các nhóm chính sách: Tập trung phát triển các vùng trọng điểm sản xuất hàng hóa, xây dựng một số chuỗi ngành hàng chiến lược phục vụ xuất khẩu và thị trường trong nước, trọng tâm là sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp, nhằm kết nối thị trường cho các sản phẩm đầu tư phát triển; tạo điều kiện tốt nhất để đồng bào vùng dân tộc, miền núi và biên giới tham gia cung cấp dịch vụ công ích, hỗ trợ phát triển sản xuất kết nối với thị trường, ổn định cuộc sống; nâng cao trình độ nhận thức, thể trạng con người, năng lực phát triển sinh kế, từng bước hình thành sản xuất sản phẩm gắn với thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả thông tin thị trường vùng dân tộc thiểu số, miền núi trong hội nhập