Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ gần 1 tỷ USD không hoàn lại cho năng lượng gió của Việt Nam

Bảo Lan| 28/03/2015 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng LSQ Hoa Kỳ tại Tp.HCM vừa ký kết tài trợ không hoàn lại cho công ty TNHH Xây dựng - thương mại - du lịch Công Lý 1 khoản viện trợ lên đến gần 1 tỷ USD, để thực hiện chương trình nghiên cứu khả thi phát triển nhà máy điện gió Bạc có công suất 300MW.

Theo đó, đề án nghiên cứu bao gồm việc tiến hành đánh giá về tài nguyên và năng lượng gió; xem xét lại các vấn đề cấp phép và kiểm soát đất đai; kết nối lưới điện và thiết kế nền móng; Lập dự toán chi phí xây dựng… Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đây là dự án tư nhân đầu tiên của VN về năng lượng điện gió ngoài khơi, được hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ dành cho VN.

Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ gần 1 tỷ USD không hoàn lại cho năng lượng gió của Việt Nam

Ông Tô Hoài Dân – Tổng giám đốc Công ty Công Lý, chia sẽ với báo chí những lợi ích của việc xây dựng nhà máy điện gió

Bà Rena Bitte - Tổng LSQ Hoa Kỳ tại Tp.HCM đã phát biểu tại buổi lễ “Hoạt động này nằm trong chương trình thực hiện cam kết hỗ trợ toàn diện cho VN của Chính phủ Hoa Kỳ. Đồng thời, sự kết nối và đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai Chính phủ thông qua các hoạt động của tổ chức USTDA, sẽ giúp cho các tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp hai quốc gia có cơ hội để liên kết và ngày càng gắn chặt, bằng các hoạt động giao thương thương mại”.

Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ gần 1 tỷ USD không hoàn lại cho năng lượng gió của Việt Nam

Bà Sara Randolph – Giám đốc quốc gia khu vực Đông Nam Á ký thỏa thuận tài trợ

Ông Tô Hoài Dân – chủ đầu tư dự án cho biết, Nhà máy điện gió Bạc Liêu được triển khai theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã được vận hành vào tháng 8/2013 và đã sử dụng 10 tua- pin gió do Công ty General Electric sản xuất, có công suất 16MW. Sau 19 tháng vận hành đã cung cấp khoảng 60 triệu KW điện vào lưới điện quốc gia. Giai đoạn 2 của dự án đang được triển khai và số lượng tua- pin gió sẽ tăng lên 50. Dự kiến sẽ chính thức vận hành vào khoảng giữa năm 2016.

“Việc nghiên cứu khả thi trong giai đoạn 3 sẽ giúp Công ty Công Lý thuận lợi hơn về mặt xem xét các trở ngại về mặt kỹ thuật nảy sinh từ việc đặt vì trí điện gió ngoài khơi”. Ông Tô Hoài Dân – Giám đốc Công ty Công Lý chia sẻ.

Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ gần 1 tỷ USD không hoàn lại cho năng lượng gió của Việt Nam

Năng lượng điện gió là 1 dạng năng lượng bền vững, thân thiện với môi trường. Trong ảnh: các tuabin trên biển thuộc Nhà máy điện gió Bạc Liêu

Và để hướng đến hoàn thành một dự án có công suất 300MW. Trong giai đoạn 3, “Dự án sẽ được mở rộng ra biển khoảng 2,1 km và theo nhiều chuyên gia đánh giá, có thể mở rộng về hướng biển khoảng 3 - 4 km thì vẫn đảm bảo đất bồi, mà còn tiết kiệm chiều dài của bờ biển (bờ biển Bạc Liêu có chiều dài khoảng 7,7 km) và thuận lợi trong khai thác tiềm năng gió nhiều hơn”. Ông Dân khẳng định.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, theo ông Lê Minh Khái - Chủ tịch UBND tỉnh, thì “Việc xây dựng nhà máy điện gió Bạc Liêu nằm trong tổng thể quy hoạch giải quyết vấn đề về năng lượng, đặc biệt là năng lượng sạch. Cũng như định hướng phát triển kinh tế biển của Chính Phủ, thông qua việc triển khai dự án nhà máy điện gió cho thấy những lợi ích về môi trường sinh thái, nuôi và bảo vệ rừng và nguồn lợi thủy sản”.

Ông Mark Dunn - Giám đốc khu vực châu Á của USTDA đánh giá cao mối quan hệ hợp tác lần này: “Năng lượng điện gió là 1 dạng năng lượng bền vững, thân thiện với môi trường và thông qua hợp tác liên tục giữa USTDA và Công ty Công Lý, hoạt động này một lần nữa khắng định thêm một cột mốc cho quan hệ Hoa Kỳ và VN. Đồng thời, minh chứng cho việc cam kết tài trợ của Chính phủ Hoa Kỳ cho VN, nhằm góp phần vào việc phát triển kinh tế của VN”.

Tổng giám đốc Công ty Công Lý - ông Tô Hoài Dân cũng bày tỏ lòng cảm ơn đến Chính phủ Hoa Kỳ và tổ chức USTDA và cam kết sẽ “Sử dụng nguồn tài trợ đúng mục đích để không chỉ cho Chính phủ Hoa Kỳ thấy được lợi ích trong việc tài trợ cho VN mà còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp của hai nước, hai quốc gia nhiều hơn những cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác”.

Trong khuôn khổ của chương trình hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ cho VN với thời gian kéo dài 15 năm, thì USAID sẽ triển khai 75 dự án về các lĩnh vực như hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế và đặc biệt là năng lượng sạch. “Chúng tôi sẽ dựa vào những dự án uu tiên, để làm việc với ngành công nghiệp Hoa Kỳ một cách chặt chẽ và ngoài lĩnh vực năng lượng gió, thì chúng tôi cũng rất quan tâm đến các dự án năng lượng tái tạo của VN”. Ông Mark Dunn - Giám đốc khu vực châu Á của USTDA khẳng định.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ gần 1 tỷ USD không hoàn lại cho năng lượng gió của Việt Nam