Chuyến tàu đầu tiên đi bờ Đông nước Mỹ cập cảng Bà Rịa-Vũng Tàu

Mạnh Dương| 23/05/2015 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/5, tàu UASC ZAMZAM thuộc hãng tàu UASC (Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) lần đầu tiên đã cập cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) thuộc huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đây là tàu do 3 hãng tàu vận tải container hàng đầu thế giới thuộc Liên minh Ocean 3 là CMA-CGM (Pháp), China Shipping (CSCL, Trung Quốc) và UASC (các Tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất) lần đầu đưa tàu vào Việt Nam để thực hiện việc xếp dỡ hàng đi bờ Đông nước Mỹ. 

Chuyến tàu đầu tiên đi bờ Đông nước Mỹ cập cảng Bà Rịa-Vũng Tàu

 Tàu UASC ZAMZAM.

Tàu UASC ZAMZAM có chiều dài gần 300m, chở theo 9.006 Teu rời cảng Yantian (Trung Quốc) trước khi đến cảng CMIT. Theo hải trình, tàu UASC ZAMZAM sau khi rời cảng CMIT sẽ đi Port Kelang-El Suweis- New York - Norfolk - Savannah - Malta. Sản lượng dự kiến cho chuyến đi là khoảng 1.400 Teu với tỉ lệ xuất - nhập là 55% và 45%. Điểm đặc biệt của tuyến hàng là sẽ có hàng xuất, nhập từ các tàu feeder của 3 hãng tàu gom hàng từ các cảng ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam để chuyển tải lên tàu mẹ tại cảng CMIT. 

Trước đó, ngày 8/9/2014, Liên minh Ocean 3 được thành lập đã quyết định mở tuyến mới tại một cảng của Việt Nam trong hành trình của mình. Liên minh Ocean 3 đã chọn cảng CMIT, nơi có độ sâu tối thiểu dọc cầu cảng đạt -16,5m, sâu nhất trong khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) để thực hiện việc xếp dỡ hàng. Cảng CMIT tiếp cận trực tiếp với luồng -14m, các tàu có thể tiếp cận với mớn nước lên đến 16m, đồng thời vị trí xoay tàu rộng, an toàn và gần cảng. Cảng CMIT hiện là cảng nước sâu tại khu vực Cái Mép - Thị Vải có thể tiếp nhận tàu với tải trọng lên đến 160.000 DWT với năng suất mang tầm thế giới. 

Tháng 4 vừa qua, Cảng CMIT đã được hãng tàu NYK chọn để làm lô hàng trung chuyển quốc tế và đã thử nghiệm làm hàng thành công với năng suất khai thác là 41.80 container/giờ/cẩu bờ. 

Sự kiện làm hàng trung chuyển thành công và tiếp tục đón chuyến tàu mới đi bờ Đông nước Mỹ là một tín hiệu tốt cho các cảng biển trong khu vực Cái Mép nói riêng và Việt Nam nói chung để phát triển xa hơn ngang tầm với các cảng trong khu vực. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyến tàu đầu tiên đi bờ Đông nước Mỹ cập cảng Bà Rịa-Vũng Tàu