OPEC đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác

ND(TH)| 01/12/2016 09:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu lửa (OPEC) đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng lần đầu tiên sau 8 năm. Theo đó, mức sản lượng cắt giảm là 1,2 triệu thùng/ngày xuống còn 32,5 triệu thùng/ngày.

Giá dầu WTI trên sàn Nymex đã tăng 3,19 USD tương đương 7,05% lên 48,42 USD/thùng. Trước đó có lúc giá vượt mức 49 USD/thùng. Đây là mức tăng mạnh nhất của vàng đen trong vòng hơn 9 tháng qua.

OPEC đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác

Giá dầu thô thế giới tăng mạnh sau khi OPEC và Nga thống nhất cắt giảm sản lượng khai thác

Trước đó, giá dầu biến động lên xuống đan xen vì những hoài nghi về khả năng cắt giảm sản lượng của OPEC. Hôm 29/11, giá dầu giảm 3,9% khi có tín hiệu cho thấy một vài thành viên vẫn chưa sẵn sàng cho việc giảm sản lượng khai thác.

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu khai thác đạt được, vượt qua những bất đồng giữa ba nhà sản xuất lớn nhất của nhóm - Saudi Arabia, Iran và Iraq. Đồng thời thỏa thuận lần này kết thúc sự dan díu của thị trường dầu mỏ thế giới với thị trường tự do bắt đầu vào năm 2014. 

Đây cũng là kết quả đạt được tốt hơn so với nhiều dự đoán, vượt ra ngoài sự ảnh hưởng của OPEC, nổi bật nhất, Nga cũng đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu thô khai thác chưa từng có cho đầu ra của riêng mình. Nga là quốc giá khai thác dầu khí lớn trên thế giới không  thuộc OPEC.

Mục đích chính của thỏa thuận cắt giảm sản lượng lần này cho thấy “lượng hàng tồn kho của các nước thành viên OPEC vẫn bình thường”, theo ý kiến của Jeff Currie, người đứng đầu toàn cầu về nghiên cứu hàng hóa tại Goldman Sachs Group Inc.

Sau thông tin từ OPEC, giá dầu và các hàng hóa khác đồng loạt tăng vọt. Giá cổ phiếu của các công ty dầu mỏ và tiền tệ của các nước sản xuất dầu tăng giá mạnh từ kết quả trên.

Thỏa thuận đạt được của OPEC lần này cũng đã ảnh hưởng đến giá vàng thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá vàng đã giảm mạnh nhất kể từ tháng 3 năm 2016, xuống còn 1,166 usd/ounce tại thị trường New York.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
OPEC đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác